Máy bay Boeing 737 của hãng hàng không Aloha Airlines mang số hiệu 243, cất cánh từ Hilo đi Honolulu ngày 28/4/1988, khi đang bay trên khu vực Thái Bình Dương thì nóc máy bay bật tung và văng ra.
Nhân chứng trên chiếc máy bay này kể lại rằng họ nghe thấy tiếng động lớn như có vụ nổ xảy ra.
“Tiếng động như thể tiếng cột buồm bị gãy", cơ trưởng Robert Schornstheimer hồi tưởng lại. Khi sự cố xảy ra, ông 44 tuổi và mới chỉ có 11 chuyến bay khi làm việc tại hãng hàng không Aloha Airlines.
Vụ việc xảy ra khi chiếc máy bay này cất cánh được 23 phút – khu vực 6 hàng ghế đầu phía sau cabin của máy bay bị tốc mái.
Khi xảy ra sự cố, cơ trưởng Robert Schornstheimer quay lại nhìn khu vực khoang hành khách và thấy nhiều hành khách bị thương, khoảng trời xanh phía trên và những mảnh kim loại nằm vương vãi.
Nữ tiếp viên Clarabelle Lansing bị văng khỏi máy bay và thi thể của bà không bao giờ được tìm thấy.
“Giống như cơn ác mộng vậy, những người chưa bất tỉnh cố gắng bảo vệ bản thân khỏi những gì đang xảy ra. Tôi yêu cầu hành khách đeo mặt nạ ôxy như những gì được chỉ dẫn”, ông Robert Schornstheimer kể lại.
Máy bay Boeing 737 của hãng hàng không Aloha Airlines mang số hiệu 243 hạ cánh khẩn cấp sau khi bị tốc máy khi đang bay trên Thái Bình Dương. (Ảnh: LOE)
Một trong những hành khách có mặt trên chuyến bay này là nhà khoa học vũ trụ Eric Belkin, ông kể lại lúc đó có tiếng nổ lớn, nóc máy bay bị tốc ở khu vực ghế hạng nhất.
“Tôi cố gắng bình tĩnh trở lại nhưng xung quanh ồn ào và nhiều mảnh vụn bay quanh. Tôi sợ hãi khi thấy khoảng hở trên trần máy bay ngày một to ra”, ông hồi tưởng lại.
Cơ trưởng Robert Schornstheimer và cơ phó Madeleine Tompkins tìm mọi cách để hạ cánh chiếc máy bay, 13 phút sau khi sự cố xảy ra, chiếc Boeing 737 an toàn đáp xuống sân bay Kahului, tiểu bang Hawaii.
Tất cả những nhân chứng đều gọi đây là điều kỳ diệu bởi khi chiếc máy bay hạ cánh khẩn cấp, ngọn lửa có thể bùng lên bất cứ lúc nào. Sự cố khiến 65 hành khách bị thương, trong số đó 7 người bị thương nặng.
“Tôi không thể tin được rằng chiếc máy bay không bị vỡ tung ra. Thứ duy nhất giữ chiếc máy bay thành khối là cấu trúc sàn máy bay”, quản lý Larry Miller của hãng Aloha Airlines hồi tưởng.
Động cơ trái của chiếc Boeing 737 này còn hỏng hoàn toàn và việc các phi công hạ cánh an toàn là điều kỳ diệu.
Nguyên nhân của vụ tai nạn xảy ra trên chuyến bay mang số hiệu 243 của hãng hàng không Aloha Airlines được xác định là do có vết nứt dọc theo hàng đinh tán nối giữa 2 phần thân máy bay.
Các nhà điều tra kết luận rằng đây là vụ vi phạm an toàn bay hy hữu khi công tác kiểm tra máy bay được thực hiện một cách cẩu thả.
Năm 1991, cơ trưởng Robert Schornstheimer phát đơn kiện hãng hàng không Boeing về những áp lực cảm xúc mà ông phải trải qua trong và sau vụ tai nạn. Cơ phó Tompkins sau này trở thành cơ trưởng tại hãng hàng không Hawaiian Airlines.