Lao đao vì COVID-19, thị trường hoa tươi ngày 8/3 cạnh tranh với vật tư y tế để duy trì 'chỗ đứng'

Hồ Thành - Mỹ Duyên |

Thay vì lựa chọn hoa tặng người thân ngày 8/3, thì năm nay, trong bối cảnh ca mắc COVID-19 tăng nhanh, không ít người đã lựa chọn tặng vật tư y tế bởi tính thực tiễn.

Thời điểm này, khi ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 chỉ còn vài ngày nữa, các xe hoa rong, cửa hàng hoa tươi trên địa bàn Thủ đô đã ngập tràn sắc màu hoa tươi.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay, từ xe hàng rong đến các cửa hàng hoa dọc trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân), Lê Văn Lương (Nam Từ Liêm)..., không khí chuẩn bị đón ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 đang nóng lên từng ngày.

Năm nay, mặt hàng hoa tươi dành cho dịp 8/3 cũng đa dạng với nhiều chủng loại, nhiều mẫu mã. Bên cạnh những loài hoa quen thuộc như cẩm chướng, hoa mẫu đơn, hoa ly, hoa hướng dương và hoa hồng các loại… thì thị trường hoa còn có sự góp mặt của các loại hoa nhập khẩu, như hoa hồng Ecuador, tulip Hà Lan,...

Lao đao vì COVID-19, thị trường hoa tươi ngày 8/3 cạnh tranh với vật tư y tế để duy trì chỗ đứng - Ảnh 1.

Theo các tiểu tương, có thể vì dịch COVID-19 mà người tiêu dùng lựa chọn những mặt hàng thiết thực hơn để tặng quà, như kit test, nước súc miệng… Ảnh: Mỹ Duyên

Theo quan sát của phóng viên, ngoài các bó hoa được nhân viên cửa hàng bó sẵn thành từng lẵng to, nhỏ thì khách hàng có thể thoải mái lựa chọn những loại hoa mà mình thích, sau đó yêu cầu người cắm hoa trang trí theo sở thích của mình.

Tuy nhiên, các chủ cửa hàng đều chia sẻ rằng, khách hàng chủ yếu chọn lẵng hoa đã được cắm sẵn, vì vừa không mất thời gian vừa có độ thẩm mỹ cao hơn.

Năm nay, mặc dù nhiều cửa hàng đã chuẩn bị đủ các loại hoa cùng nhiều mẫu mã bắt mắt nhưng số lượng người mua khá “thưa thớt”.

Lao đao vì COVID-19, thị trường hoa tươi ngày 8/3 cạnh tranh với vật tư y tế để duy trì chỗ đứng - Ảnh 2.

Năm nay, nguồn cung không giảm, giá cả hoa nhập cũng “nhích” lên, thêm nữa là dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến thu nhập khách hàng nên không ít tiểu thương đã nhập hoa với số lượng ít hơn. Ảnh: Mỹ Duyên

Lý giải về việc số lượng người mua hoa giảm hẳn sau đợt Tết Nguyên đán vừa rồi, chị Mai Anh (chủ cửa hàng hoa tại phố Phùng Khoang, Hà Đông) cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch bệnh mà thị trường hoa năm nay ảm đạm hơn những năm trước.

Năm nay, nguồn cung không giảm nhưng giá cả hoa nhập “nhích” lên nên tôi nhập ít. Chủ yếu là sử dụng hoa nội nhưng người mua khá lác đác”.

“Có thể một phần vì dịch mà người tiêu dùng lựa chọn những mặt hàng thiết thực hơn để tặng quà như kit test, nước súc miệng …”, chị Mai Anh cho hay.

Theo phản ánh của nhiều người kinh doanh hoa tươi tại chợ hoa Trưng Nhị, các shop hoa trên phố Phùng Hưng (Hà Đông), đường Nguyễn Xiển (Thanh Xuân), chợ Ngã Tư Sở (Đống Đa)… giá hoa tăng gấp đôi, gấp ba so với ngày thường, nhất là các loại hoa hồng nhập khẩu. Do đó, giá hoa bó thành phẩm cũng tăng tương ứng, dao động từ 350.000 - 600.000 đồng/bó, lẵng.

Lao đao vì COVID-19, thị trường hoa tươi ngày 8/3 cạnh tranh với vật tư y tế để duy trì chỗ đứng - Ảnh 3.

Cận cảnh một xe hàng rong trên phố Lê Văn Lương (Nam Từ Liêm, Hà Nội) "ảm đạm" người mua trước thềm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3.

Lao đao vì COVID-19, thị trường hoa tươi ngày 8/3 cạnh tranh với vật tư y tế để duy trì chỗ đứng - Ảnh 4.

Gánh hàng rong của một tiểu thương nhập hàng với số lượng ít ỏi, để vừa đủ bán trong vài ngày, vừa không lo ế nếu “thưa thớt” khách mua.

“Năm nay giá các loại hoa tăng cao hơn mọi năm do dịch bệnh nên nguồn cung giảm. Giá nhập vào tăng so với thời điểm Tết Nguyên đán, cộng thêm chi phí vận chuyển và chi phí thiết kế, trang trí lẵng hoa nên ngày thường.

Nếu như trước kia, một lẵng hoa sẽ có giá bán dao động từ 150.000 đồng - 250.000 đồng/lẵng thì nay cửa hàng phải bán với giá là 400.000 đồng - 600.000 đồng/lẵng mới có thể có lãi”, chị Mai Anh chia sẻ thêm.

Trên các tuyến phố lớn như Nguyễn Trãi (Thanh Xuân), Phạm Hùng (Nam Từ Liêm)... cũng rơi vào cảnh tương tự, các hàng hoa đặt ở vỉa hè khá “đìu hiu” khách.

Lao đao vì COVID-19, thị trường hoa tươi ngày 8/3 cạnh tranh với vật tư y tế để duy trì chỗ đứng - Ảnh 5.

Cận cảnh những bông hoa bắt mắt được bán tại khu vực vỉa hè tuyến phố Lê Văn Lương kéo dài (thuộc quận Nam Từ Liêm).

Anh Cường (42 tuổi, bán hoa trên vỉa hè đường Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân) cho biết, nếu như mọi năm, vào dịp này, khách tấp nập mua hàng, có lúc tôi phải nhập 2-3 chuyến xe để bán cho khách, nhưng năm nay, bán từ sáng đến cuối chiều vẫn còn nửa xe.

“Giá hoa năm nay tăng cao, mỗi loại tăng từ 40.000 đồng - 50.000 đồng/bông. Do thời tiết năm nay mưa lạnh kéo dài, thêm cả dịch bệnh nên ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường hoa, thay vì mua hoa tặng mẹ, vợ..., họ lại dành số tiền đó mua các vật tư y tế cần thiết hơn” anh Cường tâm sự.

Lao đao vì COVID-19, thị trường hoa tươi ngày 8/3 cạnh tranh với vật tư y tế để duy trì chỗ đứng - Ảnh 6.

Lao đao vì COVID-19, thị trường hoa tươi ngày 8/3 cạnh tranh với vật tư y tế để duy trì "chỗ đứng". Ảnh: Mỹ Duyên

Cũng theo anh Cường, vì giá hoa năm nay đắt hơn mọi năm nên anh Cường nhập hàng với số lượng ít ỏi, để vừa đủ bán trong vài ngày, vừa không lo ế nếu “thưa thớt” khách mua.

Cũng bởi dịch COVID-19 phức tạp, năm nay, các cửa hàng kinh doanh hoa, quà đều khuyến khích khách hàng mua, đặt hàng bằng hình thức online. Nhân viên bán hàng sẽ tư vấn cho khách hàng nhiệt tình từ khâu chọn hoa, đến cách thức cắm hoa, cho ra thành phẩm khiến khách hàng ưng ý nhất.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại