Truy cập Internet ở Việt Nam sẽ chậm lại vì sự cố

Hoàng Đan |

Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG lại bị đứt lúc 0 giờ sáng ngày 16/9, ở phân đoạn phía Hồng Kông khiến cho chất lượng Internet Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng...

Trao đổi với chúng tôi vào sáng ngày 16/9, một đại diện của FPT Telecom đã xác nhận, vào lúc 0 giờ sáng 16/9 đã xảy ra sự cố đứt tuyến cáp AAG nghi là ở phân đoạn phía Hồng Kông.

"Hiện đang đo đạc để xác định vị trí đứt cáp. Tuy nhiên, việc đo đạc gặp một số khó khăn do thời tiết không thuận lợi với sự xuất hiện của cơn bão số 3 trên biển Đông", đại diện FPT Telecom cho hay.

Cũng theo đại diện FPT Telecom, hiện ảnh hưởng từ sự cố đứt cáp đối với người dùng Internet tại Việt Nam chưa nặng nề như lần đứt cáp mới diễn ra hồi tháng 7/2014. Một phần là do khi diễn ra sự cố tháng 7, các nhà mạng đã bổ sung lưu lượng đủ để đáp ứng nhu cầu cho các tình huống đứt cáp tiếp theo.

Trước đó, đại diện VNPT cũng xác nhận việc xảy ra sự cố đứt cáp quang biển quốc tế AAG 105 GB từ TP.HCM đi Hồng Kông và 30GB từ TP.HCM đi Mỹ.

"Chúng tôi vẫn đang tiếp tục theo dõi và bổ sung băng thông để giảm thiểu ảnh hưởng của việc đứt cáp AAG gây gián đoạn dịch vụ Internet cung cấp cho người dùng", đại diện VNPT nhấn mạnh.

Sơ đồ tuyến cáp quang biển AAG.
Sơ đồ tuyến cáp quang biển AAG.

Trước đó, ông Vũ Thế Bình, Tổng Giám đốc Netnam đã từng phân tích: "Khoảng 5 năm trở lại đây, trong số các tuyến cáp quang biển quốc tế thì AAG là tuyến bị đứt cáp nhiều nhất. Có những năm, tổng thời gian ảnh hưởng tới lưu lượng Internet quốc tế do sự cố của AAG lên tới 2 - 3 tháng".

AAG là tuyến cáp quang biển thu hút rất nhiều người dùng, một trong những lý do quan trọng là giá rẻ hơn các tuyến cáp quang biển quốc tế khác. Khi có lượng lớn người dùng đổ vào thì đây cũng có thể là nguyên nhân khiến AAG hay bị đứt. Về vấn đề thời gian xử lý, khắc phục sự cố của AAG không được nhanh như kỳ vọng, có thể do khi cung cấp dịch vụ giá rẻ, để tối ưu hóa kinh doanh, nhà cung cấp đã tiết giảm hoạt động dự phòng, nên khi bị đứt cáp phải mất thời gian khởi động hệ thống dự phòng.

Trước đó, ngày 15/7/2014, cáp AAG cũng đã bị đứt tại vị trí cách bờ biển Vũng Tàu 18km. Sự cố này đã gây gián đoạn việc cung cấp dịch vụ của các nhà khai thác viễn thông trong khu vực, trong đó có Việt Nam. Ước tính sự cố đã gây sụt giảm khoảng 40% dung lượng băng thông Internet quốc tế từ Việt Nam đi Hồng Kông, Mỹ của tất cả các nhà mạng tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến cáp này.

Đến ngày 27/7/2014, việc khắc phục sự cố đứt cáp AAG đã được hoàn tất, toàn bộ lưu lượng Internet quốc tế trên cáp AAG trở lại bình thường, không còn cảnh chậm truy cập Internet khi dùng các dịch vụ quốc tế như web, email… tại Việt Nam.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại