VNA - Jetstar tạo thương hiệu kép nhằm "đối chọi" với Vietjet?

Hoàng Đan |

Theo ông Tú, việc ký kết hợp tác sâu hơn chính là cách VNA dùng "con bài" Jetstar để nhằm cạnh tranh trực tiếp với hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air.

Tạo thương hiệu kép VNA - Jetstar

Từ ngày 21/5/2015, Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) sẽ triển khai hợp tác liên danh với Hãng hàng không Jetstar Pacific (JPA).

Trong giai đoạn đầu, VNA sẽ hợp tác liên danh trên tất cả các đường bay nội địa do JPA khai thác, sau đó sẽ tiếp tục hợp tác liên danh trên các đường bay quốc tế do hãng này khai thác trong giai đoạn tiếp theo.

Hành khách sẽ có thêm sự lựa chọn khi mua vé của VNA, đi trên chuyến bay của JPA nhưng vẫn được hưởng chính sách hành lý miễn cước của VNA.

Ông Trịnh Ngọc Thành, Phó Tổng giám đốc Thương mại của TCT HKVN – CTCP cho biết, kế hoạch hợp tác liên danh giữa VNA và Jetstar nằm trong chiến lược phát triển thương hiệu kép VNA-JPA của TCT HKVN.

Trong đó, có kế hoạch đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ và lịch bay nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của khách hàng.

"Với sản phẩm hợp tác liên danh mới, chúng tôi mong muốn mang lại cho khách hàng cơ hội đi lại bằng đường hàng không dễ dàng hơn với mức chi phí thấp hơn mà vẫn được sử dụng các dịch vụ ưu đãi khác biệt của hãng”, ông Thành nói.

Cận cảnh hình ảnh ngoại thất mới của chiếc máy bay Boieng hiện đại nhất mà Vietnam Airlines sắp sở hữu.

Cận cảnh hình ảnh ngoại thất mới của chiếc máy bay Boeing hiện đại nhất mà Vietnam Airlines sắp sở hữu.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc hãng hàng không Jetstar Pacific cho biết, hợp tác liên danh này sẽ mang lại những kết nối thuận tiện hơn với mức chi phí thấp hơn cho khách hàng của VNA.

Hành khách có thể đăng ký chuyến bay trong nước và quốc tế trên hệ thống của VNA, lựa chọn vé giá rẻ mỗi ngày trong khi vẫn được hưởng các quyền lợi ưu đãi từ VNA.

Việc liên danh giữa VNA và JPA sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng du lịch nội địa và khách hàng của VNA có thể kết nối rộng hơn đến các điểm đến của JPA cũng như mạng bay của Jetstar Group tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Tạo "đối chọi" lớn hơn với Vietjet Air (!?)

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Văn Tú, một chuyên gia marketing nhận định, việc ký kết hợp tác sâu hơn này chính là cách VNA dùng "con bài" Jetstar để nhằm cạnh tranh trực tiếp với hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air.

Một máy bay của Vietjet
Một máy bay của Vietjet

"Vietjet Air có thị phần ngày càng lớn không chỉ thị trường trong nước mà có thể mở rộng hơn nữa ra quốc tế.

Hiện Vietjet đã có đến 25 máy bay, thực hiện 150 chuyến bay mỗi ngày với 30 đường bay, phục vụ trên 10 triệu hành khách.

Hãng này cũng đánh vào mục tiêu giúp khách đi đường bộ có thể chuyển sang đi máy bay, điều đó là lý do vì sao phân khúc thị trường giá rẻ 2 năm gần đây tăng trưởng 18-20%.

Trong khi đó, khách hàng truyền thống của VNA có mức tăng ổn định chỉ từ 7-8%.

Đối diện với cạnh tranh ngày càng lớn của hãng giá rẻ, không chỉ VNA mà các hãng hàng không truyền thống phải liên kết để hình thành hãng hàng không giá rẻ.

Và "con bài" Jetstar đã được VNA đưa ra để nhằm đối chọi với Vietjet", ông Tú cho hay.

Cũng theo ông Tú, không phải đến bây giờ mà từ 2011, VNA đã tiếp nhận phần vốn nhà nước chuyển giao để có được Jetstar Pacific, là sản phẩm liên doanh với Jetstar Group để giữ vững và để cạnh với hãng hàng không giá rẻ.

"Việc hợp tác này đã từ vài năm nay nhưng chắc chắn sau lần ký kết hợp tác sâu hơn này của VNA và Jetstar sẽ khiến cho Vietjet gặp nhiều khó khăn hơn.

Có thể thấy ngay, sau việc hợp tác chặt chẽ hơn với VNA sẽ giúp Jetstar có thêm máy bay, vé máy bay, mức giá rẻ hơn, dịch vụ khách hàng được hưởng nhiều hơn... sẽ tạo thế cạnh tranh mạnh với lợi thế đội bay và số chuyến mà Vietjet đang có hiện tại.

Chưa kể, chính với số máy bay đang có hiện tại cũng là bài toán khiến Vietjet đi những nước cờ khó hơn.

Vì vậy, chắc chắn, trong thời gian tới, Vietjet sẽ phải tính toán lại bài toán chiến lược của mình cũng như có biện pháp để "đối" lại sự kết hợp kép này... ", ông Tú bày tỏ.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại