Xác ướp đang được trưng bày tại bảo tàng Louvre (Pháp) bị bịt kín khuôn mặt bằng họa tiết hình vuông, khác với toàn bộ cơ thể.
Phong cách trang trí khuôn mặt xác ướp khác lạ như vậy đặt ra câu hỏi: Người này là ai và tại sao được bao bọc khác biệt thế?
Người đàn ông đằng sau mặt nạ vuông
Đặc điểm nổi bật nhất của xác ướp này là các dải vải đan xen nhau tạo thành hình vuông đồng tâm trên khuôn mặt.
Toàn thân xác ướp.
Tuy nhiên, bên dưới lớp vải lanh, cơ thể được bảo quản tốt. Theo bảo tàng Louvre, chụp X - quang cho thấy xác ướp là một người đàn ông trưởng thành sống trong thời kỳ Ptolemaic (năm 305 đến 30 trước CN).
Ông ta giàu có đủ điều kiện được ướp xác sau khi chết để được sống trong thế giới bên kia. Các nhà nghiên cứu bảo tàng không biết tên của người đàn ông, nhưng họ đoán rằng đó là Pachery hoặc Nenu.
Kiểu trang trí bìa các-tông
Khuôn mặt xác ướp được bao bọc bằng thùng bìa các-tông hình vuông đông tâm, toàn thân thể vẫn cuốn bằng dải vải, vai cuốn dày ụ. Từ ngực đến đầu gối xác ướp được trang trí bằng cái tạp dề.
Bìa các-tông là một loại vật liệu dùng làm mặt nạ tang lễ thời Ai Cập cổ đại và trang trí từ năm 2181 trước CN đến 400 sau CN. Tương tự như giấy mâché, nó được làm bằng các lớp vải lanh hoặc giấy cói phủ bằng thạch cao và quét sơn.
Mặt nạ và tạp dề
Phần đầu xác ướp, nổi bật là mặt nạ hình ô vuông (hiện giờ để bên cạnh xác ướp) được trang trí bằng biểu tượng cho sự tái sinh của người Ai Cập. Cổ áo của xác ướp có hình các nữ thần và chị em Nephthys và Isis - những người đứng như bảo vệ xác ướp. Dây đeo cổ là chuỗi hạt và hình cài đầu chim ưng.
Tạp dề của xác ướp.
Chiều dài của tạp dề ngày xưa được sắp xếp phân biệt đẳng cấp. Đáng chú ý là xác ướp nằm trên giường, xung quanh là nữ thần Nephthys và Isis, cùng với bốn người con trai của Horus, Imsety, Duamutef, Hapi và Qebehsenuef.
Bốn cái lọ đựng gan, dạ dày, phổi và ruột thường được coi là hiện thân cho 4 người con trai của thần Horus.
Các lọ đựng nội tạng
Cùng với xác ướp, các bộ phận nội tạng chính của con người được bảo quản trong từng cái lọ, trừ tim và não.
Trái tim bị lôi ra khỏi cơ thể, bỏ vào lọ bởi vì nó được cho là thể hiện linh hồn. Do đó, cần trái tim để đi vào cõi chết. Não được cho là nguồn gốc của chất nhờn, vì vậy nó bị bỏ ra ngoài để giảm chất lỏng trong cơ thể.
Chân xác ướp
Trên vỏ chân của xác ướp là hai hình ảnh của thần Anubis và Anpu - là thần của nghĩa trang và ướp xác. Vị thần này được thấy trên nhiều xác ướp như ông là người sẽ cân nhắc linh hồn người chết nhẹ như lông tơ có được phép đi vào cõi chết hay không.
Ướp xác
Ngày nay, chúng ta đã biết có các quá trình ướp xác khác nhau. Khoảng năm 450 trước CN, sử gia Hy Lạp Herodotus đã viết mô tả chi tiết về quá trình ướp xác khác nhau. Ông mô tả "quá trình hoàn hảo nhất" là loại bỏ não thông qua lỗ mũi và các cơ quan nội tạng dễ bị phân hủy.
Sau đó, nội tạng được đặt trong những cái lọ. Cơ thể được làm sạch bằng dầu cọ và nhựa cây thơm tinh khiết nhất pha rượu ly đen và các loại hương gia vị khác trừ hương tràm.
Cuối cùng, cơ thể được bọc bằng vải và nhúng vào nhựa hoặc cao su rồi trả lại cho gia đình, đặt vào chiếc hộp gỗ. Trong khi quá trình ướp xác diễn ra, các linh mục đặt nhiều bùa hộ mệnh giữa các lớp vải quấn. Có lẽ, Pachery / Nenu đã trải qua quá trình ướp xác như vậy.
Quá trình ướp xác
Nhìn kết cấu bao bọc xác ướp thấy rõ ràng người đàn ông này giàu có. Không phải ai trong Ai Cập cổ đại cũng may mắn như ông, nhiều người chết bị chôn vùi trong sa mạc với một vài món đồ cúng tế đơn giản.
Mới đầu, quá trình ướp chưa phức tạp như thế. Trong thực tế, thân thể được quấn trong vải lanh và nhúng trong nhựa được bảo quản tốt hơn.
Qua thời gian, quá trình ướp xác và bao bọc trở nên tinh vi hơn. Xác ướp thời kỳ Greco-La Mã gây chú ý bằng vải dệt phức tạp, trang sức, mặt nạ và thùng bìa các tông. Trong thời kỳ Ptolemaic, tất cả những đó được thêm vào xác ướp trước khi nó được đặt vào quan tài.
Nguồn bài và ảnh: Ancient Origins