Theo tạp chí Forbes (Mỹ) ngày 2/6, để khắc phục tình hình sau khi tổn thất 15.000 xe bọc thép trong cuộc xung đột Ukraine, Nga đã bắt đầu trang bị cho các nhóm tấn công của mình những phương tiện dân sự rẻ tiền hơn.
Đầu tiên là xe địa hình (ATV) loại nhỏ do Trung Quốc sản xuất, sau đó là xe mô tô địa hình từ Trung Quốc và Belarus.
Tuy nhiên, những phương tiện này cực kỳ dễ bị tổn thương bởi pháo binh, tên lửa và máy bay không người lái của Ukraine.
Trước đó, tờ Kyiv Post ngày 15/4 cho biết, quân đội Nga đã sử dụng các phương tiện vận tải chiến đấu không chính thống như xe địa hình ATV và mô tô phân khối lớn của Trung Quốc để tiến hành các cuộc tấn công vào Chasiv Yar.
Những hình ảnh do báo Ukraine thu thập cho thấy, các binh sĩ Nga lái những chiếc mô tô với tốc độ cao băng qua các cánh đồng tiến về phía các vị trí của Ukraine, mục đích nhằm qua mặt hệ thống phòng thủ của Kiev.
Forbes cho biết, khi các nhóm xe mô tô tấn công của Nga lần đầu tiên được triển khai vào mùa xuân này, họ đã bị "đánh bại không thương tiếc". Vì vậy, Nga đã bắt đầu gia cố thêm giáp cho các xe ATV và xe mô tô để chúng có thêm sự bảo vệ trước máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Ukraine.
Song, giới quan sát cho rằng ý tưởng này không phải là mới và đã từng thất bại trong quá khứ. Trong Thế chiến I, xe mô tô bọc thép đã được nhiều quốc gia sử dụng, nhưng hiệu quả chiến đấu rất hạn chế.
Những hình ảnh đầu tiên về xe mô tô chiến đấu được gia cố giáp của Nga đã xuất hiện trên internet. Ban đầu, chúng chỉ được trang bị lớp giáp đơn giản, nhưng sau đó đã được nâng cấp với khung kim loại bao quanh và lưới ngụy trang.
Nguồn tin từ Trung tâm An ninh Quốc phòng Ukraine cho biết, Nga đã sử dụng các phương tiện cơ động này để nhanh chóng tiếp cận tuyến phòng thủ của Ukraine.
Lý do Nga sử dụng xe mô tô là vì chúng có khả năng di chuyển nhanh nhẹn, dễ dàng vượt qua địa hình phức hợp và khó bị máy bay không người lái tấn công. Đặc biệt, khung kim loại được thiết kế để bảo vệ người lái và phương tiện khỏi các cuộc tấn công bằng FPV cảm tử.
Mặc dù vậy, xe mô tô chiến đấu của Nga vẫn tồn tại nhiều nhược điểm. Chúng có trọng tải hạn chế, không thể mang vác nhiều vũ khí và trang bị, đồng thời dễ bị tổn thương bởi hỏa lực mạnh từ súng máy hạng nặng, pháo binh và tên lửa.
Bài học từ quá khứ cho thấy xe mô tô bọc thép không phải là giải pháp hiệu quả trên chiến trường hiện đại.
Trong những năm 1910 và 1920, nhiều quốc gia đã thử nghiệm xe mô tô bọc thép nhưng không thành công.
Ví dụ điển hình là mẫu xe F.P.3 do công ty Landsverk (Thụy Điển) phát triển cho quân đội Đức và Đan Mạch.
Theo Tanks Encyclopedia, "các cuộc thử nghiệm của Đan Mạch với xe mô tô bọc thép F.P.3 cho thấy, trọng lượng lớn của phương tiện chiến đấu khiến việc điều khiển trở nên khó khăn và khả năng di chuyển trên nhiều địa hình bị hạn chế.
Ngoài ra, động cơ 30 mã lực chỉ có khả năng đẩy phương tiện đạt tốc độ tối đa khoảng 50 km/h".
"Xe mô tô bọc thép là một trong nhiều ý tưởng đã chết cùng với thời kỳ giữa hai cuộc chiến tranh" - Tanks Encyclopedia kết luận.
Giờ đây, khi đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt xe bọc thép trầm trọng, Nga buộc phải tìm đến những giải pháp tình thế. Tuy nhiên, theo Forbes, việc hồi sinh ý tưởng về xe máy bọc thép - một ý tưởng đã thất bại từ một thế kỷ trước - có thể là một sai lầm chiến lược của quân đội Nga.