Ở thời đại của công nghệ, các lớp học cũng dần xa rời truyền thống mà được thay thế bằng rất nhiều công cụ hiện đại bổ trợ. Đặc biệt là với sinh viên đại học, họ được phép sử dụng laptop và điện thoại di động một cách công khai.
Dù chẳng thể phủ nhận rằng công nghệ hiện đại mang đến rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, liệu rằng xu hướng này có phải là tốt không? Nếu như theo một nghiên cứu mới đây thì là không! Và thậm chí, sự có mặt của điện thoại mà máy tính có thể khiến điểm số của học sinh, sinh viên trong các kỳ thi tụt xuống.
Cụ thể, nghiên cứu do ĐH Rutgers (New Jersey, Mỹ) thực hiện đã chỉ ra rằng điểm số của học sinh và sinh viên sẽ tụt đi ít nhất là 5% (nếu tính trên thang điểm 10 thì là nửa điểm) khi có sự xuất hiện của máy tính và điện thoại trong phòng học. Đáng chú ý hơn, điểm số của họ vẫn sẽ tụt xuống kể cả khi không thực sự dùng đến chúng.
"Nghiên cứu này là một lời cảnh báo dành cho các sinh viên và giảng viên. Nếu họ muốn điểm số tốt hơn, một số thứ cần phải bị loại bỏ, trong đó có công nghệ" - Arnold Glass, một trong những chuyên gia của nghiên cứu.
"Tác động của điện thoại và máy tính không chỉ là lên người sở hữu, mà với toàn bộ lớp học."
Nghiên cứu được thực hiện trên 118 sinh viên ngành tâm lý, trong vòng một học kỳ. Vào nửa số tiết học đầu tiên, các thiết bị hiện đại đều được phép sử dụng - như điện thoại, tablet, máy tính... Nửa còn lại, toàn bộ bị cấm sử dụng.
Sau khi kết thúc thí nghiệm, các sinh viên sẽ làm thử một bài kiểm tra về các kiến thức họ thu được. Kết quả, dường như không có sự khác biệt trong số thông tin mà cả 2 nhóm hấp thu được.
Nhưng đến cuối kỳ thì khác. Các sinh viên làm bài với kiến thức rơi vào các giờ học cho phép sử dụng đồ công nghệ đã bị giảm đi khoảng nửa điểm trung bình. Và dựa vào nghiên cứu này, thì có vẻ như đa số đã không sử dụng công nghệ để học tập, mà dành cho các mục đích khác.
Và hơn nữa, ngay cả với những sinh viên không sử dụng điện thoại, thì việc này vẫn gây ảnh hưởng đến họ. Theo đó, sự tập trung của họ cũng sẽ yếu đi chỉ vì có sự hiện diện của công nghệ trong phòng học.
Đây chỉ là một nghiên cứu nhỏ, nên dĩ nhiên là cần một số nghiên cứu xa hơn để có thể đưa ra kết luận chính thức. Tuy nhiên, một số nghiên cứu trước kia cũng từng cho kết quả tương tự, về ảnh hưởng tiêu cực của đồ công nghệ đến khả năng học tập và năng suất làm việc của con người.
"Nghiên cứu cho thấy rằng chúng ta cần phải cân đối lại lợi ích và ảnh hưởng của công nghệ lên quá trình học tập và làm việc của con người" - Glass kết luận.
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Educational Psychology.