Những tuyệt chiêu của siêu thị khiến bạn rỗng túi

Bạn đã từng đi siêu thị và bước ra với lỉnh kỉnh các thứ đồ mà không hề có ý định mua trước khi bước vào? Các siêu thị đã chuẩn bị trước cho điều này và khiến bạn rỗng túi.

Các cửa hàng hay siêu thị thường được thiết kế một cách rất tinh vi để giúp bạn có thể tiêu tiền một cách rộng rãi nhất có thể.

Dòng chữ sale được in đậm cỡ lớn sẽ lôi kéo bạn vào cửa hàng, tuy nhiên, thực tế cho thấy chẳng mấy khi bạn mua những đồ sale khi bước vào.
Khi bước vào trong siêu thị, thứ đầu tiên bạn nhìn thấy sẽ là các giỏ mua hàng. Sáng kiến này được đưa ra vào cuối những năm 1930, nhằm giúp các khách hàng mua đồ với khối lượng lớn di chuyển được dễ dàng hơn.
Tại các siêu thị, các mặt hàng mang về lợi nhuận cao như bánh ngọt, hoa tươi thường được đặt ngay gần cửa ra vào, khi giỏ hàng của bạn đang trống rỗng và tinh thần mua sắm của bạn đang ngùn ngụt dâng cao.
Hoa và bánh ngọt cũng được đặt ngay cửa vào siêu thị vì mùi vị hấp dẫn của chúng sẽ kích hoạt tuyến nước bọt, khiến bạn mua hàng theo kiểu...bốc đồng nhiều hơn.
Siêu thị thường để các sản phẩm sữa và các mặt hàng thiết yếu khác ở tận phía sâu bên trong, buộc bạn phải đi qua rất nhiều các mặt hàng khác mới có thể mua được chúng.
Một khi khách hàng bắt đầu đi bộ qua mê cung của siêu thị, họ sẽ ngó nghiêng qua các mặt hàng khác.
Những mặt hàng siêu thị muốn gây chú ý với khách hàng sẽ được đặt ngang tầm mắt. Các mặt hàng đặc biệt ưa thích sẽ được đặt ở cuối lối đi.
Ngoài ra còn có những mặt hàng để vừa tầm mắt đứa trẻ. Đây là nơi các siêu thị thường đặt đồ chơi, ngũ cốc có đường, bánh kẹo, và các mặt hàng khác giúp trẻ em có thể nhìn thấy dễ dàng và đòi cha mẹ mua cho.
Các khu trưng bày hàng mẫu dùng thử, sản phẩm mới,... sẽ làm cho bạn di chuyển chậm lại.
Các siêu thị cũng thiết kế các kệ để hàng sao cho trong tầm tay với. Nghiên cứu cho thấy khi khách hàng có thể chạm vào đồ vật một cách dễ dàng sẽ làm tăng cơ hội mua hàng.
Màu sắc cũng ảnh hưởng đến hành vi của người mua hàng. Gam màu nóng như đỏ, cam, và vàng sẽ thu hút khách đến cửa hàng nhưng các màu sắc tươi mát như xanh và xanh lá cây bên trong cửa hàng sẽ kích thích họ chi tiêu nhiều hơn.
Nghiên cứu cho thấy âm nhạc làm cho người mua hàng đi chậm dãi hơn và chi tiêu nhiều hơn. Kiểu nhạc vui vẻ, rộn ràng mặc dù khiến họ đi nhanh hơn nhưng không hề ảnh hưởng tới doanh số bán hàng. Trong khi đó, nhạc cổ điển khuyến khích khách hàng mua nhiều mặt hàng đắt tiền hơn.
Tại quầy thanh toán, các siêu thị thường bày kẹo và tạp chí để lôi kéo khách hàng trong lúc chờ thanh toán.
Cuối cùng, các siêu thị thường tặng khách hàng thẻ vip, giúp bạn có được một số quyền lợi nhất định khi mua sắm, và đổi lại, họ sẽ nhận được sự trung thành và các thông tin cá nhân giá trị của bạn.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại