Ô tô, xe máy bất kể là xe ga hay xe số, xe tự động hay số sàn, sau một thời gian sử dụng rất dễ trở thành "bệnh nhân" của thời tiết lạnh vào mỗi buổi sáng sớm.
Ô tô chạy dầu thường khó khởi động vào mùa lạnh.
Tại sao động cơ dầu khó nổ vào mùa lạnh?
Bản thân nguyên tắc khởi động của động cơ diesel tự nó khiến cho những chiếc xe máy dầu rất khó khởi động vào mùa đông hay khi trời lạnh.
Khác với xe máy xăng, xe máy dầu không dùng bugi đánh lửa để đốt hỗn hợp xăng và không khí mà sử dụng nhiệt lượng từ khí nén để đốt dầu khi dầu được bơm vào buồng đốt. Điều này đồng nghĩa với việc nhiệt độ không khí càng cao thì động cơ càng dễ khởi động và ngược lại.
Không khí lạnh sẽ khiến dầu dễ bị đông đặc. Điểm đông đặc của diesel theo tiêu chuẩn TCVN nhỏ hơn hoặc bằng 6 độ C, nhưng thực tế ở khoảng 8-9 độ C, lớp dầu diesel kết tủa trên bề mặt bầu lọc dầu, đóng màng, che kín hết bề mặt lọc, làm giảm lượng nhiên liệu cấp cho buồng đốt dẫn đến có nổ máy được cũng sẽ lịm ngay. Đây là nguyên nhân chủ yếu, phổ biến khiến xe khó nổ máy.
Nhiệt độ thấp còn làm dầu bôi trơn trở nên đặc hơn, khả năng bôi trơn giảm xuống, tăng lực cản làm mất nhiều công khởi động. Nhiều trường hợp xe khó khởi động, hoặc không khởi động được do động cơ chưa đạt được tốc độ quay cần thiết thì ắc-quy đã hết điện.
Cách trị bệnh
Từ việc hiểu rõ nguyên nhân của hiện tượng xe máy dầu khó khởi động khi trời lạnh, bạn sẽ dễ dàng tự tìm ra hướng khắc phục mà không cần phải mang ra gara.
Thao tác đầu tiên, ai cũng có thể làm được đó là bật khóa điện nhiều lần để sấy nóng không khí. Bạn cắm chìa khóa vào ổ, bật chìa khóa để ở vị trí ON, đợi đèn báo sấy (hình lò xo màu vàng) tắt rồi lại xoay khóa điện về OFF.
Làm tương tự như vậy khoảng 4 đến 5 lần tùy thuộc vào trời lạnh ít hay nhiều, sau đó đề ngay, động cơ sẽ dễ nổ hơn. Lúc động cơ đã nổ, bạn đừng đạp ga ngay, để chạy garanti một lúc, đệm ga lên từ từ rồi mới khởi hành.
Phương pháp "nướng" bình dầu khi nhiệt độ xuống quá thấp.
Đối với những xe không trang bị tính năng sấy nhiên liệu, có thể sử dụng phương pháp phủ thùng dầu bằng vải cotton dầy rồi dội nước nóng để hâm nóng nhiên liệu bên trong. Tuy nhiên, cách làm này thường không mấy khả thi bởi lượng nước nóng cần để làm nóng dầu bình phải rất lớn và không dễ có được khi nhiệt độ thời tiết ở mức quá thấp.
Sử dụng các loại dầu nhờn bôi trơn có độ nhớt thấp hoặc bổ sung thêm thêm chất chống đông cho nước làm mát hay dùng nhiên liệu diesel dành riêng cho mùa đông,... cũng là một trong những phương pháp giúp xe dễ nổ hơn. Nhưng những biện pháp này đòi hỏi người dùng cần phải có kiến thức về vấn đề nhiên liệu.
Cách tốt nhất, không nên dừng đỗ xe quá lâu ở những khu vực có nhiệt độ thấp. Nếu bắt buộc phải dừng đỗ lâu, nên để xe nổ máy hoặc khởi động động cơ cứ sau mỗi 30 phút hoặc 1h đồng hồ (tùy điều kiện nhiệt độ thời tiết) tắt máy.