Một "loài người ma" từng hôn phối, để lại "con lai" trong cộng đồng Á - Âu

Thu Anh |

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo, các nhà khoa học đã có một phát hiện gây sốc về sự xâm nhập bí ẩn của một quần thể "loài người ma" chưa từng biết vào cộng đồng Á - Âu cổ đại, để lại bằng chứng trong dòng máu của chính chúng ta

Nghiên cứu được dẫn đầu bởi nhà sinh vật học Jaume Bertranpetit từ Đại học Pompeu Fabra ở Tây Ban Nha, vừa công bố trên tạp chí khoa học Nature Communacations.

Không phải người Neanderthals, không phải người Denisovans hay bất cứ loài người khác nào đã được xác định trước đây, "loài người ma" này được tìm thấy nhờ phân lập DNA của người hiện đại châu Á và châu Âu. Trí tuệ nhân tạo, thông qua kỹ thuật thống kê được gọi là suy luận Bayers, đã tìm thấy một loài lạ xuất hiện vào khoảng 50.000 năm trước, có sự liên quan đến người Neanderthals và người Denisovans.

Một loài người ma từng hôn phối, để lại con lai trong cộng đồng Á - Âu - Ảnh 1.

Một cuộc khai quật hài cốt tổ tiên khác loài ở hang động vùng Siberia - Ảnh: Nature

Theo Science Alert, có vẻ "loài người ma" này có bạn tình là người Neandethals và người Denisovans, truyền dòng máu cho họ để rồi dòng máu này lại tiếp tục truyền đến cộng đồng Homo sapiens chúng ta khi các vị tổ tiên hôn phối dị chủng với người Neanderthals và người Denisovans.

"Loài người ma" này có thể tách ra từ gia phả dòng họ liên quan đến người Denisovans. Tuy nhiên cũng không loại trừ khả năng họ chính là con lai của người Neanderthals và người Denisovans, trải qua tiến hóa nên có chút thay đổi và tạo ra những thứ mới lạ trên DNA.

Tiến sĩ Bertranpetit giải thích về nghiên cứu với Smithsonian Magazine: "Chúng tôi cố gắng tìm những nơi khác biệt cao trong bộ gene, xem thứ gì của người Neandethals, thứ gì của người Denisovans. Cuối cùng, khi trừ đi hết tất cả những thứ thuộc về 2 loài người tuyệt chủng này, vẫn còn một thứ gì đó rất khác biệt".

Đây không phải lần đầu tiên các nhà khoa học tìm thấy những người bạn tình khác loài không thường xuyên của tổ tiên chúng ta. Điều này cho thấy chi Homo của chúng ta từng rất phong phú. Tính riêng các loài đã được phát hiện thì riêng trong thời đại người hiện đại Homo sapiens được sinh ra trên Trái Đất (khoảng hơn 300.000 năm trước), thế giới có 8-9 loài người khác nhau. Nhưng ngoài Homo sapiens chúng ta, tất cả những người anh em này đã bị tuyệt chủng.

theo Người Lao Động