Với các tay lái mới, chạy xuống dốc hầm đỗ xe tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn. Vì vậy, nắm rõ kinh nghiệm chạy xuống dốc hầm đỗ xe an toàn là điều vô cùng cần thiết.
Theo chia sẻ từ các chuyên gia và những "bác tài" giàu kinh nghiệm, khi chuẩn bị xuống dốc hầm, tài xế có thể xử lý theo một số cách sau để đảm bảo an toàn:
Với xe số tự động
Xe số tự động là dòng xe sử dụng hộp số có khả năng tự sang số, cho phép giảm bớt thao tác điều khiển giúp người lái tập trung quan sát và xử lý tình huống trong quá trình di chuyển. Để xuống dốc an toàn, người lái nên hạn chế sử dụng phanh mạnh bởi các dốc hầm trong khu chung cư thường khá ngắn. Nên giữ nguyên số D, kết hợp rà phanh nhẹ để kiểm soát tốc độ của phương tiện. Kỹ thuật này giúp người điều khiển tập trung hoàn toàn vào việc đánh lái, đưa xe qua các khúc cua hẹp và quanh co trong hầm giữ xe.
Xuống dốc hầm đỗ xe là thử thách với các tay lái mới. (Ảnh minh họa)
Với xe số sàn
Ô tô số sàn là loại xe người lái phải trực tiếp điều khiển cần số bằng tay. Để hoạt động trơn tru, xe số sàn cần sự phối hợp nhịp nhàng giữa 3 bộ phận là côn, số và ga. Côn là chi tiết đặc trưng của xe số sàn, giúp người lái chuyển số khi phương tiện đang di chuyển.
Trái với xe số tự động, khi điều khiển xe số sàn xuống dốc, tài xế cần đạp côn trả về số thấp (1, 2), đồng thời kết hợp sử dụng phanh và nhả chân côn để giữ độ trôi của xe trong ngưỡng an toàn.
(Ảnh minh họa)
Việc âm côn (bóp côn) hoàn toàn khi xuống dốc hầm tiềm ẩn nhiều rủi ro cho những người chưa có nhiều kinh nghiệm. Âm côn thả trớn được xem là một sai lầm rất lớn, nhất là khi vào cua. Với khối lượng lớn và không có lực hãm từ động cơ, ô tô sẽ lao nhanh xuống dốc và có thể khiến nhiều tài xế bất ngờ, không kịp xử lý trên đoạn cua hẹp phía trước.
Sau khi xe đã xuống hầm dốc an toàn và chuẩn bị vào khu vực bề mặt bằng phẳng, tài xế nên âm côn để xe đi qua mặt tiếp giáp êm ái. Đồng thời, kết hợp vào số 1 (nếu đang ở số 2, 3) để tiến vào trạm kiểm soát vé.