Kỳ tích ngành hàng Việt: 2 tuần "bứt tốc" với doanh thu tỷ đô; sức mạnh khiến Adidas tâm phục khẩu phục

Trang Ly |

Năm 2024, Việt Nam là "công xưởng" sản xuất lớn nhất thế giới của Adidas. Điều gì tạo nên thành công này?

Giá trị xuất khẩu dệt may Việt Nam nửa đầu tháng 4/2025

Theo Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 4/2025 (từ 1 đến 15/4), tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 16,75 tỷ USD. 

Trong kỳ này, các nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên bao gồm:

- Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện: 3,7 tỷ USD

- Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng: 2,1 tỷ USD

- Điện thoại và linh kiện: 1,77 tỷ USD

- Dệt may: 1,3 tỷ USD

- Giày dép: Hơn 1 tỷ USD

Những ngành hàng này tiếp tục là động lực quan trọng trong hoạt động xuất khẩu, góp phần vào tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Kỳ tích dệt may Việt: 2 tuần "bứt tốc" với doanh thu tỷ đô; sức mạnh khiến Adidas tâm phục khẩu phục - Ảnh 1.

Trong số những ngành hàng tỷ đô này có ngành Dệt may Việt Nam đang là một trong những ngành tạo được tiếng vang lớn trên thị trường quốc tế khi năm 2024, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu dệt may lớn thứ hai thế giới (sau Trung Quốc), với kim ngạch xuất khẩu đạt 44 tỷ USD. 

Mỹ vẫn là thị trường tiêu thụ lớn nhất của ngành dệt may Việt Nam, bên cạnh EU, Nhật Bản và các nước ASEAN.

Với việc Mỹ có thể tăng thuế nhập khẩu đối với hàng Trung Quốc, Việt Nam có lợi thế cạnh tranh hơn nếu đảm bảo tốt các quy định về nguồn gốc xuất xứ và đảm bảo sản xuất xanh/bền vững - vốn đang là xu hướng phổ biến tại các nước phương Tây.

Ngành dệt may Việt Nam sở hữu "bảo chứng vàng" khiến Adidas phải "gật gù"

Báo cáo tài chính 2024 mới nhất của Tập đoàn thể thao hàng đầu thế giới Adidas cho biết, năm 2024 Adidas ghi nhận lợi nhuận đạt 1,34 tỷ Euro; đồng thời báo cáo cho biết Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế là "công xưởng" sản xuất lớn nhất của Adidas trên toàn cầu, đóng góp 27% tổng sản lượng các mặt hàng của hãng trong năm 2024. 

Tính đến hết năm 2023, Adidas có 15 nhà máy tại Việt Nam, với tổng số 104.466 công nhân. Điều này cho thấy vai trò quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Adidas, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất giày dép và hàng may mặc.

Điều gì ở Việt Nam khiến Adidas bị thu hút đến thế?

Câu trả lời đến từ "bệ phóng" Việt Nam là quốc gia xuất khẩu dệt may lớn thứ hai thế giới. Nhờ bệ phóng này, tay nghề của các công nhân ngành dệt may Việt Nam không chỉ cao mà còn chủ động bắt kịp xu hướng tự động hóa, quản trị số, xu hướng sản xuất xanh/phát triển bền vững...

"Các thương hiệu thời trang hàng đầu như Adidas, Nike, Puma, Reebok… đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt đối với chuỗi cung ứng, buộc các nhà cung cấp phải báo cáo số liệu trên các nền tảng tiêu chuẩn quốc tế như SBTi, Higg FEM, ZDHC, SLCP… nhằm hỗ trợ quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Điều này giúp đảm bảo tính minh bạch, nâng cao trách nhiệm môi trường và xã hội trong toàn bộ chuỗi cung ứng toàn cầu" - Bà Nguyễn Thị Thúy, Trưởng phòng kinh doanh khu vực Đông Nam Á Tập đoàn Lloyds Register cho biết.

Chưa kể, Adidas đặt ra những cam kết mạnh mẽ hướng tới phát triển bền vững trong ngành thời trang thể thao. Hãng đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ sử dụng 100% nguyên liệu tái chế trong sản xuất, đồng thời giảm 90% lượng phát thải carbon, góp phần bảo vệ môi trường.

Biết rõ được điều này nên Việt Nam luôn chủ động áp dụng các công nghệ sạch, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải - như sử dụng nồi hơi điện thay cho nhiên liệu hóa thạch, hoặc công nghệ nhuộm không nước - hay dùng nguyên liệu thân thiện môi trường như sợi gai, sợi tre... để sản xuất nguyên phụ liệu dệt may. 

Nhờ đó, các nguyên phụ liệu dệt may này hoàn toàn có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của Adidas và nhiều hãng khác nói chung.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại