Lập 7 đoàn kiểm tra giám sát đặc biệt đối với Vietjet

D.Ngọc |

Cục Hàng không Việt Nam vừa lập 7 đoàn kiểm tra giám sát đặc biệt đối với hãng hàng không Vietjet sau khi hãng này xảy ra một loạt sự cố mất an toàn bay thời gian gần đây.

Cục Hàng không Việt Nam vừa lập 7 đoàn công tác thực hiện kiểm tra giám sát đặc biệt đối với hãng hàng không Vietjet. Thời gian giám sát từ 28-12 đến ngày 15-1-2019.

Các đoàn công tác sẽ tập trung kiểm tra máy bay tại sân, kiểm tra trên chuyến bay; kiểm tra công tác chuẩn bị chuyến bay, lập kế hoạch bay, công tác phục vụ mặt đất, công tác đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ khai thác bảo dưỡng máy bay.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra giám sát cũng sẽ kiểm tra công tác đảm bảo vật tư, khí tài cũng như việc tổ chức và thực hiện bảo dưỡng ngoại trường.

Trong quý IV/2018, hãng hàng không VietJet Air đã có 7 sự cố khai thác tàu bay, trong đó có 5 sự cố do hỏng hóc kỹ thuật tàu bay và 2 sự cố do yếu tố chủ quan của nhân viên hàng không.

Đặc biệt sẽ kiểm tra công tác huấn luyện người lái máy bay và kiểm tra an toàn khai thác trên chuyến bay.

"Trong 7 đoàn kiểm tra, có 2 đoàn làm tại trụ sở của Vietjet, kiểm tra toàn bộ chính sách, quy trình khai thác đường bay, chương trình huấn luyện đào tạo, 1 đoàn kiểm tra riêng về huấn luyện, 4 đoàn sẽ làm tại 4 cảng Đà Nẵng, Cam Ranh, Nội Bài và Tân Sơn Nhất, kiểm tra tất cả các chuyến bay của Vietjet. Đặc biệt, 1 đoàn sẽ kiểm tra trực tiếp trên các chuyến bay của Vietjet, chuyên gia sẽ chọn và bay kèm trên chuyến bay để giám sát, đánh giá"- ông Thắng cho biết.

Đây là giai đoạn 1 của giám sát đặc biệt. Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, sau ngày 15-1, nếu Vietjet đáp ứng được toàn bộ yêu cầu, đảm bảo tuyệt đối công tác an toàn, việc kiểm tra sẽ được dỡ bỏ. Trường hợp ngược lại, Cục Hàng không Việt Nam sẽ chuyển sang giám sát đặc biệt giai đoạn 2, làm chặt hơn và thậm chí sẽ có thể cắt giảm các chuyến bay nếu cần thiết.

Cục Hàng không Việt Nam cũng giao Phòng Vận tải hàng không nghiên cứu phương án vận chuyển hành khách dự phòng trong trường hợp Vietjet không tiếp được tăng chuyến trong dịp Tết Nguyên đán.

Bộ GTVT nghiêm khắc cảnh cáo hãng hàng không VietJet

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ngày 26-12 đã có chỉ thị về việc đảm bảo an ninh, an toàn khai thác hàng không.

Theo đó, trong thời gian ngắn (quý IV/2018), Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (hãng hàng không VietJet Air) đã có 7 sự cố khai thác tàu bay, trong đó có 5 sự cố do hỏng hóc kỹ thuật máy bay và 2 sự cố do yếu tố chủ quan của nhân viên hàng không.

Đặc biệt, trong tháng 11 và 12 đã xảy ra 2 sự cố nghiêm trọng đối với các chuyến bay của Vietjet Air, bao gồm: chuyến bay VJ356 ngày 29-11-2018 trong quá trình tiếp đất hạ cánh xuống Cảng hàng không Buôn Ma Thuột 2 bánh càng mũi đã bị rơi ra khỏi tàu bay và chuyến bay VJ689 ngày 25-12-2018 đã hạ cánh xuống đường cất hạ cánh chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh sau khi phải quay lại hạ cánh do gặp hỏng hóc kỹ thuật.

