Sự việc hy hữu xảy ra trên chuyến bay mang số hiệu 4M413 của hãng hàng không Mavi Gok Airlines, khởi hành từ Antalya (Thổ Nhĩ Kỳ) đến Muenster (Đức) vào ngày 6/6. Chiếc Boeing 737-800 đã gặp sự cố kỹ thuật nghiêm trọng khi điều hòa không khí bị hỏng trước giờ cất cánh.
Cụ thể, bộ điều hoà không khí trong máy bay đã bị hỏng khiến những hành khách trong máy bay không khỏi hoảng loạn và lo ngại tính mạng bản thân cũng như con cái sẽ bị đe doạ nếu mắc kẹt trong cabin với nhiệt độ lên tới 52 độ C trong nhiều giờ liền. Máy bay nằm trên đường băng nóng nực gần một tiếng đồng hồ và nhiệt độ thậm chí còn tăng cao hơn.
Anh Dominik Janssen (sống tại Leer, Lower Saxony, Đức) cùng gia đình có mặt trên chuyến bay định mệnh này. Họ vừa kết thúc kỳ nghỉ tại Thổ Nhĩ Kỳ và đang trên đường trở về nhà. Ngay khi bước lên máy bay, anh Dominik đã cảm nhận được bầu không khí ngột ngạt bất thường nơi đây.
"Ngay khi lên máy bay, chúng tôi lập tức nhận thấy bên trong nóng khủng khiếp", anh Dominik chia sẻ với truyền thông Đức. Vợ anh - chị Nancy cho biết đã phải dùng tay quạt mát cho một em bé 5 tháng tuổi để tránh cho bé bị sốc nhiệt.
Dominik cũng nói thêm: “Bọn trẻ ngày càng ồn ào hơn, nước uống cho mọi người dần cạn kiệt. Một vài vị phụ huynh lo sợ con mình sẽ chết khiến những hành khách khác thêm phần hoảng loạn."
Điều đáng nói, mặc cho tình huống nguy cấp, phi hành đoàn không có động thái hỗ trợ hành khách. Máy bay vẫn tiếp tục lăn bánh ra đường băng chuẩn bị cất cánh. Lúc này, một vị bác sĩ người Thổ Nhĩ Kỳ đã buộc phải lên tiếng cầu cứu và cảnh báo "nếu máy bay cất cánh ngay bây giờ, lũ trẻ sẽ không thể sống sót", Nancy kể lại.
Trước sự phản đối quyết liệt từ hành khách và lời khẩn cầu của vị bác sĩ, cơ trưởng chuyến bay 4M413 cuối cùng đã quyết định để máy bay quay trở lại. Tuy nhiên, điều khiến hành khách thêm phần bức xúc là hãng hàng không Mavi Gok Airlines không hề có động thái hỗ trợ, ngay cả việc cung cấp nước uống cũng không.
Sau đó, phía hãng hàng không Mavi Gok Airlines đã đưa ra thông cáo cho biết: "Sự an toàn và sức khỏe của hành khách cũng như phi hành đoàn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi". Đồng thời, hãng cũng cam kết sẽ làm việc với các cơ quan chức năng để ngăn chặn sự cố tương tự xảy ra trong tương lai.
Nguồn: Daily Mall