Dưới sự bảo trợ của Hiệp hội vận tải thành phố Hà Nội, hãng taxi Thành Công vừa chính thức công bố triển khai dịch vụ “taxi cho người khuyết tật” từ ngày 1/3/2015.
Theo ông Nguyễn Anh Quân – Chủ tịch HĐQT hãng taxi Thành Công cho biết, đây là lần đầu tiên dịch vụ này được triển khai, điều này thể hiện trách nhiệm xã hội của đơn vị đối với những người khuyết tật.
Ở giai đoạn đầu, 100% xe của taxi Thành Công sẽ được sử dụng để phục vụ người khuyết tật khi họ có nhu cầu.
Trong giai đoạn 2, hãng sẽ đưa dòng xe chuyên biệt vào sử dụng, nhằm mang đến cho người khuyết tật sự tiện lợi khi di chuyển bằng taxi.
Hãng taxi Thành Công sẽ đưa vào sử dụng dòng xe 7 chỗ cao cấp Toyota Innova tiêu chuẩn bản E, sang trọng và đồng bộ, với nhiều tiện ích đi kèm để phục vụ đối tượng người khuyết tật như:
Ghế massage, hộp cứu thương, túi nôn, khăn giấy, nước uống, đồng hồ tính cước tự động, nhắc khách hàng kiểm tra hành lý hay thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ (POS)...
Bên cạnh đó, hãng cũng có nhiều ưu đãi về giá cho người khuyết tật như: giảm 10 - 30% giá cước tuyến cố định hoặc 5 - 15% giá cước cho khách vãng lai.
Đội ngũ lái xe cũng sẽ được đào tạo những kỹ năng cơ bản khi phục vụ người khuyết tật, kỹ năng giao tiếp, ứng xử.
"Qua đề án này, đơn vị chúng tôi mong muốn người khuyết tật sẽ hòa nhập được với cộng đồng.
Người khuyết tật sẽ mạnh dạn sử dụng dịch vụ chung của toàn xã hội, chứ không phải là nghi ngại hoặc không dám sử dụng”- ông Nguyễn Khương Duy, Giám đốc điều hành taxi Thành Công nói.
Đánh giá cao đề án này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải T.p Hà Nội bày tỏ, đây là sự kiện đi đầu trong việc tạo nên một phương thức để phục vụ người khuyết tật đi lại.
"Con người chúng ta, ngoài công ăn, việc làm, sinh sống, còn có lòng nhân ái là quan tâm đến nhau, kể cả những đơn vị kinh doanh.
Điều này để giáo dục con người rằng, chúng ta sống không phải vì tiền bạc, mà sống vì con người, đó là điều để lại ấn tượng sâu sắc của cuộc đời”- ông Liên chia sẻ.
Nhiều ý kiến của người khuyết tật cũng mong muốn nên có những ưu đãi giảm giá sâu hơn, bởi những người khuyết tật hầu hết là những người thu nhập thấp.
Ngoài ra, vấn đề kỹ năng, ứng xử của lái xe taxi với người khuyết tật cũng được đề cập nhiều, với mong muốn lái xe sẽ có thái độ thân thiện, chu đáo với những khách hàng đặc biệt.
Bên cạnh đó, nhiều đóng góp để hoàn chỉnh đề án khi đưa vào sử dụng cũng được đưa ra như: làm thẻ riêng cho những người khuyết tật để đi taxi, có hệ thống tin nhắn dành cho những người khiếm thính hay tạo các điểm dừng, đỗ chuyên biệt…
Biểu tượng dành cho người khuyết tật được gắn ở thành xe.
"Về thái độ của lái xe, chúng tôi đi rất nhiều taxi, thế nhưng lái xe rất khó chịu khi gặp khách hàng như chúng tôi.
Thứ hai, việc chúng tôi đi xe lăn, lái xe phải xuống để cùng người trợ giúp cho xe lăn lên.
Có những người khuyết tật nặng, nửa người dưới bị liệt, phải bế hoàn toàn. Nếu thái độ phục vụ vui vẻ, hòa nhã thì sẽ cảm thấy rất dễ chịu”- chị Ngô Tuyết Lan, Hội viên hội người khuyết tật Hà Nội đưa ý kiến.