Loạt xe dễ trở thành vua phân khúc trong năm 2024: VinFast VF 5 có 'lần đầu' trong lịch sử, cuộc đua của Vios và Accent vẫn chưa 'hạ màn'

Bảo Lâm |

VinFast VF 5, Toyota Vios và Mitsubishi Xforce có thể là những vua phân khúc mới trong năm 2024.

Loạt xe dễ trở thành vua phân khúc trong năm 2024: VinFast VF 5 có 'lần đầu' trong lịch sử, cuộc đua của Vios và Accent vẫn chưa 'hạ màn' - Ảnh 1.

Xe hạng A 

Vị trí xe hạng A bán chạy nhất 2024 khó thoát khỏi Hyundai Grand i10. Tính đến tháng 11/2024, tổng số lượng xe bán ra đã đạt 5.080 chiếc, bỏ xa các đối thủ khác như Toyota Wigo (2.407 chiếc) và Kia Morning (732 chiếc).

Loạt xe dễ trở thành vua phân khúc trong năm 2024: VinFast VF 5 có 'lần đầu' trong lịch sử, cuộc đua của Vios và Accent vẫn chưa 'hạ màn' - Ảnh 2.

Doanh số của mẫu xe hạng A nhà Hyundai đứng đầu tới 11 tháng trong năm 2024. Lần duy nhất i10 "sẩy chân" là vào tháng 4/2024, thời điểm xe cũ đang hết hàng và hãng đang chờ bản nâng cấp ra mắt. Nếu trở thành vua phân khúc xe hạng A năm 2024, Hyundai Grand i10 sẽ có chuỗi 3 năm liên tiếp giành được danh hiệu này. 

Sedan hạng B

Vị trí vua phân khúc sedan hạng B đang là cuộc đua song mã giữa Toyota Vios và Hyundai Accent. Hiện tại, mẫu sedan đến từ Nhật Bản đang tạm dẫn trước với 12.706 chiếc. Trong khi đó, Accent bám sát ngay sau với 11.677 chiếc bán ra. 

Loạt xe dễ trở thành vua phân khúc trong năm 2024: VinFast VF 5 có 'lần đầu' trong lịch sử, cuộc đua của Vios và Accent vẫn chưa 'hạ màn' - Ảnh 3.
Loạt xe dễ trở thành vua phân khúc trong năm 2024: VinFast VF 5 có 'lần đầu' trong lịch sử, cuộc đua của Vios và Accent vẫn chưa 'hạ màn' - Ảnh 4.

Với khoảng cách chỉ 1.029 chiếc, vị trí hiện tại có thể thay đổi và ấn định kết quả “ngay phút 89”. Nếu Vios duy trì sức bán như hiện tại, Accent cần phải bán ra ít nhất 3.167 chiếc để vượt qua “đại kình địch” của mình.

Mẫu xe nào chiến thắng trong phân khúc này đồng nghĩa cũng ẵm luôn danh hiệu xe sedan bán chạy nhất năm. 

Sedan hạng C, sedan hạng D, bán tải, MPV, SUV hạng C

Đây là những phân khúc có rất ít sự cạnh tranh với nhau và đều bị mẫu xe dẫn đầu bỏ xa. 

Ở phân khúc sedan hạng C, Mazda3 đang là cái tên dẫn đầu 4.741 chiếc, bỏ lại Kia K3 ở vị trí số 2 với cách biệt 1.248 chiếc. Với doanh số trung bình toàn phân khúc chỉ khoảng 300-600 chiếc/tháng, cơ hội cho K3 đuổi kịp đối thủ đến từ Nhật Bản là rất khó. 

Loạt xe dễ trở thành vua phân khúc trong năm 2024: VinFast VF 5 có 'lần đầu' trong lịch sử, cuộc đua của Vios và Accent vẫn chưa 'hạ màn' - Ảnh 5.

Phân khúc sedan hạng D cùng là sân chơi riêng của Toyota Camry. Tuy trong tháng 11 mẫu xe này chỉ xếp thứ 3 phân khúc, nhưng nhìn vào tổng thể mẫu xe Nhật Bản vẫn dẫn đầu với 1.061 chiếc. Trong khi đó, mẫu xe xếp thứ 2 là Mazda6 chỉ mới bàn giao 558 chiếc đến tay khách hàng trong cùng khoảng thời gian.

Loạt xe dễ trở thành vua phân khúc trong năm 2024: VinFast VF 5 có 'lần đầu' trong lịch sử, cuộc đua của Vios và Accent vẫn chưa 'hạ màn' - Ảnh 6.

Phân khúc MPV cũng tương đối “tẻ nhạt” khi Mitsubishi Xpander là mẫu xe duy nhất vượt qua mốc doanh số 10.000 chiếc tính đến tháng 11/2024. Cụ thể, mẫu MPV Nhật Bản này đã bán ra 17.509 chiếc.

Loạt xe dễ trở thành vua phân khúc trong năm 2024: VinFast VF 5 có 'lần đầu' trong lịch sử, cuộc đua của Vios và Accent vẫn chưa 'hạ màn' - Ảnh 7.

Giống với Xpander, Ford Ranger cũng áp đảo tất cả các đối thủ trong phân khúc của mình. Tính đến tháng 11, bán tải nhà Ford đã bán ra 15.904 chiếc. Trong khi đó, các mẫu xe là Mitsubishi Triton, Toyota Hilux và Isuzu D-Max đạt doanh số lần lượt 2.347 chiếc, 2.029 chiếc và 490 chiếc. 

Loạt xe dễ trở thành vua phân khúc trong năm 2024: VinFast VF 5 có 'lần đầu' trong lịch sử, cuộc đua của Vios và Accent vẫn chưa 'hạ màn' - Ảnh 8.

Mazda CX-5 vẫn tỏ ra không có đối thủ trong phân khúc SUV hạng C. Trong năm 2024, các đối thủ của mẫu xe Nhật Bản đã có nhiều thay đổi để cạnh tranh như Hyundai Tucson tung bản nâng cấp giữa vòng đời hay Ford Territory điều chỉnh giá bán xuống sát với tầm giá CX-5. 

Loạt xe dễ trở thành vua phân khúc trong năm 2024: VinFast VF 5 có 'lần đầu' trong lịch sử, cuộc đua của Vios và Accent vẫn chưa 'hạ màn' - Ảnh 9.

Nhưng trên tất cả, mẫu SUV nhà Mazda vẫn đứng “sừng sững” ở ngôi đầu phân khúc với doanh số cộng dồn đến tháng 11/2024 đạt 13.656 chiếc. 

SUV hạng A

Hiện tại, có thể chắc chắn VinFast VF 5 sẽ trở thành vua phân khúc SUV hạng A năm 2024. Với những số liệu đã được công bố, doanh số cộng dồn của VF 5 đã lên tới khoảng 20.400 chiếc, bỏ xa tất cả đối thủ còn lại. Không dừng lại ở đó, mẫu xe điện nhà VinFast đang là ứng cử viên số một cho danh hiệu vua doanh số 2024. 

Loạt xe dễ trở thành vua phân khúc trong năm 2024: VinFast VF 5 có 'lần đầu' trong lịch sử, cuộc đua của Vios và Accent vẫn chưa 'hạ màn' - Ảnh 10.

Việc một mẫu xe thuần điện đạt được danh hiệu này sẽ là một cột mốc lớn đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. 

SUV hạng B

Đây là phân khúc có sự cạnh tranh lớn nhất tại thị trường Việt Nam. Mitsubishi Xforce đang là mẫu xe dẫn đầu phân khúc với 13.267 chiếc được bán ra. Xếp thứ 2 trong phân khúc là Toyota Yaris Cross với doanh số 9.596 chiếc. Trong khi đó, vua phân khúc SUV hạng B năm 2023 là Hyundai Creta mới chỉ bán ra 7.739 chiếc và xếp ở vị trí thứ 3. 

Loạt xe dễ trở thành vua phân khúc trong năm 2024: VinFast VF 5 có 'lần đầu' trong lịch sử, cuộc đua của Vios và Accent vẫn chưa 'hạ màn' - Ảnh 11.

SUV 7 chỗ 

Tuy đã tung ra phiên bản hoàn toàn mới và đạt được doanh số khả quan hơn nhiều nhưng Hyundai Santa Fe vẫn không thể bắt kịp được Ford Everest. Tính đến tháng 11/2024, mẫu SUV đến từ Mỹ bán ra 9.892 chiếc. Hyundai Santa Fe xếp thứ 2 với 6.112 chiếc. 

Loạt xe dễ trở thành vua phân khúc trong năm 2024: VinFast VF 5 có 'lần đầu' trong lịch sử, cuộc đua của Vios và Accent vẫn chưa 'hạ màn' - Ảnh 12.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại