Sự gia tăng đột biến các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào cơ sở hạ tầng ở Nga đã được báo cáo trong những tuần gần đây, đặc biệt là cơ sở năng lượng. Kiev chưa trực tiếp nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công, tuy nhiên điều này đã làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phòng không của Nga trước các cuộc tập kích của Ukraine.
Verstka , một hãng tin điều tra độc lập cho hay, kể từ tháng 9/2023, vùng lãnh thổ Nga hiện nằm trong tầm tấn công của Ukraine đã tăng hơn 300.000 km2. Khu vực này bao gồm các thành phố St. Petersburg, Nizhny Novgorod và Yaroslavl.
Điều này đồng nghĩa hơn một triệu km2 lãnh thổ Nga (không bao gồm Crimea và Sevastopol bị sáp nhập) nằm trong khu vực dễ bị UAV của quân đội Ukraine tấn công.
Vertska đã đưa ra một số dữ liệu và mốc thời gian về các cuộc tập kích của Ukraine vào lãnh thổ Nga. Cụ thể, một máy bay không người lái đã tấn công thành phố Sochi phía nam nước Nga lần đầu tiên vào ngày 20/9/2023. Hai ngày sau, một máy bay khác tấn công thị trấn Tuapse, cách 100 km về phía bắc vùng Krasnodar.
Hôm 18/1/2024, thành phố St. Petersburg lần đầu tiên bị UAV của Ukraine tập kích, trong khi một UAV khác tấn công nhà máy lọc dầu Nevsky Mazut vào ngày 31/1.
Hôm 29/1, lực lượng Ukraine nỗ lực thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Yaroslavl, một thành phố nằm cách Moscow hơn 400 km về phía đông bắc. Hai ngày sau, một UAV lần đầu tiên nhắm vào Nizhny Novgorod, nằm cách Ukraine khoảng 800 km.
Trong một diễn biến liên quan, các nguồn tin Ukraine đã tiết lộ về loạt máy bay không người lái tầm xa có sẵn, giúp Ukraine tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga.
Theo báo cáo, Ukraine đã sử dụng ít nhất 10 loại máy bay không người lái tầm xa khác nhau để tấn công các sân bay, cơ sở công nghiệp. Trong đó bao gồm máy bay không người lái UJ-22 Aiborne và UJ-25 Beaver do Ukraine sản xuất cũng như máy bay không người lái Migun-5 sử dụng linh kiện từ Trung Quốc nhưng được lắp ráp tại Ukraine.