Ôtô Trung Quốc bớt thử nghiệm an toàn để giá rẻ

thanhthao |

Cắt phí thử nghiệm, loại bỏ các thủ tục rườm rà, sử dụng vật liệu rẻ tiền...là bí quyết hạ giá thành của Trung Quốc.

Geely Group, một trong những nhà sản xuất xe hơi lớn nhất Trung Quốc, thực hiện khoảng 20 - 25 lần thử trong quá trình phát triển mẫu Panda, các kỹ sư nói với Reuters. Đồng nghiệp của Geely trên thế giới tiến hành trung bình 125-150 lần thử cho mỗi sản phẩm mới. Bằng cách giảm chi phí cho hệ thống máy tính đánh giá, Geely tiết kiệm 31,57 triệu USD cho 2 năm nghiên cứu Panda.

Cắt phí thử nghiệm, loại bỏ các thủ tục rườm rà, thiết kế đơn giản, sử dụng vật liệu rẻ tiền, thuê bên ngoài thiết kế và công nghệ là bí quyết hạ giá thành của Trung Quốc. Giờ đây họ có thể bán với giá chỉ 6.000 USD, bằng một nửa mẫu xe rẻ nhất của Toyota.

oto-trung-quoc-bot-thu-nghiem-an-toan-de-gia-re

Mẫu Panda của Geely

Mười năm trước, không người Trung Quốc nào nghĩ họ sẽ mua một chiếc xe nội địa, không chỉ bởi những chuyện ăn cắp bản quyết thiết kế mà còn do chất lượng và độ an toàn kém.

Nhưng giờ đây mọi chuyện khá hơn. Nhiều mẫu xe không mô phỏng y hệt trong lúc chất lượng có thể chấp nhận được. Người Trung Quốc qua cái thời coi xe là tài sản. Với họ, thời đại bây giờ là "xe vừa đủ" cho nhu cầu, không quá cầu kỳ và ít nhiều không cần tính thương hiệu. Tín hiệu tốt cho nên công nghiệp ôtô thế giới.

Các sản phẩm như Panda hay Great Wall Haval H3 không chỉ bán chạy ở trong nước mà còn xuất hiện tại những thị trường Indonesia tới Ai Cập, Ukraina. Chúng giúp Trung Quốc đạt mức xuất khẩu kỷ lục, bất chấp tăng trưởng kinh tế chậm lại. Dự kiến nước này xuất 1 triệu xe trong 2012, tăng đáng kể so với 850.000 năm ngoái. Một số chuyên gia còn đưa ra mức tăng trưởng 50%, đạt 1,25 triệu.

Quan chức ở những tập đoàn lớn lo sợ chính sách phát triển "tốt vừa đủ" sẽ tạo nên cuộc chiến khốc liệt với cách mà công nghiệp thế giới đang vận hành. Các tổng công trình sư luôn nói đi nói lại rằng họ cắt giảm hết cỡ, nhờ sử dụng thiết kế có sẵn và áp dụng phương thức mới. Nhưng Trung Quốc cắt giảm nhiều hơn thế, tới 30 - 40%.

GM hay Toyota phải mất 5 năm để phát triển xe mới, Trung Quốc chỉ cần 2 năm rưỡi với những quy trình bị cắt gọt. Dĩ nhiên Trung Quốc đạt mức chi phí thấp vì hy sinh các tiêu chuẩn chất lượng. Khi mở cửa, các hãng nước ngoài bán cho người giàu còn Geely tập trung vào tầng lớp nghèo hơn.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại