Một góc nhìn cận cảnh về Influencer thời 4.0: Nghề không có ngày nghỉ!

ĐS |

Nhiều cơ hội và khó khăn nhưng Influencer luôn giữ được sức nóng của riêng nó, bởi nghề đáp ứng được những nhu cầu hết sức quan trọng với người trẻ thời 4.0.

Nghề Influencer - Nhiều hào quang, thừa thử thách

Nghề Influencer đi cùng với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, kéo theo sự nở rộ của xu hướng Influencer Marketing trong tất cả các lĩnh vực từ thời trang, ẩm thực, game, tiêu dùng nhanh, công nghệ, dịch vụ, chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng… Tạo nên ảnh hưởng thực bước ra từ MXH đến quyết định của người tiêu dùng.

Influencer có thể là bất kỳ ai: chuyên gia trong các lĩnh vực như công nghệ, sức khoẻ, hoặc doanh nhân, ca sĩ, blogger, bác sĩ, diễn viên hài, làm đẹp, nội trợ, nấu nướng, diễn giả… Họ là những người có ảnh hưởng, là nhân tố có sức tác động đến những đối tượng hoặc thị trường nhất định. Tùy vào hoạt động, tiếng nói, lĩnh vực mà họ sẽ có những mức độ ảnh hưởng rộng - hẹp; nông - sâu khác nhau.

Tuy mới trở nên rầm rộ tại Việt Nam trong một vài năm trở lại đây nhưng bản thân nghề Influencer đã phát triển mạnh trên thế giới và có sự phân hóa rõ rệt. Cao nhất là các celebrities - người nổi tiếng; tiếp theo là đến macro influencer (độ ảnh hưởng vĩ mô) và nano influencer (độ ảnh hưởng vừa và nhỏ). Mức độ ảnh hưởng thường được đo lường bằng followers, tương tác liên quan đến chủ đề, độ hữu ích của nội dung và tình cảm của công chúng.

Một góc nhìn cận cảnh về Influencer thời 4.0: Nghề không có ngày nghỉ! - Ảnh 1.

Hot vlogger Giang Ơi, fashionista Châu Bùi, food stylist Meo Thùy Dương… là những gương mặt đình đám trong giới Influencer ở Việt Nam thời điểm hiện tại. Nhìn vào họ, chúng ta có thể thấy Influencer là nghề mang lại nhiều trải nghiệm, nhiều cơ hội và hào quang nhưng cũng không thiếu thử thách; đòi hỏi nhiều kỹ năng để tồn tại với nghề. Là một Influencer có sức ảnh hưởng sâu rộng, người làm nghề cần xác định yếu tố khác biệt, xây dựng hình ảnh cá nhân, xác định khách hàng mục tiêu và chọn lựa cách tiếp cận để chinh phục họ. Đồng thời cần nhận diện đầy đủ những khó khăn, trở ngại ở thị trường lớn và thị trường ngách mà bạn chọn.

Influencer: Nghề không có ngày nghỉ

Sở dĩ gọi Influencer là nghề không có ngày nghỉ bởi những hoạt động chủ yếu là trên MXH. Đặc trưng này khiến người làm nghề phải luôn update hình ảnh, hoạt động của bản thân để khán giả ghi nhớ mình, tương tác với mình, đồng thời tạo ra 1 sân khấu để bạn thể hiện những khía cạnh khác nhau của bản thân. Ngay cả khi bạn "nghỉ" trên MXH thì ngoài đời thực, bạn vẫn phải luôn nghiên cứu followers; nắm bắt nhu cầu của họ để tìm ra cách tiếp cận hiệu quả. Đối với bản thân, bạn luôn phải tự học hỏi, đào tạo, làm mới chính mình. Đối với những nhãn hàng tiềm năng mà bạn hướng đến, bạn phải học cách giao tiếp, làm việc với họ, duy trì thiện cảm để dành chỗ cho những cơ hội sau.

Bởi vậy, Influencer luôn giữ được sức nóng của riêng nó, bởi nghề đáp ứng được những nhu cầu hết sức quan trọng với người trẻ thời 4.0: cho họ tự do thể hiện cá tính, tự do lựa chọn khách hàng, chủ động giữa làm việc & cuộc sống riêng. Influencer cũng luôn luôn mới mẻ, luôn biến động và đủ áp lực để giúp họ bứt phá mỗi ngày.

Một góc nhìn cận cảnh về Influencer thời 4.0: Nghề không có ngày nghỉ! - Ảnh 2.

Với sự phát triển của công nghệ và xu hướng Influencer Marketing, Influencer ngày càng có chỗ đứng trên bản đồ nghề nghiệp tại Việt Nam. Người trẻ đang góp phần tạo nên sân chơi mới của Influencer với sự chỉn chu, đa dạng lĩnh vực, đề cao tính độc nhất, uy tín. Trong thành công đó, công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc chuyên nghiệp hóa hình ảnh, tiếp cận followers, tiếp cận các nhãn hàng và phát triển công việc trong tương lai. 1 một tấm hình đẹp, 1 video chỉn chu, 1 trang cá nhân được chăm chút, 1 website thân thiện với users, 1 portfolio xịn sò… đều có sự hiện diện của công nghệ. Chính những yếu tố này tạo nên hình ảnh của 1 Influencer thời đại mới: đa nhiệm, chuyên nghiệp và sáng tạo.

Một góc nhìn cận cảnh về Influencer thời 4.0: Nghề không có ngày nghỉ! - Ảnh 3.

Những giới hạn mới đang được mở rộng nhờ cách mạng 4.0, không chỉ là nghề mới mà còn là cách làm, cách tiếp cận mới trong chính nghề Influencer. Youtuber, Art Director, Game streamer, Vlogger, Blogger, Fashionista… những cái tên mới đang trở thành những nghề mơ ước của gen Z, Millennials thời hiện đại. Một thế hệ mới đang có những đổi thay mạnh mẽ trong tư duy làm nghề: Họ đã dám khác biệt để mở lối đi riêng, dám làm để tạo nên giá trị mới. Đây cũng là triết lý mà Samsung luôn theo đuổi: Không ngừng đột phá và tạo nên những chuẩn mực mới - bởi thế giới luôn cần những bứt phá để trở nên tốt đẹp hơn. Và khi người trẻ dám làm, Samsung sẽ luôn đồng hành cùng bạn để tạo nên những điều không thể.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại