Lãnh đạo tỉnh dọa khởi tố tài xế dùng tiền lẻ qua BOT Biên Hòa: Luật sư nói không có cơ sở

THY HUỆ |

Luật sư Trần Bá Học khẳng định tài xế trả tiền lẻ qua trạm BOT không có tội, nên nói khởi tố là không có cơ sở.

Vừa qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nói sẽ yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc điều tra việc các tài xế cố tình dùng tiền lẻ trả phí, gây ách tắc giao thông tại trạm BOT Biên Hoà trên quốc lộ 1 (đoạn qua xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) và nếu đủ yếu tố vi phạm sẽ khởi tố vụ việc.

Chiều 12/10, trả lời VTC News, Luật sư Trần Bá Học (Công ty TNHH Hãng luật Roma) khẳng định: "Tài xế trả tiền lẻ qua trạm BOT không có tội, nên việc nói khởi tố là không có cơ sở".

Theo luật sư Trần Bá Học, tội gây rối trật tự công cộng theo Điều 245 BLHS 1999 cần phải phân tích đầy đủ 4 yếu tố cấu thành tội phạm là: Chủ thể của tội phạm, khách thể của tội phạm, hành vi khách quan và mặt chủ quan.

Trong đó, cần hiểu rõ bản chất mặt chủ quan đối với tài xế mới có thể kết luận đúng về việc này.

Đầu tiên, về mặt chủ quan như lỗi, động cơ, mục đích của người bị kết tội gây rối trật tự công cộng là gì? Trong sự việc này, động cơ của các tài xế xuất phát từ việc bất hợp lý trong thu phí, khi phía BOT Biên Hoà lại để Trạm thu phí đường tránh trên 1 tuyến đường khác.

Còn mục đích của tài xế là để phản đối việc thu phí bất hợp lý này, khi mà họ phải nộp một số tiền không nhỏ cho tuyến đường họ không đi qua.

"Chúng ta phải hiểu rằng chủ thể, khách thể, hành vi khách quan, lỗi của người bị quy vào tội gây rối trật tự có thể giống nhau khi định tội, nhưng để cấu thành tội hay không phải đầy đủ 4 yếu tố.

Trong 4 yếu tố đó phải thỏa mãn các dấu hiệu cơ bản của từng yếu tố.

Ví dụ, về mặt chủ quan phải thỏa mãn 3 vấn đề đó là lỗi, động cơ, mục đích của người đó là gì", ông Học nói thêm.

Ngoài ra, vì động cơ, mục đích của tài xế là phản đối việc thu phí bất hợp lý để cải thiện việc thu phí chính xác, chứ mục đích chính không phải là cố tình gây rối trật tự công cộng.

Vì vậy, đáng lẽ ra cơ quan chức năng cần phải cầu thị xem xét lại toàn diện việc thu phí đó có sai không, để rà soát lại và điều chỉnh cho chính xác.

Theo quy định của tội gây rối trật tự công cộng, người thực hiện hành vi như tụ tập đông người, đập phá các công trình, đập phá các tài sản nơi đông người,... nhằm mục đích gây rối nơi công cộng, chứ không nhằm bất cứ mục đích nào khác.

Tuy nhiên, trong trường hợp này các tài xế không hề có những hành vi quá khích như đã nêu ra, vì thế không thể kết luận họ phạm tội gây rối trật tự được.

"Không có quy định nào cấm tài xế trả phí bằng tiền lẻ nên đó là quyền và nhân viên bắt buộc phải kiểm đếm, còn nhanh hay chậm là do trạm", ông Học nói thêm.

Hiện, tiền giấy Việt Nam đang được lưu hành với các mệnh giá: 100đ, 200đ, 500đ, 1000đ, 2000đ, 5000đ, 10.000đ, 20.000đ, 50.000đ, 100.000đ, 200.000đ và 500.000đ do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành là đồng tiền pháp định, được dùng làm phương tiện thanh toán không hạn chế trên lãnh thổ Việt Nam.

Vì vậy việc sử dụng tiền các loại mệnh giá khác nhau trong trao đổi, trả phí dịch vụ không có gì là sai phạm. Mặc khác việc từ chối nhận, lưu hành đồng tiền đủ tiêu chuẩn lưu thông do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành là hành vi bị nghiêm cấm.

Việc ùn tắc giao thông do tốn nhiều thời gian kiểm đếm tiền là do nhân viên trạm thu phí không kiểm đếm nhanh chóng, chứ không phải do các tài xế sai khi dùng tiền lẻ trả phí.

Trước đó, chiều 10/10, UBND tỉnh Đồng Nai cùng các sở, ngành liên quan và chủ đầu tư đã tổ chức họp bàn về tình hình phức tạp tại trạm thu phí này trong những ngày vừa qua.

