Lý do không có tổ chức độc lập tham gia điều tra vụ máy bay Vietjet rơi 2 bánh khi hạ cánh

Hoàng Đan |

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, hiện hộp đen của máy bay Vietjet bị rơi 2 bánh khi hạ cánh đã được niêm phong, đưa đến xử lý với sự phối hợp của nhà sản xuất Airbus.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 3/12, phóng viên đã đặt câu hỏi với lãnh đạo Bộ GTVT về kết quả điều tra nguyên nhân vụ máy bay Vietjet trong quá trình hạ cánh xuống sân bay Buôn Ma Thuột bị rơi mất 2 bánh trước vào đêm 29/11.

"Tại sao Cục Hàng không Việt Nam khi cung cấp thông tin ban đầu lại loại bỏ nguyên nhân do trục trặc kỹ thuật máy bay Vietjet? Và theo thông lệ quốc tế, cần một tổ chức độc lập tham gia điều tra, đánh giá nguyên nhân sự cố, nhưng ở đây lại không có?", phóng viên đặt câu hỏi.

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, chiếc máy bay A321 của hãng hàng không Vietjet Air gặp sự cố vào đêm 29/11 mới nhận và thực hiện các thủ tục hoàn chỉnh, đưa vào sử dụng từ ngày 15/11/2018 (khoảng 2 tuần trước khi xảy ra sự cố).

Lý do không có tổ chức độc lập tham gia điều tra vụ máy bay Vietjet rơi 2 bánh khi hạ cánh - Ảnh 1.

Một trong 2 chiếc lốp máy bay được tìm thấy.

Theo ông Nhật, sau khi sự cố xảy ra, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, hãng hàng không Vietjet tiến hành kéo máy bay về vị trí an toàn, đảm bảo theo quy định và sửa chữa phần đường băng của sân bay bị hư hỏng. 

Đồng thời, Cục Hàng không VN đã thành lập tổ điều tra kết hợp với nhà sản xuất Airbus theo quy định của Luật Hàng không dân dụng.

"Hiện nay, hộp đen của máy bay đã được niêm phong, đưa đến xử lý với sự phối hợp của nhà sản xuất Airbus", ông Nhật nói.

Ông nêu rõ, theo quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), trừ trường hợp cơ quan điều tra của quốc gia và nhà sản xuất không kết luận được sự cố của máy bay được rõ ràng, chính xác thì lúc đó mới mời một cơ quan điều tra độc lập khác tham gia.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố, Cục và hãng hàng không đã đình chỉ tổ bay trong khi chờ cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Trong ngày, ngoài giải trình của hai phi công người nước ngoài (lái chính người Philippines, lái phụ người Tây Ban Nha), tổ điều tra cũng làm việc với họ để xác minh các vấn đề liên quan.

Cục Hàng không VN đã tịch thu bằng lái của hai phi công, từ ngày 30/11. Khi công tác điều tra sự cố hoàn thành và có kết luận cuối cùng, Cục sẽ có quyết định đối với các phi công.

Đại diện Vietjet Air xác nhận, hãng hiện không sắp xếp lịch công tác đối với 2 phi công của chuyến bay VJ 356 gặp sự cố vừa qua, nhằm phối hợp với nhà chức trách điều tra sự cố.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại