Những ngày qua, thông tin về việc NSƯT Hoài Linh và số tiền hơn 13 tỷ đồng ông nhận được để ủng hộ đồng bào miền Trung đang gây xôn xao dư luận.
Ngay sau đó, NSƯT Hoài Linh đã chính thức lên tiếng giải thích việc chậm trễ giải ngân là do ảnh hưởng tình hình dịch Covid-19. Tuy nhiên lời giải thích này vẫn chưa làm thỏa lòng dư luận, sự việc đang gây nhiều ý kiến trái chiều.
Vô vàn ý kiến trái chiều đã “bùng nổ” trên mạng xã hội khi Hoài Linh chính thức lên tiếng về số tiền quyên góp hơn 14 tỷ đồng.
Đỉnh điểm là vào tối ngày 24/5, trên một diễn đàn về công nghệ, một người dùng đã đăng tải hình ảnh sao kê giao dịch tiền đến và đi tại một tài khoản ngân hàng, được cho là của nghệ sĩ Hoài Linh (tên đầy đủ là Võ Nguyễn Hoài Linh).
Thông tin được đăng tải gồm chi tiết các khoản tiền gửi vào, rút ra và nội dung chuyển khoản. Trong đó có nội dung gửi tiền vào các quỹ từ thiện mà nghệ sỹ Hoài Linh đã từng kêu gọi, đồng thời cũng có nhiều khoản gửi tiền với giá trị từ 100 - 10.000 đồng mới lời nhắn xin được giúp đỡ.
Sao kê tài khoản ngân hàng của Hoài Linh bị phát tán
Theo hình ảnh được đăng tải, tài khoản nói trên nhận được nhiều khoản ủng hộ, như: "300.000 đồng - Con gửi chú quỹ từ thiện Chí Tài"; "1 triệu đồng - Hlx 151 Lào Cai ủng hộ bà con"; "17,95 triệu đồng - Cty Suheu hỗ trợ đồng bào miền Trung".
Ở chiều ngược lại, hình ảnh cho thấy có 4 khoản chuyển tiền ra ngoài: "200 triệu đồng - a4 chuyển tiền làm từ thiện"; "5 triệu đồng - chuyển khoản"; "700 triệu đồng - cậu Linh chuyển tiền"; "26,68 triệu đồng - chuyển khoản tiền a Tài".
Liên quan tới vụ việc, trưa ngày 25/5, đại diện truyền thông Ngân hàng TMCP Quân Đội cho biết đã ghi nhận sự việc từ tối qua (24/5) và đang điều tra. Tuy nhiên, vụ việc này có tính chất phức tạp, liên quan tới nhiều bộ phận nên hiện phía ngân hàng vẫn đang xác minh làm rõ.
Hiện bức ảnh này cũng đã được xóa bỏ trên diễn đàn.
Theo luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn luật sư TP.Hà Nội, vấn đề bảo mật thông tin của ngân hàng hiện nay đã được quy đinh tại nhiều văn bản pháp luật. Việc tiết lộ thông tin tài khoản khách hàng nếu đúng trong trường hợp này sẽ vi phạm quy định cung cấp thông tin khách hàng và làm ảnh hưởng đến uy tín của ngân hàng.
Luật Các tổ chức tín dụng (đã được sửa đổi, bổ sung) quy định trách nhiệm của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trong việc bảo mật thông tin (Điều 14) và Nghị định số 117/2018/NĐ-CP ngày 11/9/2018 của Chính phủ quy định về việc giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đã quy định cụ thể về trình tự, thủ tục cung cấp thông tin khách hàng (Điều 8), hồ sơ yêu cầu cung cấp thông tin khách hàng (Điều 9), đồng thời quy định trách nhiệm bảo mật thông tin của các cơ quan Nhà nước, tổ chức khác, cá nhân (Điều 15).