Để khắc phục tình trạng trên và đảm bảo an toàn, an ninh hàng không và duy trì hoạt động vận tải hàng không, đặc biệt trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Kỷ Hợi năm 2019, bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam và Công ty Cổ phần Hàng không VietJet khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ.

Cục Hàng không Việt Nam cần chỉ đạo và nghiêm túc triển khai chỉ thị của bộ trưởng Bộ GTVT về phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm an ninh an toàn, chất lượng dịch vụ trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Kỷ Hợi năm 2019.

Tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn, an ninh hàng không đối với việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động khai thác tàu bay của Hãng hàng không Vietjet Air (đặc biệt kiểm tra về bằng cấp, chứng chỉ của tổ bay, nhân viên kỹ thuật phục vụ các chuyến bay, thời gian làm việc). Đánh giá lại toàn bộ yếu tố khai thác quản lý, đảm bảo kỹ thuật đối với hãng hàng không VietJet Air.

Áp dụng quy chế giám sát đặc biệt đối với hãng hàng không VietJet Air; đặc biệt là ở các cảng hàng không, sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh.

Thực hiện các giải pháp cần thiết đối với hãng hàng không Vietjet Air để giảm tối đa các rủi ro có nguy cơ uy hiếp an toàn hàng không, ngăn ngừa các sự cố tương tự xảy ra trong khai thác máy bay.

Khẩn trương hoàn thành kết luận điều tra nguyên nhân xảy ra các sự cố nghiêm trọng uy hiếp an toàn bay trong thời gian qua.

Nghiên cứu việc cấp slot cho các chuyến bay nhằm đảm bảo thời gian dãn cách của các chuyến bay, tăng chuyến bay vào khung giờ thấp điểm; giảm chuyến bay vào khung giờ cao điểm; xem xét thời gian quay vòng chuyến bay hợp lý (bố trí thời gian để đảm bảo kiểm tra an toàn bay, vệ sinh tàu bay và các thủ tục cần thiết khác cho chuyến bay).

Tạm thời chưa cấp phép khai thác tăng chuyến đối với hãng hàng không Vietjet Air cho đến khi có kết quả điều tra nguyên nhân xảy ra sự cố chuyến bay VJ689 ngày 25-12-2018; trường hợp đặc biệt có văn bản báo cáo Bộ GTVT xem xét, giải quyết.

Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet cần nghiêm túc thực hiện các quy định, quy trình về an toàn khai thác tàu bay; lập kế hoạch bảo dưỡng và nguồn nhân lực bảo dưỡng phù hợp với yêu cầu khai thác; rút kinh nghiệm sâu sắc nguyên nhân gây ra các sự cố, khẩn trương đề ra các biện pháp khắc phục một cách tổng thể, toàn diện và cơ bản nhằm đảm bảo mục tiêu an toàn chuyến bay là trên hết, không vì mục đích lợi nhuận làm ảnh hưởng đến an toàn, an ninh và chất lượng phục vụ chuyến bay.

Xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân liên quan dẫn đến sự cố nghiêm trọng; điều chỉnh người chịu trách nhiệm khai thác tàu bay của hãng.

Rà soát toàn bộ các quy trình về khai thác, bảo dưỡng tàu bay, công tác tuyển dụng, đào tạo, huấn luyện người lái tàu bay, kịp thời phát hiện những bất cập để thực hiện khắc phục, chấn chỉnh, hoàn thiện nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động khai thác tàu bay.

Sắp xếp, bố trí các tổ bay làm việc theo đúng quy định về thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi của người lái tàu bay, không để xảy ra trường hợp vi phạm quá giờ làm việc.

Bố trí hợp lý nguồn lực (tàu bay, người lái tàu bay, nhân viên bảo dưỡng tàu bay, vật tư dự phòng, dụng cụ trang thiết bị…) tại các cảng hàng không sân bay đảm bảo năng lực phát hiện sớm, khắc phục kịp thời hỏng hóc, sự cố tàu bay, giảm tối đa thời gian tàu bay dừng khai thác do hỏng hóc kỹ thuật cũng như giảm tối đa việc chậm, hủy chuyến trong hoạt động khai thác tàu bay nói chung và đặc biệt trong giai đoạn phục vụ vận chuyển cao điểm dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2019.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại