Chuỗi nhà hàng Yoshinoya bán thức ăn bẩn cho khách hàng
Tháng 3 vừa rồi, nhân viên tại hai chi nhánh của chuỗi nhà hàng Nhật Bản Yoshinoya ở Bắc Kinh đã bị phát hiện phục vụ khách hàng đồ dùng ăn ô uế và tái sử dụng cơm hấp lại.
Phóng viên đã tìm thấy nhân viên tại hai chi nhánh tại Ginza Mall ở huyện Dongzheng và một chi nhánh khách tại Trung tâm mua sắm, giải trí SoShow - thường sử dụng bát uống nước và không rửa sạch chúng trước khi phục vụ súp cho khách hàng.
Khay phải được rửa hàng ngày đã được giữ nguyên trong một tuần. Tiêu chuẩn đối với các phần cơm trắng trong bữa ăn đã được rút bớt một cách bí ẩn sau 3 giờ chiều, trang báo Want Daily cho biết.
Họ đã không bỏ đi loại cơm không phù hợp với chính sách của nhà hàng. Nếu cơm không được phục vụ cho khách hàng trong một thời gian nhất định nó sẽ bị loại bỏ. Tuy nhiên, các nhân viên trong hai chi nhánh này đã không làm như vậy. Họ đã mờ ám thay đổi yêu cầu về cơm trắng để giảm bớt thời gian làm việc.
Starbucks dùng nước trong nhà vệ sinh pha đồ uống
Một quán cà phê Starbucks tại Hong Kong vừa trở thành tâm điểm ‘ném đá’ của dư luận vì bị phát hiện sử dụng nước từ nhà vệ sinh để pha đồ uống từ tháng 10/2012 khi nhà hàng mới được khai trương.
Hình ảnh được đăng tải trên tờ báo địa phương Apple Daily ngày 30/5 cho thấy một vòi nước trong khu vực nhà vệ sinh của bãi đỗ xe tòa nhà nổi tiếng Bank of China còn gắn dòng chữ “dành riêng cho Starbucks”, cách đó không xa là khu vệ sinh tồi tàn, bẩn thỉu.
Trả lời phỏng vấn của AFP, Starbucks cũng thừa nhận đã lấy nước từ một vòi nước trong nhà vệ sinh gần đó khoảng 5 lần/ngày, nhưng khẳng định vòi nước chỉ được dùng để uống. Phát ngôn viên Wendy Pang của hãng cho biết thêm: “Cửa hàng không có một nguồn nước nào khác. Đó là lý do tại sao chúng tôi phải lấy nước từ một nguồn gần nhất. Tuy nhiên, nguồn nước này sẽ đi qua một hệ thống lọc, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn của địa phương và Tổ chức Y tế Thế giới”.
Nước đá trong cửa hàng KFC bẩn hơn cả nước nhà vệ sinh
Kết quả của một cuộc điều tra của Đài truyền hình Quốc gia Trung Quốc tiết lộ cho thấy, đá lạnh dùng để cho vào nước ngọt ở các nhà hàng ăn nhanh có thể còn bẩn hơn nước trong nhà vệ sinh.
Báo cáo này nhắc đến KFC, nhằm yêu cầu lời xin lỗi từ chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh lớn nhất nước này vì sử dụng nước đá bẩn ở một chi nhánh tại Bắc Kinh, có số lượng vi khuẩn cao hơn 13 lần so với nước ở nhà vệ sinh và cao hơn 18 lần so với quy định tiêu chuẩn.
Một chi nhánh của Kongfu, một chuỗi ăn nhanh khác của Trung Quốc, cũng đã tìm thấy đá có lượng vi khuẩn cao hơn nước nhà vệ sinh 6 lần.
Đá lấy từ một chi nhánh McDonald's ở Trung Quốc cũng đã được kiểm tra, mặc dù sạch hơn nước nhà vệ sinh, nhưng vẫn không đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh quốc gia.
Hai chuỗi đồ ăn nhanh này cũng đã phải gửi đến lời xin lỗi khi chủ đề này được đưa lên thảo luận sôi nổi nhất trên khắp các tiểu blog ở Trung Quốc vào cuối tuần qua, với hơn 100.000 người tham gia tranh luận. Một người dùng thắc mắc rằng: "Các chuỗi đồ ăn nhanh khác thì sao?".