Ít ai có thể tin rằng bán dao gọt khoai tây là nghề của một triệu phú USD, thế nhưng đó chính là công việc suốt 60 năm của một đại gia thực thụ ở Mỹ. Doanh nhân Joe Ades được xem là một trong những nhân viên sales thiên tài khi trở nên giàu có chỉ nhờ việc bán dao cạo khoai tây với giá 5 USD ở các góc phố nhộn nhịp của "kinh đô tài chính" Manhattan, New York, Mỹ.
Theo đó, Joe Ades đã học kỹ năng bán hàng và đi bán dạo mọi thứ trong nhiều năm tại Manchester, Anh, khi còn là một thiếu niên. Sau này, ông chuyển tới New York và chọn dao nạo khoai tây làm sản phẩm để bán tại đường phố bởi kích thước nhỏ gọn và nhẹ. Những con dao nạo này được Ades nhập về từ công ty của Thụy Sĩ, chúng được thiết kế khéo léo với lưỡi dao để tạo ra những miếng cắt khác nhau.
Dù kinh doanh mặt hàng không có gì nổi bật, song Joe Ades đã tìm ra cách biến công việc của mình thành một buổi trình diễn "nghệ thuật" hấp dẫn và lôi cuốn trên góc phố. Bất kỳ ai đi qua cũng đều bị ông cụ này thu hút. Cụ thể, Ades không đơn giản chỉ “bán hàng”, cố gắng tìm cách "moi tiền của khách mà thay vào đó, ông không ngừng trò chuyện với khách hàng, cố gắng tìm hiểu nhu cầu và thu hút sự chú ý của họ.
Joe Ades thường mở đầu show bán hàng của mình với những lời mời gọi thân thiện: "Hãy tới đây nào, tôi muốn cho các bạn thấy con dao này có thể làm được gì. Tôi không xin tiền đâu." Sau đó, khi đã có một lượng người vây quanh vì tò mò về những điều Ades sắp giới thiệu, ông ngồi xuống chiếc ghế và bắt đầu "trình diễn" với con dao nạo khoai tây.
Đây cũng là yếu tố cốt lõi để xây dựng mối quan hệ với khách hàng, giúp ông cụ không cần web bán hàng hay các phương thức marketing rầm rộ mà vẫn có thể bán được rất nhiều hàng. Cứ thế, cùng với màn giao lưu thú vị của Ades với khán giả, những miếng khoai, cà rốt hình bông hoa được ông tạo ra từ chiếc dao cạo làm họ vô cùng thích thú.
"Đây là những bông hoa cà rốt, hãy làm chúng cho bọn trẻ nhà bạn và chúng sẽ ăn vì nghĩ đó là kẹo", Ades vừa nạo cà rốt vừa nói với những người xung quanh. Mỗi ngày, ông lặp lại màn "trình diễn" này 40 - 60 lần. Bằng cách thu hút sự chú ý của mọi người, Ades thuyết phục họ chi 5 USD cho một sản phẩm giá rẻ nhưng tiện dụng và có nhiều khách hàng thân quen.
Nhờ đó, dù lợi nhuận thu được thấp nhưng ông lại có doanh thu ổn định với sản phẩm có mức giá không đổi. Cảm thấy đây là một công việc "ổn định", ông ấy còn truyền lại "phương thức bán hàng" này cho con gái của mình để cô có thể bán sách và trang trải cho việc học đại học. Sau 60 năm bán dao nạo khoai tây, Ades trở thành triệu phú USD và có cuộc sống giàu sang. Ông sống trong một căn hộ ngay tại khu Park Avenue và chi trả cho những đứa cháu vào học những trường đại học tốt nhất của Mỹ.
Joe Ades trở thành "huyền thoại kinh doanh" truyền cảm hứng cho nhiều người làm việc trong lĩnh vực kinh doanh và cả những nhà lãnh đạo đang điều hành doanh nghiệp. Trong một lần xuất hiện vào năm 2008 trên The Today Show, triệu phú này đã chia sẻ bí quyết thành công của mình: "Đừng bao giờ đánh giá thấp một số tiền nhỏ."
Bên cạnh sự chăm chỉ và sáng tạo trong cách bán hàng, Ades còn cho biết ông yêu quý công việc của mình và tận hưởng nó mỗi ngày: “Cuộc sống chính là kỳ nghỉ và mỗi ngày đều là một kỳ nghỉ”. Mỗi ngày làm việc, Joe đều cảm thấy thích thú bởi ông được trò chuyện, được gắn kết với khách hàng và cuối cùng là giành được sự tin tưởng từ họ.
Vì vậy, ngay cả khi đã ngoài 70 tuổi, Ades vẫn thức dậy sớm và bắt đầu công việc bán những chiếc dao gọt khoai tây của mình 6 ngày/tuần. Ades qua đời trong năm 2009, nhưng người dân New York vẫn nhớ ông như một biểu tượng huyền thoại về kinh doanh thành công. Mặc dù kỹ thuật bán hàng của ông dường như đã có từ thời đại trước, nhưng kỹ năng của ông thì ít người có thể theo kịp.
(Tổng hợp:entrepreneur.com;smallbiztrends.com)