MC “Quick & Snow Show”: Du khách nội địa là pháo đài, nền tảng bảo vệ ngành du lịch

Đỗ Lan |

Cựu MC “Quick & Snow Show” cho rằng Việt Nam có dân số gần 100 triệu người và nên lấy du khách nội địa như một nền tảng, một pháo đài để bảo vệ ngành. Tuy vậy, không thể bỏ qua du khách quốc tế.

Ông Nguyễn Hồng Quang, hay còn được biết đến với cái tên Quang “Quick" là một MC quen thuộc đối với những khán giả thế hệ 8x và đầu 9X thường xuyên theo dõi “Quick & Snow Show” và "MTV Most Wanted” trên sóng phát thanh của Đài tiếng nói Việt Nam.

Ngoài bề dày kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, marketing, ông Hồng Quang cũng từng đảm nhiệm vị trí Giám đốc PR & Marketing của dự án Ecopark và hiện tại, ông đang điều hành quản lý một chuỗi nhà hàng Nhật Bản tại Hà Nội. Ông Quang “Quick” cũng là một travel blogger được nhiều người biết đến.

Tại tọa đàm trực tuyến "Đã đến lúc ngành Du lịch tìm được hướng đi trong trạng thái bình thường mới" diễn ra gần đây, ông Nguyễn Hồng Quang đã đưa ra góc nhìn về các vấn đề liên quan đến du lịch.

Du lịch nội địa chính là thành trì cho du lịch Việt Nam

Ông Hồng Quang lập luận rằng Covid-19 đã làm thế giới điêu đứng trong thời gian qua. Như vậy để thấy rằng, thế giới không an toàn như nhiều người nghĩ. Khi thế giới bị tổn thương thì du lịch bị ảnh hưởng rất lớn.

Theo ông Quang, trong tương lai, có thể sẽ có những bất ổn như dịch bệnh, chính trị… và điều đó có thể ảnh hưởng đến du lịch quốc tế.

Cựu MC “Quick & Snow Show” nhận định, Việt Nam có dân số gần 100 triệu người và nên lấy du khách nội địa như một nền tảng, một pháo đài để bảo vệ ngành. Tuy vậy, không thể bỏ qua du khách quốc tế.

“Qua đợt Covid-19 này, chúng ta có thể nhìn nhận thêm và thấy được vai trò của du lịch nội địa. Và cần có thêm nhiều sản phẩm dành riêng cho du khách Việt Nam”, ông Quang nói.

Ông Quang đưa ra ví dụ rằng, nhiều đơn vị du lịch lớn chuyên phục vụ khách nước ngoài. Khi lượng khách quốc tế giảm mạnh do Covid-19 và doanh nghiệp muốn chuyển đổi sang nội địa một cách nhanh chóng thì rất khó.

Lý do là doanh nghiệp đó đã đầu tư quá nhiều vào du khách quốc tế. Nếu nhận thức rằng, du khách nội địa đóng vai trò quan trọng thì các doanh nghiệp lữ hành sẽ có sự chuẩn bị để hút khách trong nước, thích nghi với những điều kiện mới.

Tháng 10, du khách sẽ đi du lịch trở lại nhưng sẽ không cao điểm như đợt hè tháng 6 - tháng 7

Theo cựu MC, du lịch phụ thuộc nhiều vào vắc-xin. Việt Nam đang ở làn sóng Covid-19 thứ hai và phải sống chung với Covid-19 cho đến khi vắc-xin được sử dụng rộng rãi.

Theo ý kiến của ông Quang, hết tháng 8, Việt Nam có khả năng kiểm soát được dịch bệnh vì đã có năng lực rất tốt trong làn sóng Covid-19 đợt 1. Tâm lý người dân trong làn sóng thứ 2, tuy lo lắng nhưng không hoảng sợ như đợt đầu.

Ông Quang cho rằng, tháng 9 là thời điểm du khách sẽ nghe nóng và đầu tháng 10, nhiều người sẽ đi du lịch trở lại. “Tuy nhiên, tháng 10 sẽ không phải là cao điểm du lịch như mùa hè vừa qua”, ông Quang nhận định.

Do đó, các doanh nghiệp lữ hành đang có thời gian để chuẩn bị, để cá nhân hóa các sản phẩm nhằm phục vụ du khách trong thời gian tới. Đến tháng 9, các doanh nghiệp lữ hành sẽ bắt đầu truyền thông và tháng 10, du khách sẽ trở lại.

Bản thân ông Quang là travel blogger, ông cho biết sẽ rất vinh dự được làm cầu nối truyền thông giữa các công ty lữ hành và du khách, mang thông tin đến cho du khách về những địa điểm thú vị của Việt Nam.

Doanh nghiệp lữ hành giống như nhà hàng và du khách là những người chọn món

Nói về câu chuyện mô hình du lịch nào phù hợp cho giai đoạn bình thường mới, ông Quang cho rằng công ty lữ hành giống như nhà hàng. Còn người đi du lịch là thực khách. Các doanh nghiệp sẽ đưa ra các sản phẩm du lịch giống như các món ăn khác nhau. Du khách có thể chọn các tour phù hợp với sở thích, với khả năng tài chính.

Ông Quang kể, hồi tháng 5 ông có tham dự một hội thảo về du lịch. Lúc đó, mọi người còn hoang mang nhưng khoảng 1-2 tháng sau (tức tháng 6 và tháng 7), làn sóng đi thăm quan, nghỉ dưỡng đã tăng lên rất cao.

Về cơ bản, theo cựu MC, nhu cầu du lịch vẫn ở đó và cần có những sản phẩm sáng tạo, hấp dẫn. Và ở một mức độ nào đó, vẫn thiếu giá trị cốt lõi để kết nối người kinh doanh du lịch và du khách để có thể mang lại những điều tốt nhất cho nhau. Ông hy vọng thời gian tới, những sự thiếu này sẽ được khỏa lấp để du lịch phát triển.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại