Năm 2018, thương hiệu đồ nội thất đình đám IKEA đã tung ra một chiến dịch marketing khiến thế giới ngạc nhiên: Khuyến khích khách hàng nữ đi tiểu vào tờ quảng cáo mà công ty đăng trên tạp chí. Nếu kết quả hiện là họ có thai, một dòng chữ giảm giá 50% cho sản phẩm cũi trẻ em sẽ hiện lên và họ sẽ được nhận ưu đãi đó.
Tờ quảng cáo đặc biệt của IKEA sử dụng công nghệ tương tự việc thử thai mà rất nhiều phụ nữ thực hiện tại nhà. Chiến dịch được thực hiện bởi công ty quảng cáo Akestam Holst và công ty khởi nghiệp công nghệ sinh học Mercene Labs.
Tờ quảng cáo trên tạp chí Amelia của IKEA
Họ đã nghiên cứu để khi một nữ khách hàng đi tiểu vào tờ quảng cáo, nước tiểu sẽ hòa tan một loại mực in trên đó làm từ các hạt nano vàng. Chúng được truyền kháng thể tự gắn với một loại hormone có trong nước tiểu của phụ nữ mang thai có tên hCG. Nếu người phụ nữ có thai, các phản ứng sẽ dẫn đến việc dòng chữ tiết lộ mức giá chiết khấu hiện lên trong vòng vài phút.
Với tiêu đề rất "kêu" được đăng tải trên tạp chí Amelia: "Đi tiểu vào quảng cáo này có thể thay đổi cuộc đời bạn", tờ quảng cáo của IKEA đã nhanh chóng gây bão trong cộng đồng các bà mẹ "bỉm sữa". Amelia là một trong những tạp chí có ảnh hưởng nhất tới phụ nữ ở Thụy Điển và IKEA đã có một nước đi rất thông minh khi đăng quảng cáo trên tạp chí này.
Có thể thấy, quảng cáo của IKEA không đơn thuần là về thương hiệu hay việc giảm giá 50% mà là về bản thân người xem. Nó vừa gợi sự tò mò, vừa tạo cảm giác IKEA là một công ty rất quan tâm tới khách hàng. Ưu đãi mà họ nhận được có thể được sử dụng cho đứa con yêu quý của họ trong tương lai chứ không phải ở hiện tại. Điều này cho thấy sự nhìn xa trông rộng của IKEA.
IKEA là hãng bán lẻ nội thất lớn nhất thế giới
Không những được các bà mẹ tương lai yêu thích, quảng cáo của IKEA còn được đông đảo công chúng chú ý. Chiến dịch này trở thành một chủ đề bàn luận sôi nổi trên mạng xã hội, được hàng loạt người nổi tiếng nhắc tới. Rất nhiều khách hàng đã đăng tải hình ảnh tờ quảng cáo của IKEA kèm chú thích "Tôi sắp trở thành mẹ". Từ đó, quảng cáo của hãng càng được biết đến nhiều hơn.
Ngay cả với đối tượng là những cặp vợ chồng trẻ, họ cũng rất thích thú khi dùng tờ quảng cáo của IKEA làm que thử dù họ có ý định có em bé hay chưa. Đến nay, đây vẫn là một trong những chiến dịch marketing khéo léo nhất mọi thời đại. Một chuyên gia nhận định: "Quảng cáo của họ sẽ củng cố thêm mối quan hệ của các cặp đôi đang tìm kiếm đồ nội thất giá cả phải chăng. IKEA đã trở thành một thương hiệu mạnh".
IKEA không phải công ty đầu tiên quảng cáo với nội dung liên quan đến việc tiểu tiện nhưng họ chắc chắn là công ty thành công nhất. Trước đó, năm 2001, Animal Planet đã tung ra một chiến dịch độc đáo. Họ xịt một dung dịch có mùi nước tiểu ở chân cột đèn đường để thu hút các chú chó. Khi dắt chó đi dạo và bị kéo đến cột đèn, chủ nhân của chúng sẽ nhìn thấy quảng cáo lớn hơn ở ngang tầm mắt, giới thiệu một chương trình tổ chức cho cún cưng.