Trao đổi với báo chí sau cuộc họp, ông Trần Văn Vĩnh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, về việc quốc lộ 1 bị tê liệt nhiều giờ liền trong ngày 5/10 do các tài xế rủ nhau dùng tiền lẻ mua vé, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc điều tra và nếu đủ yếu tố vi phạm sẽ khởi tố vụ việc.

"Về vấn đề nhiều tài xế rủ nhau dùng tiền lẻ để trả phí qua trạm BOT Biên Hoà và cố tình dừng xe làm mất thời gian, chúng tôi đã giao cho các cơ quan tư pháp của tỉnh tiếp tục làm việc, xử lý các đối tượng vi phạm.

Sau khi xem xét, tùy vào mức độ sẽ có hướng xử lý, đồng thời chúng tôi sẽ giao cho cơ quan chức năng điều tra, nếu đủ yếu tố vi phạm sẽ khởi tố vụ việc", ông Trần Văn Vĩnh thông tin.

Lãnh đạo tỉnh dọa khởi tố tài xế dùng tiền lẻ qua BOT Biên Hòa: Luật sư nói không có cơ sở - Ảnh 1.

Các tài xế dùng héo quay để cúng trạm BOT Biên Hòa.

Chiều 11/10, khi hay tin cơ quan chức năng sẽ vào cuộc điều tra, nếu đủ yếu tố vi phạm sẽ khởi tố vụ việc, một số tài xế từng dùng tiền lẻ trả phí qua trạm BOT Biên Hoà cho biết họ không phạm luật nên sẵn sàng hầu toà.

Trước đó, vào sáng 5/10, hàng loạt tài xế dàn hàng, từ từ tiến vào trạm thu phí Biên Hòa. Các tài xế đồng loạt dùng tiền lẻ mệnh giá 200 - 500 đồng mua vé khiến tình trạng kẹt xe diễn ra trong khoảng 30 phút.

Trước tình trạng trên, phía trạm BOT Biên Hòa đã miễn phí đối với những tài xế dùng tiền lẻ qua trạm. Đồng thời điều động thêm nhân viên, bảo vệ đến trạm và nhờ sự hỗ trợ từ lực lượng CSGT huyện Trảng Bom để đảm bảo tình hình giao thông.

Tuy nhiên, đến khoảng 15h ngày 5/10, hàng loạt tài xế lại tiếp tục dàn hàng, tiến vào trạm thu phí Biên Hòa.

Vì thế, phía trạm BOT Biên Hòa lại phải xả trạm thêm lần nữa, đồng thời điều động thêm người đến trạm cùng sự hỗ trợ của lực lượng CSGT huyện Trảng Bom, lập các chốt chặn trên quốc lộ 1 để điều tiết xe ô tô đi vào các tuyến đường tỉnh lộ 769, 797, đường cao tốc Dầu Giây - TP.HCM.

Đáng nói, không những dùng tiền lẻ trả phí qua trạm, các tài xế còn dàn xe chặn trạm, mang 2 con cá tra lớn đến cúng trước trạm BOT Biên Hoà.

Đến ngày 6/10, Công an huyện Trảng Bom đã viết giấy, mời một số tài xế dùng tiền lẻ mua vé qua trạm BOT Biên Hoà lên trụ sở làm việc.

Theo đó, có ít nhất 2 tài xế đã được công an viết giấy mời lên làm việc. Nội dung ghi trong giấy mời các tài xế nêu rõ "Làm việc về xe ô tô biển số… qua trạm thu phí Trảng Bom" do Thượng tá Nguyễn Thanh Hải - Phó Trưởng Công an huyện Trảng Bom ký ngày 6/10.

Thượng tá Nguyễn Thanh Hải cho biết, lý do Công an huyện Trảng Bom viết giấy mời các tài xế trả tiền lẻ qua trạm BOT Biên Hoà lên làm việc là vì liên quan đến sự cố quốc lộ 1 bị tê liệt nhiều giờ vào ngày 5/10.

Trạm thu phí tuyến tránh Biên Hòa được đưa vào hoạt động từ năm 2014. Vấn đề khiến người dân phản đối ở trạm BOT Biên Hoà là thu phí đường tránh nhưng lại đặt trạm trên quốc lộ 1, cách tuyến đường tránh khoảng 10 km.

Việc thu phí vô lý này đã diễn ra hơn 3 năm nay khiến người dân bức xúc.

Theo Công ty Cổ phần đầu tư Đồng Thuận (chủ đầu tư dự án BOT tuyến tránh Biên Hoà), địa điểm đặt trạm đã được Bộ GTVT và các cơ quan chức năng đồng ý.

Dự án được đơn vị này thực hiện gồm việc xây dựng đường tránh dài hơn 12 km và xây dựng, cải tạo nền, cải tạo mặt quốc lộ 1 với chiều dài 10 km, tổng vốn đầu tư trên 1.500 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn của dự án là 10 năm.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại