Mạng xã hội kỳ lạ nhất thế giới: Không news feed, không nút thích, không thuật toán đề xuất, CEO chỉ cần người dùng online 10 phút/ngày

Vũ Anh |

Đây được kỳ vọng sẽ trở thành nền tảng an toàn, bình yên cho người sử dụng.

Thay vì tràn lan các thông tin gây tranh cãi về bầu cử tổng thống Mỹ, Donald Trump hay Elon Musk, diễn đàn này chỉ độc những bài viết kiểu như tìm thỏ lạc, họp hội đồng nhà trường địa phương…

Đó Front Porch (FPF) - nơi hoạt động của hơn một nửa số người trưởng thành tại Vermont. Hơn cả Facebook, Instagram hay các trang báo địa phương, website này là nơi người dân địa phương tương tác trực tuyến cùng hàng xóm, với mục tiêu sau cùng là tìm ra điều đã tạo nên một cộng đồng online tử tế, yên bình.

Theo Washington Post, trang web này chứa đầy những bản tin và nặng về văn bản, vậy nên độ phổ biến khó có thể vượt qua các mạng xã hội lớn. Tuy nhiên, chính điều này lại giúp FPF trở nên nổi tiếng. Rất khó bắt gặp các chiêu trò thu hút người dùng, thuật toán đề xuất…khi sử dụng FPF.

Nghiên cứu mới từ tổ chức phi lợi nhuận New Public cho thấy diễn đàn Front Porch là một trong số ít cộng đồng trực tuyến ở Mỹ giúp người dùng cảm thấy gắn kết con người hơn. “Tôi không thể tưởng tượng được cuộc sống ở vùng nông thôn Vermont mà không có FPF. Nó như chất keo kết dính cộng đồng chúng tôi lại”, Don Heise, một người dân địa phương, chia sẻ với Washington Post.

Trên diễn đàn Front Porch, không có news feed cập theo thời gian thực, không có nút thích, không có thuật toán đề xuất và không có cách nào để tiếp cận với người bên ngoài khu vực sinh sống. Người sáng lập và Giám đốc điều hành, Michael Wood-Lewis, cho biết diễn đàn “tồn tại là để thúc đẩy tương tác trong thế giới thực giữa những người hàng xóm”.

“Nền tảng không cố trở thành một metaverse trực tuyến. Chúng tôi không cố gắng khiến mọi người trực tuyến 24/7. Chúng tôi chỉ mong muốn được mọi người chú ý 10 phút mỗi ngày”, ông khẳng định.

Trong khi hầu hết gã khổng lồ công nghệ coi việc kiểm duyệt nội dung là tính năng phụ, Front Porch Forum lại coi đây như một kim chỉ nan cốt lõi. 12/30 nhân viên toàn thời gian dành cả ngày để đọc mọi bài đăng của người dùng trước khi nó được đăng tải. Bất kỳ nội dung nào vi phạm quy tắc sẽ bị gỡ bỏ.

Mạng xã hội kỳ lạ nhất thế giới: Không news feed, không nút thích, không thuật toán đề xuất, CEO chỉ cần người dùng online 10 phút/ngày- Ảnh 1.

Quá trình mất thời gian và tốn nhiều công sức, song lại giúp diễn đàn Front Porch trở thành nền tảng có điểm số cao nhất từ trước đến nay theo tiêu chí “Tín hiệu công dân” (Civic Signals) của New_Public để đo lường sức khỏe của người dùng online.

Mỗi ngày, chuyên gia về hưu Tom Zenaty đều đọc tin trên FPF. Thói quen này kéo dài suốt hơn 17 năm. Ông cho biết: “Đây là trung tâm của cộng đồng trong thị trấn”, là “nơi tìm hiểu về các cuộc họp tổ dân phố, hoạt động thư viện”. Mọi người thường xuyên đăng bài để bán đồ hoặc tặng đồ.

“Chúng tôi kỳ vọng đây sẽ là nơi mọi người giao tiếp đầy tôn trọng về các vấn đề đáng quan tâm trong cộng đồng”, Zenaty nói. Điều này trái ngược với “chế độ công kích lẫn nhau” thường thấy ở những nơi khác như X và Facebook.

Theo Eli Pariser, đồng giám đốc của New_Public, sự hài lòng của người dùng Front Porch cho thấy mức độ kiểm duyệt nghiêm ngặt của đội ngũ nội dung. Founder Wood-Lewis đã thành lập Diễn đàn Front Porch này tại 40 khu dân cư của Vermont vào năm 2006. Những người ở ngoài khu vực lân cận sẽ không được phép tham gia. Các doanh nghiệp địa phương phải trả tiền để quảng cáo và số tiền này chiếm phần lớn doanh thu của công ty.

“Nếu vấn đề của bạn là tiếng chó sủa hoặc kim tiêm xả trong công viên, hãy nói sự bất bình của mình nhưng đừng đề cập cụ thể cá nhân hay con chó cụ thể nào. Chúng tôi không thể kiểm tra và cũng không muốn bạn làm ảnh hưởng danh tiếng của ai đó”, CEO FPF nói.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại