‘Thủ phủ" công nghiệp cửa ngõ phía Nam Hà Nội
Được mệnh danh là vùng đất trăm nghề với hàng trăm làng có nghề, trong đó 48 làng được TP Hà Nội công nhận làng nghề truyền thống, Thường Tín có lợi thế rất lớn để phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Bởi vậy, những năm gần đây, Thường Tín xác định phải tập trung đầu tư xây dựng các CCN, CCN làng nghề. Nhờ đó, đến nay trên địa bàn huyện đã có 11 CCN đi vào hoạt động ổn định với tổng diện tích hơn 195 ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 100%, gồm: CCN Liên Phương (18,8 ha), CCN Hà Bình Phương (41,6ha), CCN Duyên Thái (18,4ha), CCN Quất Động (23,6 ha), CCN Quất Động mở rộng 43 ha...
Đánh giá về hiệu quả hoạt động của các CCN trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản từng cho biết, hiện 11 CCN trên địa bàn thu hút khoảng 800 doanh nghiệp và hộ sản xuất, kinh doanh vào hoạt động, giải quyết việc làm cho khoảng 10.000 lao động. Trong đó, các CCN làng nghề thu hút khoảng 350 doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh vào hoạt động, giải quyết việc làm cho hơn 3.000 lao động với thu nhập bình quân khoảng 100 triệu đồng/người/năm. Chính việc phát triển CCN đã đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và người lao động nên hiện nay Thường Tín tiếp tục xây dựng, mở rộng 3 CCN mới, gồm: CCN Thắng Lợi, CCN Tiền Phong giai đoạn 2, CCN Ninh Sở giai đoạn 2.
Với lợi thế là "thủ phủ" công nghiệp của Hà Nội, Thường Tín có rất nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, những năm qua khi các cửa ngõ phía Đông và phía Bắc Hà Nội phát triển rất mạnh thì Thường Tín dường như chưa phát triển đúng mức. Theo đánh giá của giới chuyên gia, nếu như khu Tây phát triển mạnh mẽ giai đoạn 2010, khu Đông tăng tốc mạnh nhất giai đoạn 2020 thì 2030 sẽ là khu vực phía Nam với hàng loạt những quy hoạch mang tính chiến lược, tạo đột phá cho tương lai.
Sân bay, cao tốc… tạo đà bứt phá
Là cửa ngõ của phía Nam Hà Nội, Thường Tín đón trọng tuyến cao tốc huyết mạch Bắc Nam Pháp Vân - Cầu Giẽ và quốc lộ 1A đi qua. Hai tuyến đường này được xem là khớp nối quan trọng, là vòng xuyến trung chuyển Bắc Nam, kết nối phía Nam với Thủ Đô và các tỉnh phía Bắc như Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ninh.
Cùng với những tuyến cao tốc này, vành đai 4 sẽ là trục phát triển quan trọng thúc đẩy sự phát triển của Thường Tín. Tuyến đường Vành đai 4 thuộc địa phận TP Hà Nội có chiều dài 58,2km, đi qua 7 quận huyện gồm: Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín và quận Hà Đông. Năm 2024, đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là một trong những dự án trọng điểm quốc gia được thành phố tập trung triển khai. Tại địa phận huyện Thường Tín, tuyến vành đai 4 dài khoảng 9,3 km. Hiện nay, đoạn đường này đang dần hình thành. Trên công trường, máy móc và công nhân đang rầm rộ thi công.
Không chỉ sở hữu cao tốc, Thường Tín còn đón sân bay thứ 2 của thủ đô sắp được xây dựng. Theo Tờ trình gửi HĐND thành phố để xem xét, thông qua Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn 2065, Cảng hàng không thứ 2 vùng Thủ đô sẽ nằm tại khu vực phía Nam của trục cao tốc Tây Bắc- Quốc lộ 5B, giữa cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ, Quốc lộ 1A, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, đường sắt Thống nhất Bắc- Nam và trục giao thông kinh tế phía Nam. Khi sân bay thứ 2 của thủ đô được xây dựng sẽ nằm ngay sát Thường Tín, các chuyên gia đánh giá sẽ tạo động lực phát triển kinh tế cho toàn khu vực này.
Phát triển vượt bậc với quy hoạch lên quận, là cửa ngõ thành phố phía Nam thủ đô
Theo quy hoạch thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030, Hà Nội có thêm 3 huyện lên quận gồm Thanh Oai, Thường Tín, Mê Linh. Các chuyên gia đánh giá, khi Thường Tín lên quận sẽ thúc đẩy mạnh mẽ thị trường bất động sản phát triển. Đặc biệt, giá nhà đất tại Thường Tín sẽ có cơ hội bứt phá giống như câu chuyện tăng giá tại các thị trường bất động sản khi Đông Anh, Hoài Đức, Gia Lâm khi chuẩn bị lên quận như vài năm trở lại đây.
Chưa hết, theo đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, ngoài hai thành phố phía Tây và phía Bắc đã nghiên cứu trước đó, Hà Nội đề xuất quy hoạch thành phố phía Nam. Theo đó, đô thị phía Nam được quy hoạch theo mô hình đô thị sân bay, hình thành trung tâm đầu mối dịch vụ vận tải tổng hợp về đường không, đường sắt (đường sắt quốc gia, đường sắt cao tốc Bắc Nam, đường sắt đô thị), đường thủy (sông Hồng), đường bộ (cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, quốc lộ 1, trục phía Nam), trở thành đầu mối giao thông quan trọng của vùng phía Bắc, đô thị cửa ngõ phía Nam của Thủ đô.
Như vậy, khu Nam được quy hoạch sẽ trở thành thành phố trong thủ đô khi thành phố phía Nam hình thành. Trong đó, Thường Tín sẽ là quận nối giữa trung tâm thủ đô và thành phố phía Nam, là cửa ngõ quan trọng để đi vào nội đô. Với vị trí chiến lược và huyết mạch, Thường Tín có cơ hội phát triển mạnh mẽ khi thành phố phía Nam dần hình thành.
Trao đổi với chúng tôi về tiềm năng thị trường bất động sản Thường Tín, ông Nguyễn Văn Đính – Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho biết, những quy hoạch lớn khu vực phía Nam đã tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản Thường Tín, đây cũng là lực đẩy quan trọng để khu vực này phát triển trong thời gian tới. "Hiện nay, nhiều doanh nghiệp lớn đã về Thường Tín đón đầu cơ hội phát triển, kéo theo đó một số dự án cũng đã bắt đầu ra mắt thị trường đón nhà đầu tư. Đây cũng là cơ hội cho những nhà đầu tư biết đón đầu", ông Đính khẳng định.