Tạm thời chưa tính đến các thương hiệu siêu xe hay thể thao, đến lúc này, thị trường ôtô Việt Nam đang có sự hiện diện của 5 thương hiệu tiếng tăm gồm Audi, BMW, Lexus, Mercedes và Infiniti.
Nếu thử hình dung giống như các kỳ Hoa Sơn luận kiếm xuyên suốt trong Xạ điêu tam bộ khúc của tiểu thuyết gia Kim Dung, cuộc cạnh tranh giữa các thương hiệu xe sang xem ra cũng có ít nhiều điểm đáng quan tâm.
Thiên hạ ngũ bá
Dưới ngòi bút của Kim Dung, Hoa Sơn được biết đến là một ngọn núi vô cùng hiểm trở, nơi đã từng diễn ra 3 kỳ luận kiếm của các cao thủ võ lâm nhằm phân định cao thấp và cũng để tìm ra một võ lâm minh chủ thống lĩnh thiên hạ.
Ở kỳ luận kiếm thứ nhất diễn ra 25 năm trước thời điểm của Anh hùng xạ điêu vốn chỉ được giới giang hồ kể lại như một truyền thuyết.
Khi đó, sau 7 ngày 7 đêm so tài giữa 5 cao thủ võ lâm, Trung Thần Thông Vương Trùng Dương được thừa nhận cao hơn một bậc và theo đó, đảm trách nhiệm vụ nắm giữ bí kíp Cửu âm chân kinh.
Còn lại, 4 cao thủ Đông tà Hoàng Dược Sư, Tây độc Âu Dương Phong, Nam đế Đoàn Trí Hưng và Bắc cái Hồng Thất Công đều bất phân thắng bại, mỗi người đều có ít nhất một tuyệt kỹ.
Ở hai kỳ luận kiếm sau đó, có cao nhân đã quy ẩn giang hồ, có người đã viên tịch thì lại có những cao thủ mới xuất hiện.
Tất cả các kỳ luận kiếm trên đỉnh Hoa Sơn đều mang ý nghĩa phân định cao thấp, trao đổi võ học chứ ít vì mục tiêu xưng hùng xưng bá giang hồ.
Cuộc cạnh tranh ở thị trường xe sang lại khác, dù khốc liệt song các thương hiệu được xem là đối thủ của nhau lại tuyệt nhiên không có những màn đấu đối kháng nảy lửa.
Ý nghĩa thú vị của cuộc luận kiếm giữa thiên hạ ngũ bá xe sang lại nằm ở chính những sự hưởng ứng của người tiêu dùng.
Vậy họ luận kiếm thế nào? Cũng phải nói rằng, mỗi thương hiệu đều có những tuyệt kỹ của riêng mình, đó chính là những sở trường về thiết kế, công nghệ hay những “chiêu thức” trong hoạt động marketing, bán hàng…
Chẳng hạn Mercedes nổi danh nhờ sự chỉn chu, BMW tiếng tăm ở tính năng lái, Audi phô diễn thanh thế với công nghệ dẫn động Quattro còn Lexus lại được tin yêu bởi tính bền bỉ và thân thiện.
Trong 5 thương hiệu xe sang nổi danh hiện nay, Infiniti có lẽ yếu thế hơn cả. Do vậy, cuộc so tài hầu như chỉ diễn ra giữa 4 thương hiệu còn lại, cũng căng thẳng và bất phân thắng bại.
Cho đến lúc này, thương hiệu mang logo ngôi sao ba cánh vẫn đang tung hoành ngang dọc tại thị trường xe sang.
Chỉ tính trong năm 2014 Mercedes cũng đã nắm giữ đến phân nửa thị phần xe hạng sang tại Việt Nam với tổng lượng xe bán ra ước chừng trên 2.400 chiếc.
Ở thị trường ôtô Việt Nam, Mercedes-Benz đang là thương hiệu xe sang duy nhất có nhà máy lắp ráp và đó chính là một sở trường, ít nhất là tính tới thời điểm hiện tại.
Nhờ có nhà máy lắp ráp cộng với kinh nghiệm 20 năm tung hoành ngang dọc, “sao ba cánh” cùng lúc tạo lập được nhiều lợi thế như giá bán lẻ, hệ thống kinh doanh quy mô và một lực lượng đông đảo khách hàng sẵn có.
Chẳng thế mà tới đây, hãng xe này còn chính thức mở rộng địa bàn hoạt động tại lĩnh vực xe đã qua sử dụng chính hãng ra thị trường phía Bắc.
Xét về vai vế, BMW không hề kém cạnh. Nhìn vào lịch sử ngành ôtô Việt Nam thì BMW cũng là thương hiệu xe sang có mặt từ rất sớm và trên thực tế, hãng xe Đức cũng từng sở hữu dây chuyền lắp ráp tại nhà máy của liên doanh VMC.
Chỉ tính đơn thuần về bán hàng, BMW là thương hiệu xe sang chiếm thị phần lớn thứ 2.
Các nguồn tin cho biết, tổng lượng xe BMW bán ra tại Việt Nam năm vừa qua vào khoảng 1.300 chiếc, một con số thực sự đáng nể đối với một thương hiệu hạng sang nhập khẩu nguyên chiếc.
Sự hâm mộ dường như cũng đồng hành với doanh số của hai thương hiệu xe sang châu Âu này khi lâu nay “giang hồ” vẫn lưu truyền một khẩu ngữ “nhất Mẹc nhì Bim…”.
Có thể thấy rằng, bộ đôi này đang nắm giữ lợi thế lớn là có quãng thời gian “hành tẩu giang hồ” nhiều hơn đối thủ, tất nhiên là chỉ tính tại thị trường Việt Nam.
Với lợi thế đó, Mercedes hay BMW chẳng khác nào những hào kiệt tiếng tăm lừng lẫy.
Tuy vậy, đó không phải là chiếc “đả cẩu bổng” của Bắc cái Hồng Thất Công hay túi thuốc của Tây độc Âu Dương Phong mà chỉ là những lợi thế mang tính chất thời cuộc.
Nhìn rộng ra cả một cuộc cạnh tranh toàn diện, hai đối thủ còn lại cũng thực sự rất đáng gờm xét cả về “nội công” hay “quyền cước”.
Trong giới xe sang Việt Nam thì Audi quả thực xứng danh là một “quái nhân dị khách”.
Những ngày đầu hành tẩu, giới tiêu dùng thậm chí còn có nhiều người lầm tưởng Audi là một thương hiệu đại diện cho đại hội thể thao Olympic.
Nhưng đây thực sự là một quái kiệt với nội lực thâm hậu. Và bằng những chiêu thức tiếp cận khác biệt, Audi đang khẳng định mình chính là một trong thiên hạ ngũ tuyệt.
Từ chỗ là một cái tên ít được biết đến, điểm nhận diện thương hiệu là logo cũng gây ra vài nhầm lẫn, Audi đã triển khai đúng “bài” bằng việc tập trung ưu tiên tạo dựng thương hiệu và niềm tin thay vì lao vào mục tiêu doanh số.
Theo nhìn nhận của giới xe cộ, cách triển khai đáng nể của Audi chính là sử dụng nội công ngoại kích.
Điểm khác biệt mà hãng xe có logo 4 vòng tròn đan xen này tạo nên là việc sử dụng chiêu thức từ ngoại bang (vai trò nhập khẩu của doanh nghiệp nước ngoài) kết hợp với nội công (vai trò phân phối của doanh nghiệp trong nước).
Cách triển khai này đã giúp Audi suốt 7 năm nay hầu như điểm đâu trúng đó, doanh số liên tiếp tăng trưởng hơn 100% theo năm.
Nếu thử hình dung BMW như Đông tà, Audi là Tây độc và Mercedes là Nam đế thì Lexus chính là... Bắc cái.
Thương hiệu Nhật Bản này ít ồn ào hơn cả song thực tế lại được biết đến và được ưa chuộng nhiều nhất, gần như khắp thiên hạ đều biết đến tiếng tăm lừng lẫy.
Cho nên, không có gì là lạ khi chỉ chính thức xuất hiện chưa đầy hai năm, Lexus đã cho thấy vai trò hô phong hoán vũ của mình.
Chỉ sau một năm “hành hiệp” tại chỉ một vùng (Tp.HCM), “Bắc cái” Lexus đã lập tức thu nạp được gần 400 “đệ tử”.
Gần đây nhất, Lexus chính thức mở rộng địa bàn hoạt động ra khu vực vốn được coi là có đông đảo giới mộ điệu hơn. Động thái này hứa hẹn một sự bùng nổ của Lexus tại thị trường xe sang Việt Nam 2015.
Thiên hạ võ lâm ngũ tuyệt, mỗi kẻ một phương. Thiên hạ ngũ bá xe sang, mỗi cái tên định hình một phong cách. Thị trường xe sang Việt Nam rõ ràng đang mở ra một cuộc quần hùng ẩn chứa đầy sự thú vị.
Mỗi cái tên một phong cách
Trở lại với Infiniti. Ở bộ đầu tiên trong Xạ điêu tam bộ khúc có một cái tên cũng khá lừng lẫy và được giới mộ điệu chưởng bộ yêu mến là Chu Bá Thông, đệ tử của Trung thần thông Vương Trùng Dương.
So với tứ đại anh hào kể trên, Chu Bá Thông là người có võ công yếu hơn một bậc và cũng được xem là hậu thế.
Giống như Chu Bá Thông, Infiniti dù biết sức cạnh tranh của mình yếu hơn, song lại không hề lấy đó làm buồn bã. Thương hiệu Nhật Bản này vẫn khá vô tư rong ruổi giang hồ, thiên hạ ra sao mặc kệ, hồn nhiên hành tẩu.
Nhưng cũng giống như Chu Bá Thông, cho dù bị võ lâm coi nhẹ, tương tự việc bị Đông tà Hoàng Dược Sư giam lỏng trên Đào hoa đảo, lão ngoan đồng vui vẻ này trong bối cảnh chật chội và gần như cô đơn đã tự sáng tạo ra một bộ pháp độc đáo là Song thủ hỗ bác.
Và biết đâu đấy, ngày nào đó thiên hạ phải một phen kinh hồn thất vía bởi những tuyệt kỹ độc đáo của Infiniti.
Tất nhiên, viễn cảnh đó vẫn còn phải trông chờ vào khả năng biến khó khăn ra thành tựu của thương hiệu Nhật Bản.
Thiên hạ võ lâm ngũ tuyệt, mỗi kẻ một phương. Thiên hạ ngũ bá xe sang, mỗi cái tên định hình một phong cách. Thị trường xe sang Việt Nam rõ ràng đang mở ra một cuộc quần hùng ẩn chứa đầy sự thú vị.
Nhưng cũng cần biết rằng trong thế giới xe vốn được xếp vào hạng sang thì ngoài thiên hạ ngũ bá nêu trên, vẫn còn những cái tên khác, ở một cuộc luận kiếm khác cũng thú vị chẳng kém, dù tầng nấc phân định là khác nhau.
Đó chính là những cái tên mà chỉ nghe thôi cũng đủ để giới mộ điệu trầm trồ, ấy đích thị là Porsche, Land Rover, Jaguar, Rolls-Royce, Bentley hay Lamborghini và sắp tới có thể còn thêm sự xuất hiện của vài quái kiệt khác.
Tuy vậy, cuộc luận kiếm mới mẻ ấy xin hẹn được hầu chuyện vào một dịp khác.