Lỗi kỹ thuật và con người làm chậm chuyến bay

Đs |

Chậm chuyến bay, hoãn hủy chuyến do lỗi kỹ thuật là điều ngay cả hãng hàng không cũng không lường trước được. Và cũng có khi, những sự cố dẫn đến sự chậm trễ lại đến từ những yếu tố khác.

Chậm chuyến bay do lỗi kỹ thuật

Những ai đi máy bay chắc đã từng nghe thông báo delay vì kiểm tra kỹ thuật tàu bay. Đằng sau thông báo đó là các kỹ sư và hãng bay khẩn trưởng nghiêm túc kiểm tra, sửa chữa tàu bay. Chừng nào chưa bảo đảm an toàn cho hành khách và phi hành đoàn, chuyến bay chưa thể khởi hành.

Vận tải hàng không là lĩnh vực phải tuân thủ các quy định vô cùng khắt khe về an toàn bay. Dù có hoặc nghi ngờ có bất kì sự cố nào về kỹ thuật, đoàn bay sẽ phải lùi giờ khởi hành để kỹ thuật viên kiểm tra cho đến khi đảm bảo an toàn theo đúng quy định của ngành cũng như các quy định nghiêm ngặt của quốc tế.

Một phi công cho biết đôi khi chỉ vì hỏng một bóng đèn, một vết cắt nhỏ trên lốp, một hệ thống vô cùng nhỏ trong hàng chục hệ thống của máy bay báo lỗi, đều không được phép cất cánh.

Trên thế giới, những sự cố kỹ thuật xảy ra đối với máy bay dẫn tới việc delay không phải hiếm. Hãng hàng không AirAsia Zest (Philippines) từng gặp phải sự cố đối với máy bay Airbus A320. Khi đang chở 184 hành khách, máy bay này đã gặp phải vấn đề về lốp buộc phải hủy một số chuyến sau đó.

Do vấn đề an toàn, nhiều khi khách chỉ nhận được một thông báo: chậm chuyến do kiểm tra kỹ thuật và khách phải đợi một vài tiếng. Trong lúc đó, các kĩ thuật viên phải làm việc hết tốc lực. Bởi với tốc độ trung bình 800-900 km/h, bay ở độ cao 10.000 m so với mặt nước biển, hành khách và phi hành đoàn không có cơ hội sửa lỗi nếu an toàn không được bảo đảm.

Sự cố công nghệ thông tin

Chậm chuyến bay, hủy chuyến bay còn có thể xảy ra khi gặp một trục trặc máy tính. Sự cố công nghệ thông tin từng xảy ra với các hãng hàng không như Delta, United Continental hay gần đây nhất là British Airways.

Hãng này đã phải hủy hơn 100 chuyến bay sau khi hệ thống máy tính gặp sự cố, kéo theo đó là việc chậm giờ bay của khoảng 300 chuyến khác. Đương nhiên, British Airways không tránh khỏi sự tức giận của hàng triệu hành khách dù sự cố xảy ra là nằm ngoài ý muốn của hãng.

Tại Việt Nam, ngày 8/6/2016, sự cố mất điện đột ngột tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) đã khiến ít nhất 10 chuyến bay bị chậm giờ. Trước đó, hồi tháng 11/2014, sự cố mất điện tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) được đánh giá là "chưa từng có trên thế giới" đã khiến hàng trăm chuyến bay bị ảnh hưởng, gây thiệt hại hàng tỉ đồng cho các hãng hàng không.

An ninh

Là hành khách, phần lớn chúng ta không thực sự hiểu được những quy định an toàn đằng sau mỗi chuyến bay. Ví dụ, đối với một chuyến bay quốc tế, khi hạ cánh tại sân bay sẽ luôn phải trải qua một loạt các quy định thông quan trước khi khởi hành trở lại. Tất cả đều cần thời gian và hầu hết được thực hiện đúng giờ để khởi hành, nhưng đôi khi sẽ có sự chậm trễ không mong muốn. Nguyên nhân nhiều khi chỉ là cần kiểm tra lại hành lý hoặc chuyến bay tạm dừng để nhà chức trách kiểm tra hành khách nghi là có thể gây mất an toàn bay.

Nguyên nhân từ hãng hàng không

Bất kì một hình thức vận chuyển nào cũng xảy ra tình trạng chậm chuyến vì lý do đến từ chính hãng đó. Ngay cả máy bay, phương tiện tối tân nhất cũng không tránh khỏi. Để hạ giá thành, tăng sức cạnh tranh, các hãng hàng không phải tối ưu hoạt động bằng cách quay vòng máy bay, tăng cường chuyến, đặc biệt trong mùa cao điểm. Ngoài ra, một số lý do gây chậm chuyến khác phải kể đến như sức khỏe của phi hành đoàn, thời gian kiểm tra, sửa chữa kỹ thuật, vệ sinh máy bay và cả khả năng sắp xếp, điều phối chuyến bay của hãng.

Những nguyên nhân đến từ hành khách

Theo nguyên tắc, hãng không thể bỏ khách đã check-in, nhất là khi khách đã ký gửi hành lý bởi nếu có hành lý vô chủ trên máy bay sẽ không đảm bảo an toàn. Trường hợp không tìm được khách, hãng phải dỡ món hành lý này ra mới có thể cất cánh. Việc dỡ bỏ hành lý này đương nhiên sẽ làm chậm chuyến bay.

Có nhiều chuyến bay chậm hàng tiếng đồng hồ để khắc phục sự cố sau khi hành khách "tò mò" tự ý mở cửa thoát hiểm. Ngoài ra, có trường hợp chậm chuyến bay vì hành khách gây gổ, hành hung nhân viên khiến an ninh sân bay phải đến xử lý. Rồi có những chuyến bay chậm vì hành khách cố tình dùng điện thoại trên máy bay dù đã được tiếp viên nhắc nhở. Nghiêm trọng hơn, có hành khách "nói đùa" mang bom trên máy bay khiến cả một hệ thống phải rà soát lại để đảm bảo an ninh.

Đó là chưa kể đến những chuyến bay bị delay chỉ vì khách mải hút thuốc, nói chuyện điện thoại hoặc mua sắm. Do khách đã gửi hành lý nên nhân viên phải tìm được khách hàng hoặc phải tìm hành lý trong máy bay để lại cảng hàng không nên cả trăm người phải ‘chịu trận’ chỉ vì một cá nhân không tuân thủ quy định giờ lên máy bay.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại