Thay dầu nhớt cho ô tô vào thời điểm nào là hợp lý và những điều cơ bản bạn phải biết khi thay dầu nhớt ô tô.
Dầu nhớt đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động của động cơ, máy móc, thiết bị. Về cơ bản, nó có các chức năng chính như bôi trơn các bề mặt, làm sạch bề mặt các chi tiết, làm mát một số bộ phận, chống gỉ, chống ôxy hóa đối với các bộ phận kim loại. Vậy thay dầu nhớt cho ô tô vào thời điểm nào là hợp lý và những điều cơ bản bạn phải biết khi thay dầu nhớt ô tô.
Khi nào cần thay dầu?
Thông thường một chiếc ô tô mới khi vận hành từ 3.000 đến 5.000 km hoặc 3 tháng nên thay dầu 1 lần. Tuy nhiên có một số mẫu xe hạng sang dùng dầu nhớt cao cấp thì thời gian vận hành lâu hơn, quãng đường đi cũng dài hơn.
Tuy nhiên nhờ vào tiến bộ kĩ thuật mà các hãng xe đã kéo dài khoảng cách thay dầu lên 12.000-16.000 km hoặc 6 đến 12 tháng, giúp tiết kiệm chi phí tới 5,5 triệu đồng.Tuy nhiên, vì dầu sẽ khô dần theo thời gian nên người dùng vẫn cần thay định kì 2 lần mỗi năm để đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ cho động cơ.
Ngoài cách tính trên, có thể dựa vào que thăm dầu trong động cơ mà bất kì ô tô nào cũng được trang bị. Thông thường que thăm dầu có tay nắm màu vàng, nằm trên phần động cơ, khi mở nắp capô xe sẽ dễ dàng tìm thấy.
Trên tất cả đầu que thăm dầu đều có hai nấc max và min, dầu phải nằm trong mức này mới đảm bảo động cơ hoạt động tốt. Nếu nằm ngoài, thấp dưới mức min tức là động cơ đang thiếu dầu bôi trơn, cao hơn mức max là dư dầu. Cả hai trường hợp đều không tốt cho vận hành của xe.
Theo kinh nghiệm của những người dùng ô tô lâu năm, cách kiểm tra tốt nhất là khi động cơ nguội, dầu không được thấp hơn min và khi động cơ nóng thì dầu không được cao hơn max.
Nhìn vào màu sắc dầu bám trên đầu que thăm dầu, có thể biết được có nên thay dầu hay chưa. Theo đó nếu màu của dầu là màu đen thì đã đến lúc phải thay dầu, trong khi đó nếu dầu trên que thăm có màu da cam là dầu nhờn còn tốt, chưa nên thay.
Xe để lâu không chạy vẫn cần thay dầu động cơ
Bản thân dầu nhớt ít bị tiêu hao nhưng trong dầu có nhiều loại phụ gia thực hiện các chức năng khác nhau như làm sạch, chống mài mòn, chống gỉ, chống ô-xy hóa, chống tạo bọt; và khi thực hiện các chức năng này, các phụ gia này bị tiêu hao dần làm cho dầu bị xuống cấp và cần được thay mới.
Vì vậy, xe dù chạy ít, nhưng dầu lưu giữ trong động cơ lâu ngày cũng bị xuống cấp theo thời gian. Do đó bên cạnh số km, nhà chế tạo xe cũng quy định cả thời gian sử dụng dầu thường là 1 năm nếu sau 1 năm xe chưa đạt số km quy định thì vẫn cần phải thay dầu động cơ.
Dầu đen chứng tỏ đã làm việc hiệu quả
Dầu chuyển sang màu đen đó là nguyên tắc vận hành của nó, trong mục đốt lên tới hàng trăm độ thì sẽ gây ra hiện tượng chuyển màu, trong quá trình di chuyển nó cũng rửa động cơ, lúc đó bạn không cần thiết phải đổi dầu.
Thực tế, dầu không chuyển màu không có nghĩa là dầu tốt, ngoài tác dụng làm mát nó còn có tác dụng bôi trơn động cơ, cho nên chuyển màu đen là bình thường nhưng mức độ đen của nó như thế nào, nếu nó đen quá thì đúng là không tốt, nó có thể là cặn của những phần gỉ bị lọc từ ma sát ra đó.
Không phải dầu càng đặc càng tốt
Quan niệm trước đây của tài xế là dầu càng đặc khả năng bôi trơn càng tốt. Tuy nhiên, đó là dầu đơn cấp, chỉ bảo đảm độ nhớt ở nhiệt độ cao đủ để bôi trơn động cơ; còn nhớt hiện nay là loại đa cấp vừa bảo đảm độ nhớt bôi trơn ở nhiệt độ cao, vừa giúp xe khởi động dễ dàng ở nhiệt độ thấp do không quá đặc.
Nên thay dầu loại nào?
Tùy vào từng dòng xe, đặc tính của động cơ được trang bị trên xe mà dầu nhờn dùng cho từng loại xe cũng khác nhau. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến từ chính hãng, hoặc thay dầu tại các đại lý được ủy quyền của hãng xe mà mình đang sử dụng, hoặc tại các garage có uy tín, đảm bảo thay đúng loại dầu cần thiết cho động cơ xe của mình.