Hơn 1 tháng trước, bạn trai đề nghị chia tay với Vương Tĩnh, cô gái đau khổ lên mạng tìm kiếm cách níu kéo đối phương thì tình cờ thấy 1 trang web tư vấn tình cảm, sau đó đã ôm hy vọng mà gọi vào đường dây nóng. Cô gái đã chi 9.800 tệ (tương đương 34,5 triệu đồng) để mua gói dịch vụ tư vấn tình cảm và được 1 tư vấn viên họ Lý dẫn dắt.
Ảnh minh họa
Ban đầu, cô viết thư xin lỗi bạn trai nhưng không có kết quả. Tư vấn viên Tiểu Lý bèn khuyên Vương Tĩnh nên trả thêm 3.000 tệ (tương đương 10,5 triệu đồng) để mua gói VIP, đồng thời cam kết trong vòng 1 tháng bạn trai của cô sẽ hồi tâm chuyển ý. Sau khi mua gói VIP như chỉ dẫn, Vương Tĩnh theo kế hoạch "thú nhận" với bạn trai mình đã có thai, nhưng cô không ngờ lại bị đối phương lập tức chặn liên lạc.
Bị bạn trai block phũ phàng, Vương Tĩnh yêu cầu "chuyên gia tình yêu" Tiểu Lý hoàn tiền, nhưng tới lúc này cô mới phát hiện người đó cũng đã cho cô vào danh sách đen từ bao giờ. Với trường hợp của Vương Tĩnh, Lý Vỹ - chuyên gia đã làm trong ngành tư vấn tình cảm ở Trung Quốc suốt 14 năm - cho rằng, hầu hết các công ty tư vấn tự xưng trên mạng đều là lừa đảo. Họ nhắm trúng tâm lý "đánh nhanh diệt gọn" của khách hàng nên chỉ cần giăng bẫy là tự khắc có cá lọt lưới.
Theo chuyên gia Lý Vỹ, mô hình tư vấn tình cảm lần đầu xuất hiện ở thành phố Thành Đô, Trung Quốc vào khoảng năm 2007. Lý Vỹ bắt đầu sự nghiệp của mình vào năm 2008, từ 1 blogger về sau tự mở công ty tư vấn tình cảm tại Thành Đô. Vào thời điểm đó, chỉ có hơn 10 công ty tư vấn tình cảm tại Trung Quốc. Theo thời gian, nhu cầu khách hàng tăng nhanh khiến các công ty tư vấn cũng nhanh chóng vượt quá con số 100 - tính đến cuối năm 2009. Cho đến nay, có rất nhiều trang web ảo tràn lan trên mạng quảng cáo dịch vụ "cứu vãn tình yêu" và đa phần đều là lừa đảo.
"Vì mở trang web để kiếm tiền nên họ cũng có chút đầu tư, chẳng hạn như mua bảng xếp hạng trên nền tảng tìm kiếm. Khi khách hàng tìm kiếm các vấn đề như làm thế nào để hòa giải sau khi chia tay, làm thế nào để thoát khỏi tình cũ, làm thế nào để níu kéo người yêu cũ... thì các quảng cáo và từ khóa được mua sẵn sẽ được đẩy lên thanh tìm kiếm." - Chuyên gia Lý Vỹ cho biết.
Ảnh minh họa
Ông còn cho biết khi khách hàng đang trong mối quan hệ không lành mạnh sẽ giống như người ốm, các chuyên gia tâm lý giỏi sẽ bắt được bệnh và giúp họ khỏi bệnh nhanh chóng.
Chỉ cần 1 trang web có giao diện đẹp, nhân viên tư vấn tâm lý với lời lẽ "có vẻ chuyên nghiệp" chính là bước đầu chinh phục lòng tin của khách hàng.
Chuyên gia Lý Vỹ nói rằng, cái gọi là nhân viên tư vấn "cứu vãn tình yêu" của các cơ sở trên mạng hoàn toàn không thể giải quyết được vấn đề của khách hàng, cái họ cần là kiểm soát khách hàng và tránh để khách "hủy đơn". Nhân viên tư vấn sẽ dùng đủ mọi chiêu trò để khiến khách hàng nghĩ rằng chính vì họ mà mối quan hệ xấu đi, cuối cùng họ sẽ hối hận và tự nguyện tiêu tiền.
"Thông thường, khi 1 khách hàng nhờ đến sự trợ giúp của chuyên gia tư vấn với mong muốn khôi phục lại mối quan hệ, họ thường sẽ làm theo mọi lời khuyên nhưng lại không mang về hiệu quả. Không những vậy, họ còn bị dụ mua thêm các gói dịch vụ cao cấp hơn, chẳng hạn như khóa học nâng cao EQ (trí tuệ cảm xúc) chẳng hạn." - Chuyên gia Lý Vỹ nói.
Ảnh minh họa
1 trong những nguyên nhân chính khiến khách hàng sập bẫy chính là việc các nhà tư vấn thể hiện sự đồng cảm sâu sắc với khách hàng. Đồng thời, những "chuyên gia tình yêu fake" này cũng mang đến cho khách hàng sự đồng hành về mặt cảm xúc và khiến họ nghĩ rằng dịch vụ được cung cấp là xứng đáng với giá tiền.
"Nhưng sự đồng cảm không thể giải quyết cốt lõi vấn đề. Công ty muốn kiếm lợi nhuận thì chỉ có thể đánh lừa khách hàng qua lời nói." - Chuyên gia Lý Vỹ bổ sung thêm.
Tóm lại, khi gặp trục trặc trong chuyện tình cảm, không thể lấy mốc thời gian cụ thể để cho đáp án chính xác. Thêm vào đó, để giải quyết vấn đề còn phụ thuộc vào việc 2 người có đủ kiên nhẫn, thấu hiểu và tin tưởng lẫn nhau hay không. Còn về phía khách hàng thiếu may mắn tìm đến những cơ sở tư vấn không chính thống, họ thường bị rơi vào ảo mộng mà phía công ty vẽ ra nhằm đáp ứng tâm lý "nhanh và luôn" của khách hàng. Cuối cùng khi cá đã cắn câu, tình yêu của khách hàng vẫn cứ đổ vỡ, còn các "chuyên gia tình yêu fake" chỉ việc nhàn nhã ngồi chờ tiền rơi vào túi.