Với giá 28.800 tệ (4.500 USD), Hongguang Mini EV trở thành mặt hàng bán chạy tại nhiều thành phố và các vùng quê Trung Quốc. Tại Nhật Bản, một giáo sư tại Đại học Nagoya đã tháo rời chiếc xe để khám phá xem nhà sản xuất đã sử dụng "phép màu" nào để tạo ra chiếc xe có giá thấp như vậy.
Không phải phép màu nào cả, giáo sư Masayoshi Yamamoto đã phát hiện ra một mẹo nhỏ mà SAIC-GM-Wuling Automobile áp dụng – sử dụng dụng các linh kiện rẻ tiền ghép lại với nhau theo một cách có thể dễ dàng thay thế bất cứ chi tiết nào.
Hiệp hội Quản lý Nhật Bản đã nhập khẩu chiếc Mini EV bản cao cấp nhất, có giá 38.800 tệ (6.000 USD) để trưng bày tại một sự kiện. Giáo sư Yamamoto đã tách chiếc xe ra sau cuộc triển lãm và ước tính tổng chi phí cho linh kiện của chiếc xe là 4.200 USD.
Một trong những bí kíp của Hongguang Mini EV là nó sử dụng các linh kiện dễ thay thế có sẵn trên thị trường thay vì loại được thiết kế đặc biệt dành cho ô tô điện.
SAIC-GM-Wuling phát hành chiếc Hongguang Mini EV vào tháng 7/2020. Chiếc xe 4 chỗ dài 2,92 m, rộng 1,493 m và động cơ của nó được cung cấp bởi pin lithium-ion. Gần 40.000 chiếc Mini EV đã được xuất xưởng tại Trung Quốc vào tháng 10, khiến nó trở thành mẫu xe điện bán chạy nhất tại nước này, hơn cả Model 3 của Tesla. Giá thấp nhưng Hongguang Mini EV vẫn có thể tạo ra lợi nhuận mà không cần các khoản trợ cấp của chính phủ.
Mini EV không có hệ thống phanh tái tạo, giúp giảm giá thành của nó rất nhiều. Phanh tái tạo chuyển lực quay của bánh xe khi ô tô đang giảm tốc độ thành điện năng, sau đó chuyển năng lượng này trở lại bình điện trên xe.
Hệ thống này rất cần thiết để mở rộng phạm vi hoạt động của xe điện nhưng nó không được sử dụng trên Mini EV. Kết quả là phạm vi hoạt động của mẫu xe này chỉ là 170 km, hơi thấp so với công suất pin 13,9 kWh.
Phạm vi hoạt động này là đủ "nếu xe được sạc tại nhà và chỉ sử dụng để di chuyển gần", Yamamoto cho biết. Xe cũng chỉ sử dụng một số thiết bị điện đơn giản. Chẳng hạn, chi phí bộ biến tần – biến dòng điện một chiều thành xoay chiều – của xe này chỉ có giá khoảng 140 USD trong khi nhiều bộ biến tần khác có giá khoảng 530 USD.
Xe cũng loại bỏ hệ thống làm mát bằng chất lỏng cho động cơ và các bộ phận khác để chuyển sang hệ thống làm mát bằng không khí.
Mini EV có khả năng sẽ gặp nhiều vấn đề hơn so với các loại xe điện thông thường (vốn được thiết kế để sử dụng trong khoảng 20 năm hoặc 200.000 km) nhưng vấn đề không quá nghiêm trọng. Mini EV được thiết kế để bộ biến tần hay các mô-đun khác của xe có thể dễ dàng thay thế.
Nhà sản xuất cũng giảm được chi phí sản xuất bằng cách sử dụng các linh kiện có sẵn. Bộ giảm tốc – điều chỉnh mô men xoắn của động cơ, do Trung Quốc sản xuất, sử dụng ổ bi của Trung Quốc chứ không phải loại thiết kế đặc biệt.
Các vật liệu bán dẫn giá rẻ cơ bản không bền bằng loại được thiết kế đặc biệt cho ô tô nhưng được thiết kế để dễ dàng thay thế nếu xảy ra hỏng hóc.
Các chi tiết điện như bộ biến tần hay bộ sạc pin đều bỏ qua các loại chip ô tô với độ bền cao để sử dụng chip trong các thiết bị gia dụng.
Người mua có thể coi Hongguang Mini EV là một chiếc xe điện giá rẻ, không bền nhưng dễ sửa chữa. SAIC-GM-Wuling gọi nó là "một giải pháp thay thế cho việc đi bộ".
"Mô hình này đang đáp ứng nhu cầu về xe điện tốc độ thấp, khoảng 1 triệu trong số đó đang được bán mỗi năm ở các thành phố và vùng nông thôn các tỉnh ở Trung Quốc", Tang Jin – nhà nghiên cứu tại Ngân hàng Mizuho cho biết.
Quốc gia đông dân nhất thế giới vẫn còn không ít các con đường thiếu phương tiện giao thông công cộng, thậm chí cả trạm xăng. Thay vì đi bộ, cư dân ở những khu vực này có thể sử dụng phương tiện là những chiếc xe điện tốc độ thấp có thể sạc tại nhà.
Hongguang Mini EV mở ra một thị trường mới cho các mẫu ô tô điện giá rẻ, dễ bảo trì bảo dưỡng.
Liên doanh giữa SAIC Motor, nhà sản xuất Mỹ General Motor và Wuling Motors rõ ràng đã phân tích các thông số kỹ thuật và giá cả của những chiếc EV tốc độ thấp phổ biến ở các thành phố và vùng nông thôn Trung Quốc, sau đó sử dụng những gì họ thu thập được để phát triển chiếc Mini EV.
Chiếc Mini EV bản cao cấp có túi khí cho ghế lái, trang bị cả điều hoà. Bảng điều khiển, ghế ngồi và các chi tiết nội thất khác có kết cấu đẹp so với giá tiền. Yamamoto đã lái thử chiếc xe trong khuôn viên Đại học Nagoya và nói rằng ông "không có gì không hài lòng" với chiếc xe.