An Dương |

Hình minh họa

Đài ALMA, Chi Lê vừa bất ngờ phát hiện ngôi sao lùn đỏ có sức hủy diệt khủng khiếp trong vũ trụ khiến các nhà khoa học lo lắng.

Mới đây, đài quan sát ALMA, Chi Lê bất ngờ phát hiện một sao lùn đỏ mới có tên khoa học là J02365, nằm cách Trái đất khoảng 130 năm ánh sáng. Các nhà nghiên cứu đã gọi sao lùn đỏ quái vật này là "Hazflare", ước tính khoảng 40 triệu năm tuổi.

Trong lần quan sát mới nhất, Đài ALMA bất ngờ phát hiện sao này phóng ra luồng tia năng lượng hủy diệt cường độ lên đến 10 ^ 32 erg đơn vị năng lượng điện từ. Loại tia này được cho là mạnh nhất so với bất kỳ tia năng lượng pháo sáng nào từng nổ ra trong vũ trụ.

Lộ ngôi sao ‘quái vật’ có sức hủy diệt khủng khiếp trong vũ trụ khiến nhà khoa học lo lắng - Ảnh 1.

Ngôi sao lùn đỏ có sức hủy diệt khủng khiếp đang khiến nhà khoa học lo lắng

Nhà khoa học Loyd và các đồng nghiệp của ông thông tin thêm, cường độ tia năng lượng điện từ của sao này còn mạnh gấp 40 lần so với tia năng lượng do các sao lùn M lớn hơn nó về mặt quy mô, kích thước phóng ra.

Hiện các chuyên gia vẫn chưa xác định được vì sao mà sao lùn đỏ J02365 lại có sức hủy diệt như vậy. Tuy nhiên, có một khả năng là sao này nhận năng lượng phân tử hoá học cũng như tia bức xạ từ một sao chủ hàng xóm nào đó mà Đài ALMA chưa kịp khám phá.

Trước đó, các nhà khoa học cũng từng phát hiện một số ngôi sao để tồn tại được là nhờ hút dần sinh lực của các nạn nhân không may trong vũ trụ bao la. Các ngôi sao này được các nhà khoa học gọi là "ma cà rồng".

Nó còn được biết đến như "những gã lang thang màu xanh" và chúng trẻ hơn nhiều so với những người hàng xóm cao tuổi hình thành cùng thời. Chẳng hạn như, chúng đốt nóng hơn và dường như có màu xanh hơn.

Giới khoa học nhận định, các ngôi sao "ma cà rồng" tồn tại như vậy nhờ hút cạn nhiên liệu hydrogen từ những ngôi sao đồng hành.

theo VietQ.vn