Thương hiệu Việt khai thác ‘Running Man’ ra sao?

Bà Tưng, ông Tưng hay Running Man là những hiện tượng mạng đang được một số công ty, tổ chức khai thác hình ảnh. Việc sử dụng các hiện tượng mạng này có lợi, hại gì?

Không ai thấy bầu Đức sử dụng hình ảnh “Running Man” một cách trực tiếp nhưng nghệ thuật marketing của bộ máy Hoàng Anh Gia Lai vận hành rất khác.

Bầu Đức quảng bá cùng ‘Running Man’ ra sao?

Trong khi một số công ty, thương hiệu mời Vũ Xuân Tiến trở thành hình ảnh đại diện, quảng cáo thì bầu Đức – người đứng sau giấc mơ đưa “Running Man” sang Anh gần như “dửng dung”. Tuy nhiên, tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức xuất hiện khá kín đáo trong những sự kiện đặc biệt mà “Running Man” góp mặt.

Ngay sau khi giới truyền thông trong nước và quốc tế đồng loạt đăng tải hình ảnh của Vũ Xuân Tiến ở những vị trí đẹp nhất, thông tin HLV Arsense Wenger ngỏ ý muốn mời fan cuồng sang Anh xem Arsenal thi đấu xuất phát từ bầu Đức.

Tiếp sau đó, khi trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và CLB Arsenal diễn ra, “Running Man” đến sân vận động bằng xe của Hoàng Anh Gia Lai. Nhiều phát ngôn liên quan đến chuyến đi của Vũ Xuân Tiến sau đó cũng do người phụ trách truyền thông của Hoàng Anh Gia Lai hoặc bầu Đức đưa ra.

Trên thực tế, nhiều người đều ngầm hiểu: Bầu Đức và tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai chính là người đưa “Running Man” sang Anh, và là đạo diễn giấc mơ với fan cuồng Vũ Xuân Tiến. Còn vị HLV người Pháp – ông Arsense Wenger là “người phát ngôn gián tiếp”.

Cũng vì thế, bầu Đức và tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai không trực tiếp sử dụng “Running Man” quảng bá cho mình nhưng với việc là người tạo ra giấc mơ, họ có được một hình ảnh rất tích cực qua sự kiện này.

Marketing với Running Man, Bà Tưng, và ông Tưng (1)
Thay vì là đơn vị khai thác hình ảnh Running Man, bầu Đức và Hoàng Anh Gia Lai lại xuất hiện ở vị trí khác, trở thành "người tạo ước mơ" cho Vũ Xuân Tiến.

Ở một khía cạnh khác, việc sử dụng hình ảnh đại diện để quảng bá còn liên quan đến sản phẩm và dịch vụ cụ thể. Với bầu Đức và Hoàng Anh Gia Lai, các ngành kinh doanh như địa ốc, cao su hay thủy điện sẽ không phù hợp với hình ảnh của “Running Man” nên dù có muốn, cũng không thể làm được hiệu quả. Cũng chính vì thế, lựa chon làm người kiến tạo giấc mơ cho “Running M an” là cách quảng bá phù hợp và tinh tế nhất cho bầu Đức cũng như Hoàng Anh Gia Lai.

Bình luận về việc sử dụng hình ảnh “Running Man”, blogger Nguyễn Ngọc Long Blackmoon (một chuyên gia về truyền thông mạng) cho rằng: “Nếu để ‘Running Man’ làm đại diện cho công ty thì bầu Đức sẽ có hại nhiều hơn lợi. Chẳng phải mọi người đang ra sức đồn thổi ‘Running Man’ là một nhân vật được dàn dựng đó hay sao. Cho nên càng "tách" nhau ra xa bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu”.

Những thương hiệu chớp cơ hội

Hai nhãn hàng nhanh tay ký được hợp đồng với Running Man là nước uống vận động Active của tập đoàn Tân Hiệp Phát và thương hiệu thời trang Viva tại Hà Nội. Không giống như vị giám đốc siêu thị đưa lời mời nghìn đô với “Running Man”, cả 2 thương hiệu nói trên âm thầm đàm phán với fan cuồng của Arsenal và chỉ công bố khi mọi điều khoản của hợp đồng đã được hoàn tất và ký kết.

Marketing với Running Man, Bà Tưng, và ông Tưng (1)
Nhãn hàng thời trang Viva đã nhanh chân có được chữ ký hợp tác của Running Man khi tin tức về chàng trai này phủ sóng rộng khắp các báo trong và ngoài nước.

Trong 2 nhãn hàng, tập đoàn Tân Hiệp có sự lựa chọn rất chuyên nghiệp khi mời “Running Man” làm đại diện hình ảnh cho nhãn hàng nước uống vận động Active. Tên của nhãn hàng rất phù hợp với cả hình ảnh vận động của Vũ Xuân Tiến khi chạy tới 8km đuổi theo xe của CLB Arsenal tại Hà Nội.

Tuy nhiên, ngoài việc công bố thông tin chính thức sớm nhất, thu hút sự quan tâm của công chúng, nhãn hàng Active của tập đoàn Tân Hiệp Phát lại không tận dụng được cơ hội nóng vào thời điểm “Running Man” chuẩn bị đi Anh và không có bất cứ hình ảnh hoặc chương trình quảng bá liên quan nào tại thời điểm này.

Trong khi đó, thương hiệu thời trang Viva (Hà Nội) dù chậm chân hơn nhưng chớp đúng thời điểm “Running Man” đi Anh để tung ra bộ ảnh thời trang nên tạo được sự chú ý, với độ phủ sóng dày đặc.

Tuy nhiên, điểm khó khăn của thương hiệu này là sau khi tạo ra được sự nhận biết, họ sẽ tiếp tục khai thác hình ảnh của “Running Man” ra sao khi sức nóng của fan cuồng Arsenal đã giảm. Tập đoàn Tân Hiệp Phát cũng gặp khó khăn tương tự khi phải vạch ra một chiến lược mới "hậu đi Anh" của "Running Man".

Thương hiệu bị “ném đá”

Người đầu tiên công bố đề nghị khai thác hình ảnh “Running Man” không phải là tập đoàn Tân Hiệp Phát hay thương hiệu thời trang Viva mà là tổng giám đốc một siêu thị online có trụ sở chính tại TP.HCM. Tuy nhiên, thay vì đàm phán trước với Vũ Xuân Tiến về các chi tiết hợp đồng, lãnh đạo siêu thị này công bố luôn việc mời làm việc với mức lương nghìn đô mà chưa có sự đồng ý của “khổ chủ”.

Sau khi bị từ chối lần đầu, lãnh đạo siêu thị này tiếp tục mời “Running Man” lần 2 ngay trước thời điểm đi Anh, với mức lương 100 triệu đồng/tháng nhưng cũng không thành công.

So với 2 thương hiệu đã mời thành công “Running Man” làm đại diện hình ảnh, vị lãnh đạo siêu thị nọ đã đưa ra cách tiếp cận không phù hợp như khuyên bỏ học, mời làm lương nghìn đô nhưng công việc không rõ ràng lúc đề nghị…

Giám đốc một công ty truyền thông tại Hà Nội chia sẻ: “Nếu anh Trường (giám đốc siêu thị online nói trên) thực sự muốn ‘Running Man’ làm việc cho mình thì cần tìm hiểu nhu cầu của bạn ấy trước khi ra đề nghị. Bên cạnh đó, các hợp đồng đại diện thương hiệu luôn có yêu cầu bảo mật về tài chính và nhiều điều khoản liên quan; còn phía anh Trường lại công bố công khai khi chưa hề có thỏa thuận”.

Chuyên gia về truyền thông này nhận định, động thái đó cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp và dụng ý PR tên tuổi quá lố. Những thương hiệu ký thành công đều rất lặng lẽ trước đó, chỉ công bố khi mọi thứ đã hoàn tất và không tiết lộ chi tiết về tài chính.

Trên thực tế, ngoài việc được biết đến nhờ phát biểu mời “Running Man” giá nghìn đô, rồi trăm triệu/tháng, thương hiệu của siêu thị online không nhận được các phản hồi tích cực trên mạng vì bị từ chối 2 lần. Đây là chưa kể đến rất nhiều comment tiêu cực trên mạng xã hội, diễn dàn về động cơ lợi dụng tên tuổi “Running Man” để quảng bá thương hiệu.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại