Trung Quốc, nhà nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) hàng đầu thế giới, đang tái xuất loại nhiên liệu ngày càng nhiều cho các khách hàng châu Á khác để tận dụng biến động giá.
Với số lượng hợp đồng tăng dần trong thời gian gần đây, gồm các thỏa thuận cung cấp dài hạn được ký kết gần đây với các nhà xuất khẩu Qatar và Mỹ, cùng công suất kho cảng lớn, các công ty Trung Quốc do tập đoàn nhà nước khổng lồ PetroChina dẫn đầu đang hoạt động tích cực hơn trong giao dịch LNG.
Theo số liệu từ hải quan Trung Quốc, Trung Quốc đã tái xuất 617.000 tấn LNG nhập khẩu trong 9 tháng đầu năm 2023, so với 576.000 tấn của cả năm 2022, 26.000 tấn vào năm 2021 và 59.000 tấn vào năm 2020.
Doanh số LNG của Trung Quốc tăng cùng với nhu cầu của châu Á ngày càng tăng sau khi nguồn cung của Nga xuất sang châu Âu bị gián đoạn do xung đột ở Ukraine, làm biến động giá cả và nguồn cung thắt chặt trên toàn thế giới.
Năm ngoái, giá giao ngay ở châu Á đạt mức cao kỷ lục 70 USD/1 triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu). Sau đó, giá đã giảm xuống còn 17 USD/mmBtu, nhu cầu từ người mua châu Á tăng, nhưng mức giá này vẫn duy trì trên mức một con số trước khi xảy ra xung đột và đại dịch COVID-19.
Công ty LNG hàng đầu Trung Quốc PetroChina International (PCI) dẫn đầu các hoạt động giao dịch này, được hải quan Trung Quốc ghi nhận là hàng xuất khẩu từ các kho chứa ngoại quan.
Trung Quốc đang dẫn đầu sự phục hồi nhu cầu LNG ở châu Á.
Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, Hàn Quốc là khách hàng lớn kể từ đầu năm 2023, chiếm 27% lượng hàng được Trung Quốc tái xuất, tiếp đến là Thái Lan, Bangladesh, Nhật Bản và Kuwait.
Zhang Yaoyu, người đứng đầu toàn cầu về giao dịch LNG của PCI trả lời Reuters: “Chúng tôi phải sử dụng tất cả các đòn bẩy khi quản lý những biến động của thị trường”.
Ông nói thêm, việc tái xuất LNG là một trong những sáng kiến - chẳng hạn như sử dụng các công cụ phái sinh tài chính và phát triển cơ sở hạ tầng như thiết bị đầu cuối tái hóa khí và kho lưu trữ dưới lòng đất - để bù đắp sự biến động của thị trường và bảo vệ tổng thể an ninh nguồn cung.
Tuy nhiên, khối lượng giao dịch chỉ chiếm một phần nhỏ trong danh mục cung ứng của PCI và dao động tùy theo điều kiện thị trường.
Trong khi các hợp đồng của Qatar có điều khoản cứng nhắc về điểm đến, hầu hết nguồn cung từ Mỹ và một số giao dịch mua từ các công ty trong danh mục đầu tư toàn cầu đều có thể thương lượng.
Trung Quốc cũng nhận xuất LNG đến Australia và Indonesia với các điều khoản điểm đến linh hoạt. Công ty nhà nước CNOOC (Trung Quốc) và công ty tư nhân Jovo Energy cũng tái xuất một lô hàng trong năm nay sang Nhật Bản.
Theo Kpler và ICIS, điểm nạp lại khí chính là trạm tái hóa khí Yangpu ở tỉnh thuộc phía nam đảo Hải Nam, có thể xử lý 3 triệu tấn LNG mỗi năm và gần hơn với người mua ở Đông Nam và Nam Á hơn các trạm ở bờ biển phía đông Trung Quốc.
Những người mua LNG Trung Quốc cũng đã thành lập hoặc mở rộng văn phòng giao dịch ở London và Singapore để quản lý tốt hơn danh mục hàng của họ.
Theo dữ liệu của Kpler, Trung Quốc hiện là nước tái xuất khẩu LNG lớn thứ hai thế giới sau Tây Ban Nha, xuất khẩu 1,7 triệu tấn vào năm 2022 và 1,15 triệu tấn cho đến thời điểm hiện tại của năm 2023.
Ông Alex Froley, nhà phân tích cấp cao về LNG tại ICIS cho biết: “Điều này khiến họ đóng một vai trò tương tự ở châu Á như Tây Ban Nha đã làm ở châu Âu… một trung tâm quan trọng để tái xuất hàng hóa, giúp đem lại sự linh hoạt cho thị trường”.
Theo ước tính của CNOOC, công suất tiếp nhận LNG của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng 30% lên gần 182 triệu tấn/năm vào năm 2025, tăng từ mức 139 triệu tấn trong năm nay.