Thu phí nội mạng ATM: Tránh việc tập trung "gõ đầu" chủ thẻ

H. Văn |

(Soha.vn) - "Trong việc trả lương qua tài khoản, không chỉ người lao động mà chủ DN và ngân hàng cũng có lợi. Do đó nên có sự chia sẻ giữa ba bên, tránh việc tập trung thu phí chủ thẻ" – TS Lê Đăng Doanh chia sẻ.

Vừa qua, chúng tôi nhận được phản ánh của bác Đặng Vũ Mai, 73 tuổi cư trú tại xóm 14 xã Hồng Thuận (Giao Thủy - Nam Định). Theo phản ánh của bác Đặng Vũ Mai do thời gian trước bác Mai công tác tại Đồng Nai cơ quan bác Mai làm thẻ ATM của ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) để trả lương.

Sau khi nghỉ hưu bác Mai có chuyển về quê sinh sống tại xã Hồng Thuận, Giao Thủy , Nam Định do ở đây không có ATM Vietcombank nên hàng ngày việc giao dịch rút tiền lương bác Mai phải thực hiện qua cây ATM Agribank.

Nếu ngân hàng thu phí thì liệu chăng quyền lợi của khách hàng có được hưởng dịch vụ đầy đủ?

Nếu ngân hàng thu phí thì liệu chăng khách hàng có được hưởng dịch vụ đầy đủ khi máy ATM báo lại như thế này?

Tuy nhiên, theo như phản ánh của bác Mai mỗi lần giao dịch tại cây ATM Agribank tài khoản trong thẻ bác Mai bị trừ 3.300 đồng, và số tiền rút tối đa mỗi lần chỉ không quá 2 triệu đồng.

“Cả một năm tôi giao dịch hàng trăm lần, mỗi lần giao dịch tôi bị thu phí 3.300 đồng và điều bất tiện nhất là không thể rút nhiều hơn 2 triệu mỗi lần giao dịch như vậy vô hình chung ATM Agribank cố móc túi khách hàng…” – bác Đặng Vũ Mai một khách hàng tham gia dịch vụ rút tiền quan ATM Agribank cho biết.

“Tôi biết mình sử dụng tài khoản ngoại mạng bị trừ tiền là đúng nhưng mức trừ tiền là quá cao, cùng với đó do hạn chế số tiền rút một lượt (chỉ dưới 2 triệu) nên có lúc tôi cần việc nhưng phải rút nhiều lần mà rút tiền như thế khác gì “móc túi” người tiêu dùng” – bác Mai bức xúc nói.

Rõ ràng quyền lợi của khách hàng không được đảm bảo khi máy ATM "trả lời"... thông cảm!

Trước thắc mắc của bác Mai chiều ngày 2/1, phóng viên đã liên hệ với phòng Marketing Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nam Đinh (Agribank Nam Định). Qua thắc mắc của bác Mai một nhân viên nữ tại phòng Marketing Agribank Nam Định khẳng định việc thu phí như bác Mai phản ánh là đúng quy định hiện hành của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

“Theo quy định của ngân hàng thì số tiền được rút tối đa cho mỗi lần giao dịch của tài khoản thẻ ATM ngoại mạng là không quá 2 triệu và phí là 0.3%” – nhân viên này cho biết thêm.

Cũng theo nhân viên phòng Marketing của Agribank Nam Định hiện nay hệ thống ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chưa áp dụng thu phí với tài khoản nội mạng.

Cũng liên quan đến vấn đề thu phí giao dịch ATM theo Thông tư vừa được Ngân hàng Nhà nước ban hành thì từ ngày 1/3 các ngân hàng bắt đầu thu phí giao dịch nội mạng ATM. Ngay lập tức, quy định này vấp phải nhiều ý kiến phản đối từ phía người sử dụng. Ngay sau đó trên các diễn đàn, mạng xã hội, nhiều người rủ nhau lập hội "tẩy chay" ATM, và tuyên bố rút toàn bộ tiền mặt ngay khi được trả lương.

Theo quy định thì mức thu phí giao dịch rút tiền mặt nội mạng theo một lịch trình từ năm 2013 đến năm 2015. Theo đó từ 01/03 đến  31/12/2013 mức phí từ 0 đến 1.000đồng/giao dịch, từ 01/01 đến 31/12/2014 mức phí tăng lên cụ thể là từ 0 đến 2.000đồng/giao dịch và từ 01/01/2015 trở đi sẽ ở mữ 0 đến 3.000đồng/giao dịch (mức phí này chưa bao gồm thuế VAT).

Nói đi, nói lại thiệt nhất vẫn là người tiêu dùng.
Nói đi, nói lại thiệt nhất vẫn là người tiêu dùng.

Trước đó, quy định của Ngân hàng nhà nước chỉ thu phí ATM cho giao dịch ngoại mạng, với thông tư mới này theo đánh giá của nhiều chuyên gia kinh tế sẽ tạo thêm gánh nặng cho người dân lao động nhất là trong khi kinh tế khó khăn như hiện nay.

Bởi thực tế hiện nay số lượng người dùng thẻ ATM để nhận lương chủ nằm nhiều ở bộ phận người lao động, công nhân trong các khu chế xuất, khu công nghiệp. Trước khi thông tư mới được phê duyệt người sử dụng thẻ đã phải chịu mức phí như phí quản lý tài khoản 3.300 đồng/tháng, phí rút giao dịch ATM ngoại mạng rồi việc khống chế số dư trong tài khoản. Sắp tới thêm phí giao dịch nội mạng sẽ là một khó khăn không nhỏ với người lao động.

Xung quanh vấn đề này trong chia sẻ với báo chí TS Lê Đăng Doanh, nguyên viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, trong thời điểm người lao động vật lộn với hàng loạt chi phí cứ vùn vụt tăng như hiện nay, nên cân nhắc khi đặt thêm các loại phí vào thời điểm này. Đồng thời phải xem xét lộ trình tăng phí ATM nội mạng mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra có thuyết phục không, nếu không người lao động sẽ quay lưng với dịch vụ ATM.

"Trong việc trả lương qua tài khoản, không chỉ người lao động mà chủ DN và ngân hàng cũng có lợi. Do đó nên có sự chia sẻ giữa ba bên, tránh việc tập trung thu phí chủ thẻ" – TS Lê Đăng Doanh chia sẻ.

Chia sẻ trên diễn đàn một số thành viên bộc bạch việc thu phí giao dịch với chính ATM của ngân hàng là chưa hợp lý khi nhìn vào chất lượng phục vụ và tiện lợi của các cây ATM hiện nay vẫn còn khá bất cập.

Cư dân mạng kêu gọi "tẩy chay" ATM

(Soha.vn) - Trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội, nhiều ý kiến, hội "tẩy chay" ATM đã được lập ra nhằm phản đối việc thu phí nội mạng ATM.

Thu phí nội mạng ATM: Đừng để cái lợi trước mắt làm hại cái lợi lâu dài

(Soha.vn) - Theo các chuyên gia kinh tế, thu phí nội mạng ATM có thể đạt được những lợi trước mắt nhưng về lâu dài nguồn vốn giá rẻ sẽ không được huy động.

Con số “giật mình“ từ phí ATM

Dù không gồm phí giao dịch nội mạng, chủ thẻ ngân hàng đã phải chịu nhiều loại phí khi giao dịch tại ATM.

Thu phí nội mạng ATM: Có thể chẳng ai được lợi

(Soha.vn) - Theo một số chuyên gia kinh tế, nếu không có sự đảm bảo hài hòa thì việc thu phí nội mạng ATM này còn tác động tiêu cực đến chính ngân hàng và quản lý nhà nước.

ATM nhếch nhác trước ngày thu phí

ATM của nhiều ngân hàng ở Hà Nội, TP HCM, vẫn bị kêu ca về chất lượng dịch vụ, cơ sở hạ tầng.

Rút tiền ATM nội mạng chính thức bị thu phí

Kể từ ngày 1/3/2013, các ngân hàng chính thức thu phí giao dịch ATM nội mạng với mức phí tối đa là 1.000 đồng/giao dịch.

Thu phí ATM nội mạng có phải là bắt bí người tiêu dùng?

Có ý kiến cho rằng, thu phí ATM là không thuyết phục, nhất là áp dụng trong thời điểm khó khăn như hiện nay.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại