Ô tô Trung Quốc tràn vào Việt Nam: Người "kêu cứu", người mừng rỡ

Kiều Linh |

Ô tô Trung Quốc tràn vào Việt Nam: Người "kêu cứu", người mừng rỡ
Ô tô Trung Quốc tràn vào Việt Nam: Người "kêu cứu", người mừng rỡ
Nhập khẩu ô tô Trung Quốc tăng mạnh 4 tháng đầu năm

Theo VAMI, xe Trung Quốc tràn lan vào Việt Nam gây ảnh hưởng đến ngành chế tạo cơ khí, sản xuất và lắp ráp xe tải trong nước và thất thu nguồn thuế lớn cho Nhà nước.

Ô tô nhập nguyên chiếc từ Trung Quốc đứng đầu bảng

Theo số liệu thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan, 4 tháng đầu năm 2015, lượng ô tô nhập nguyên chiếc từ Trung Quốc tăng 289% (8.860 chiếc).

Như vậy, Trung Quốc đã soán ngôi Hàn Quốc, trở thành thị trường đứng đầu về số xe nguyên chiếc nhập về Việt Nam.

Chỉ tính riêng tháng 4, lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc đạt mức cao nhất từ đầu năm đến nay với hơn 3.470 xe, kim ngạch 135,4 triệu USD, chiếm hơn 1/3 tổng lượng ô tô nhập vào trong nước.

Đứng sau là các thị trường như Hàn Quốc 7.740 chiếc, tăng 48%; Thái Lan 6.850 chiếc, tăng 165%, Ấn Độ 5.700 chiếc, tăng 164%; Nhật Bản 2.290 chiếc, tăng 120%.

Đại diện các doanh nghiệp ô tô cho rằng, nguyên nhân của việc Việt Nam nhập nhiều ô tô từ Trung quốc là do thời gian vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải siết chặt xe quá tải dẫn đến nhu cầu vận chuyển bằng xe tải ngày càng tăng.

Bên cạnh đó, lượng xe tải trong nước không đáp ứng đủ nhu cầu, thêm vào đó, giá xe nhập khẩu từ Trung Quốc lại rẻ, chỉ bằng 2/3 giá các loại xe từ ASEAN, châu Âu cũng là nguyên nhân khiến tình trạng nhập xe tăng cao.

Trước đó không lâu, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính, Hiệp hội Cơ khí Việt Nam (VAMI) lên tiếng "kêu cứu" về tình trạng ô tô tải ngoại nhập khẩu nguyên chiếc, đặc biệt là những ô tô nhập từ Trung Quốc.

Theo VAMI, xe Trung Quốc tràn lan vào Việt Nam gây ảnh hưởng đến ngành chế tạo cơ khí, sản xuất và lắp ráp xe tải trong nước và thất thu nguồn thuế lớn cho Nhà nước.

Ông Bùi Ngọc Huyên - Chủ tịch HĐQT Công ty CP ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) khẳng định, doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước sẽ chết hàng loạt khi xe tải hạng nặng nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc có thuế suất bằng 0%.

Nhập ô tô Trung Quốc là tín hiệu đáng mừng cho nền kinh tế

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, chuyên gia kinh tế Bùi Trinh cho hay, sản xuất ô tô trong nước hiện tại cũng chỉ là lắp ráp, phía Việt Nam được lợi từ ngành ô tô chỉ là công gia công.

“Nếu nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc rẻ hơn thì đó là lựa chọn đúng đắn của người tiêu dùng”, vị chuyên gia này nói.

Chuyên gia kinh tế Bùi Trinh cho rằng nhập ô tô Trung Quốc là lựa chọn đúng đắn của người tiêu dùng

Chuyên gia kinh tế Bùi Trinh cho rằng nhập ô tô Trung Quốc là lựa chọn đúng đắn của người tiêu dùng

Chuyên gia Bùi Trinh phân tích: “Kiều hối năm 2014 là khoảng 12 tỷ USD. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, lượng kiều hối này khiến tiền tiết kiệm của Việt Nam tăng cao nhất từ năm 2010 đến nay (khoảng 31% GDP).

Theo một báo cáo của Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), cuối năm 2014, khoảng trên 16% lượng kiều hối này đi vào đầu tư. Điều đó chứng minh tỷ lệ để dành của Việt Nam và đầu tư tương đương nhau nhưng sản xuất của ta vẫn thiếu vốn.

Đầu năm 2015 khi nhập khẩu ô tô tăng mạnh mẽ cần phải xem xem bao nhiêu là nhập cho sản xuất? Bao nhiêu nhập cho tiêu dùng cuối cùng của dân cư?

Đến giữa tháng 3, lượng nhập khẩu ô tô 9 chỗ trở xuống là trên 50% phần, còn lại là nhập khẩu xe tải. Trong trên 50% nhập khẩu xe 9 chỗ trở xuống, có một phần làm taxi như vậy cũng là cho sản xuất.

Việc nhập khẩu ô tô cho sản xuất chứng tỏ lưu lượng hàng hóa cần lưu thông nhiều, nền kinh tế có khởi sắc.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh: "Nền kinh tế Việt Nam với mức độ gia công cao thì kinh tế không phụ thuộc vào Trung Quốc thì cũng phụ thuộc vào các nước khác. Vấn đề là phải nhanh chóng thay đổi cấu trúc và tư duy phát triển.

Nếu thực sự coi ngành ô tô là trọng điểm thì phải có chính sách khuyến khích phát triển ngành công nghiệp phụ trợ", vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư
Bùi Quang Vinh
Nên xem xét nhập siêu là nhóm hàng gì, nếu là mặt hàng phục vụ đầu tư sản xuất kinh doanh thì không có gì đáng lo ngại. Nếu ô tô nhập về là xe tải thì điều này cho thấy tín hiệu tốt của nền kinh tế vì xe tải là để chở hàng hóa, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất

>>>Sự bứt phá ngoạn mục của em gái Cường Đôla

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email kinhdoanh@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2020 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên