Chẳng hạn tại thị trường ôtô. Năm ngoái, sau giai đoạn tăng khá liên tiếp thì đến tháng 8 dương lịch, cũng là tháng “cô hồn” trong âm lịch, sản lượng bán hàng ôtô đã lập tức sụt giảm 5%. Khi đó, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam có nhận định “kết quả bán hàng của toàn ngành trong tháng 8 giảm là do ảnh hưởng của “tháng ngâu” mặc dù các cơ quan nhà nước có tăng mua”.
Có lẽ cũng vì vậy mà trước khi kết thúc tháng 6 âm lịch, nhiều hãng ôtô, xe máy đã nhanh tay tung ra loạt chương trình kích cầu lớn bằng nhiều hình thức.
Tại thị trường ôtô, Hyundai là hãng xe “nhạy” nhất khi ngay từ giữa tháng 7 đã đồng loạt giảm giá bán lẻ từ 18 đến 25 triệu đồng đối với các mẫu xe Accent, Avante, Elantra và Tucson.
Tiếp sau đó, Kia cũng thông báo chương trình giảm giá dành cho các mẫu xe Sportage, Sorento, Carens và Forte trong tháng 8/2013. Đáng chú ý là bên cạnh mức giảm giá dao động từ 20-40 triệu đồng, người tiêu dùng sẽ được tặng kèm một số phụ kiện như đèn LED, màn hình DVD tích hợp GPS/Bluetooth, phần mềm dẫn đường Vietmap, phim cách nhiệt Llumar...
Còn tại thị trường xe máy, “ông lớn” Honda đã quyết định mạnh tay chi ra gần 110 tỷ đồng để kích cầu các mẫu xe Wave, VISION và Future.
Cụ thể, khách hàng khi mua xe Wave 110S, Wave S Deluxe, Wave 110RS hoặc Wave 110RSX sẽ được tặng 1 phiếu quà tặng trị giá 500.000 đồng; khách hàng mua xe Vision hoặc Future sẽ được tặng 1 phiếu trị giá 888.000 đồng. Phiếu quà tặng này sẽ được sử dụng ngay trong lần mua xe đó để có thể trừ vào giá mua xe hoặc các loại phụ tùng, phụ kiện chính hãng.
Không chịu kém cạnh, Yamaha cũng áp dụng chương trình tặng phiếu quà tặng trị giá 999.000 đồng cho khách hàng mua xe tay ga Nouvo SX, Nozza và Luvias FI; tặng phiếu 555.000 đồng cho khách hàng mua xe Jupiter FI và Sirius FI.