Những phúc lợi đáng ghen tỵ của nhân viên
Gần đây, "giải thưởng khiếu nại" của công ty Trung Quốc Bàn Đông Lai đã tạo ra nhiều cuộc thảo luận trên mạng xã hội đất nước tỷ dân, khiến thông tin về công ty này được biết đến rộng rãi. Bàn Đông Lai sở hữu nhiều cửa hàng bách hóa, siêu thị ở thành phố Hứa Xương và Tân Hương và một số thành phố nhỏ khác ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.
Theo đó, công ty này có một "giải thưởng" vô cùng đặc biệt: Nếu nhân viên nào bị khách hàng hoặc nhà cung cấp, đối tác xúc phạm trong quá trình làm việc và có bằng chứng, người đó sẽ nhận được số tiền lên tới 500 - 5.000 NDT (~1,7 - 17 triệu đồng) để bù đắp cho tổn thương tinh thần.
Trên thực tế, hầu hết các nhân viên của Bàn Đông Lai đều làm ngành dịch vụ và họ sẽ gặp phải những tình huống "tréo ngoe" với khách hàng. Vậy nên giải thưởng này khuyến khích nhân viên lên tiếng để ngừng hành vi thiếu văn minh trong môi trường làm việc.
Một siêu thị của Bàn Đông Lai. Ảnh: Sohu
Bên cạnh đó, những phúc lợi ở Bàn Đông Lai khiến nhiều người ghen tỵ: Người lao động làm việc đủ 1 năm được hưởng 30 ngày phép năm có lương, làm việc dưới 1 năm được hưởng 2 ngày phép/tháng.Cấp quản lý có đến 40 ngày nghỉ. Quà tặng ngày lễ, Tết cho nhân viên cũng vô cùng chỉn chu. Mỗi năm có ít nhất một chuyến du lịch cho toàn thể nhân viên.
Ở công ty này còn có khu vực ghế mát-xa, phòng gym, thư viện, nước uống miễn phí. Mức lương của nhân viên công ty từ 4.000 - 8.000 NDT/tháng (~13-27 triệu đồng), không quá cao so với mức sống ở đô thị lớn nhưng lại khá dư dả khi sống tại các thành phố nhỏ như Hứa Xương.
Những tiện ích dành cho nhân viên của công ty. Ảnh: Toutiao
Khi các doanh nghiệp khác còn đang thúc đẩy văn hóa làm thêm giờ 996 thì ở Bàn Đông Lai có quy định nếu làm thêm sau 6 giờ chiều sẽ bị phạt 5.000 NDT. Ngoài ra còn có quy định nhân viên không được trả lời các cuộc gọi liên quan đến công việc sau giờ làm việc, nếu sếp gọi điện mà bắt máy, nhân viên còn bị phạt 200 NDT. Vậy nên nhân viên luôn cố gắng hoàn thành công việc thật năng suất trong giờ làm và không để công việc ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân.
Theo một nhân viên họ Hứa đã nghỉ việc vì bận việc gia đình, cường độ làm việc ở Bàn Đông Lai được kiểm soát tốt, nhân viên chỉ làm trung bình 7,5 ngày, có vị trí chỉ làm 6 tiếng/ngày, nghỉ thứ 3 hàng tuần. Nhưng để chất lượng phục vụ khách hàng tốt nhất, yêu cầu cho nhân viên cũng rất khắt khe.
Người sáng lập Bàn Đông Lai, Vu Đông Lai đã nhiều lần bày tỏ quan điểm: "Trong sự phát triển của doanh nghiệp, mối quan tâm dành cho con người là trên hết". Ông còn kêu gọi các doanh nghiệp nên phát triển chậm lại, không nhắm đến mục tiêu tạo ra lợi nhuận một cách mù quáng. Vu Đông Lai còn chia cổ phần công ty cho nhân viên từ những năm 2000, đồng thời nêu cao văn hóa học hỏi của công ty, thúc đẩy nhân viên trau dồi và tiến bộ từng ngày.
Vu Đông Lai. Ảnh: Toutiao
Nhiều cư dân mạng đã đặt câu hỏi đến bao giờ Bàn Đông Lai mới mở chi nhánh tại nơi họ ở để còn nộp hồ sơ. Năm ngoái, công ty này đã công khai tuyển dụng các vị trí chuyên môn như trợ lý chủ tịch và trợ lý tổng giám đốc chi nhánh, yêu cầu sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học hàng top thuộc dự án 985 và 211. Nhân viên bán hàng, thu ngân và các vị trí cấp cơ sở khác yêu cầu độ tuổi từ 18-25, dự kiến tuyển dụng hơn 200 người nhưng nhận được 2.000 hồ sơ.
Dịch vụ khách hàng cũng miễn chê
Bàn Đông Lai được biết đến là đại gia trong ngành bán lẻ của tỉnh Hà Nam, được nhiều doanh nhân nổi tiếng như nhà sáng lập Xiaomi Lôi Quân và Jack Ma đánh giá cao. Nhà sáng lập Alibaba từng nhận xét Bàn Đông Lai sẽ mở ra tư duy mới cho các nhà bán lẻ. Nhờ dịch vụ chất lượng cao tạo ra sự hài lòng cho khách hàng, các cửa hàng, siêu thị của Bàn Đông Lai còn được mệnh danh là "Haidilao trong giới siêu thị".
Siêu thị của Bàn Đông Lai luôn nườm nượp khách. Ảnh: 163
Người dân địa phương luôn nói rằng Bàn Đông Lai là niềm tự hào của thành phố Hứa Xương và nếu bạn đã mua sắm ở đây, bạn sẽ không bao giờ muốn đến siêu thị khác. Phóng viên của chương trình "Southern Weekend" từng đến siêu thị của Bàn Đông Lai để kiểm chứng những lời khen ngợi của cư dân mạng, kết quả phải thốt lên: "Đây không phải siêu thị, nó giống một trung tâm mua sắm 5 sao".
Đó là bởi nhiều chính sách mua hàng vô cùng "chiều khách" như: ăn thử đồ trước khi mua ở quầy đồ chín, quần áo mua sai cỡ hoặc mua từ nửa năm trước nếu không ưng vẫn có thể mang trả, trái cây mua về nếu hỏng có thể đổi mới, có quy định tuyệt đối không bán rau để qua đêm.
Người già và trẻ em đều có xe đẩy riêng. Ảnh: Toutiao
Một không gian nghỉ cho khách trong siêu thị. Ảnh: Toutiao
Khu vực mua sắm có cả kính lúp cho người cao tuổi mắt kém xem giá sản phẩm dễ dàng hơn. Xe đẩy hàng cho người già đi kèm với ghế đẩu để nghỉ ngơi. Khu vực nghỉ cho khách trang bị đủ lò vi sóng, bình nước, sạc, thậm chí cả xe nôi và xe lăn. Ở khu vực đỗ xe nếu không có mái hiên nhưng nếu trời mưa, nhân viên sẽ phủ áo mưa bảo vệ xe của bạn. Ngoài ra còn có lồng cho thú cưng đợi chủ, có bình nước riêng cho chúng.
Theo Sina, Toutiao