Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến ngày càng phức tạp như hiện nay, định hướng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, kết hợp chuyển đổi số được coi là phương pháp đúng đắn, là xu hướng của tương lai, giúp các doanh nghiệp khắc phục hậu quả, dần phục hồi và tái phát triển.
Đổi mới, sáng tạo - xu hướng khởi nghiệp của tương lai
Những "cú đấm bồi" liên tiếp từ dịch bệnh Covid-19 đã khiến cho nền kinh tế rơi vào tình trạng ngủ đông, kéo theo những hệ quả hết sức đáng ngại. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trung bình trong năm 2020, mỗi tháng có 8.500 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Phần lớn các doanh nghiệp này tập trung trong các ngành nghề truyền thống như bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy; công nghiệp chế biến, chế tạo; xây dựng; kinh doanh bất động sản; dịch vụ lưu trú và ăn uống...
Tuy nhiên, Covid-19 là thách thức và cũng là cơ hội. Cái "chết" của một hệ sinh thái doanh nghiệp cũ kỹ và nhiều "bệnh" đã mở đường cho sự nảy nở và phát triển của những nhà khởi nghiệp thời-đại-mới. Nói cách khác, dịch Covid-19 đã giáng một đòn nặng nề vào nền kinh tế. Song, xét ở một góc độ tích cực, chính dịch Covid-19 đang mở ra cơ hội và thúc đẩy sự tái định vị, thích ứng và phát triển, ép các doanh nghiệp phải chuyển đổi số mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Quả vậy, năm 2020 chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng trong lĩnh vực giao hàng, bán hàng qua thương mại điện tử. Bên cạnh đó, những thương hiệu khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo thông qua công nghệ số cũng là một điểm sáng nổi bật trong bối cảnh ảm đạm của nền kinh tế. Điển hình, trong năm 2020, hàng nghìn thương hiệu startup Việt cùng xuất hiện trên các bảng xếp hạng về thương hiệu khởi nghiệp toàn cầu.
Sáng tạo đúng, trúng và nhân văn
Là một trong những startup Việt tiêu biểu của thập kỷ, xuất hiện trên nhiều bảng xếp hạng về thương hiệu khởi nghiệp toàn cầu, trình duyệt Cốc Cốc ngày càng thể hiện được vai trò "đầu tàu" của mình trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo nước nhà, đặc biệt là trong giai đoạn thử thách chung của nền kinh tế hiện nay.
Chia sẻ về chiến lược đổi mới sáng tạo của công ty, ông Nguyễn Vũ Anh, Phó Tổng Giám đốc Cốc Cốc cho rằng, một trong những hành trang thiết yếu nhất của các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo là việc nghiên cứu thị trường đầy đủ, có độ tin cậy, chính xác cao để có thể sáng tạo đúng cách. "Để nghĩ ra ý tưởng mới thì không khó, nhưng làm thế nào để sáng tạo một cách có ý nghĩa mới là thử thách. Đối với chúng tôi, nghiên cứu thị trường và phân tích thói quen người dùng là một chiến lược sống còn, đảm bảo rằng mọi nỗ lực đổi mới sáng tạo của công ty đều nhằm phục vụ, thu hút và giữ chân khách hàng."
Nhờ có sự cập nhật dữ liệu thường xuyên và nghiên cứu khách hàng chính xác, Cốc Cốc ngày càng đem lại những sản phẩm chất lượng cho người dùng. Điển hình có thể kể đến như tính năng xem tin hay trên tab mới (Cốc Cốc Đọc tin) với công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) tự động tìm và chọn lọc những bài báo phù hợp nhất với người dùng dựa trên sở thích cá nhân, hay mới đây nhất là việc hợp tác phát triển tính năng đề xuất nội dung bằng video, xem nội dung truyền hình từ VTV Digital ngay trên trình duyệt Cốc Cốc.
Tháng 12/2020, Cốc Cốc công bố hợp tác với VTV Digital thúc đẩy chuyển đổi số và phân phối nội dung truyền hình số đến người dùng Việt
Không chỉ thế, Cốc Cốc còn mong muốn tạo ra những giá trị nhân văn cho cộng đồng người dùng internet Việt. Điều đó thể hiện qua những chiến dịch xã hội thiết thực như thiết lập trang thông tin tổng hợp về Covid-19, hay chiến dịch Chuyện Lên Mạng…, nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng mạng.
Chính nhờ triết lý "sáng tạo đúng, trúng và nhân văn", Cốc Cốc đã và đang xây dựng được một "đế chế" công nghệ thuần Việt, chạm mốc 25 triệu người dùng và 13 triệu lượt tải di động tính đến tháng 11/2020, giữ vị trí số 2 trong các trình duyệt phổ biến nhất tại Việt Nam.
Mỗi doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ có một câu chuyện sáng tạo và đổi mới riêng. "Năm Covid 2020" sắp qua, mở ra một năm 2021 đầy hứa hẹn, chưa bao giờ khởi nghiệp đổi mới và sáng tạo có đầy đủ các điều kiện thuận lợi để phát triển đến thế. Chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một thế hệ startup mới với vai trò là trụ cột đưa nền kinh tế vượt qua thử thách đại dịch.