"Bạn có yêu mẹ của bạn không? Có thì like, không bỏ qua"; "Ai thấy bức ảnh này mà like được bình an, không like xui xẻo đừng la làng" hoặc "ai mà không like sẽ bị vô sinh"... Đây chỉ là ví dụ ít ỏi trong những status của một số fanpage gần đây mà chị Ngân, một luật sư tại Hà Nội đọc được.
Do nhiều lần phải đọc những nội dung tương tự từ một số fanpage chuyên quảng cáo nên chị Ngân đã xóa các trang này khỏi danh sách.
Anh Lê, chủ shop bán đồ điện tử thường xuyên sử dụng phương pháp quảng cáo qua Facebook cho biết, câu like là một trong những hoạt động quan trọng để duy trì lượng truy cập vào trang kinh doanh.
"Mỗi hình ảnh, status chia sẻ nhận được nhiều like và comment sẽ khiến trang của tôi được chú ý và bán hàng sẽ dễ hơn", anh Lê nói. Bên cạnh đó, theo anh Lê, việc một người bấm like tạo cơ hội cho anh mở rộng số lượng khách thêm nhiều lần vì điều đó đồng nghĩa với việc bạn của họ cũng sẽ thấy nội dung đó.
Chính vì thế, để thu hút lượng like, anh Lê thường xuyên thu thập và post lên Fanpage những hình ảnh, nội dung hấp dẫn. Các câu chuyện, hình ảnh thương tâm, tin giật gân, gây sốc... hoặc truyện cười đều thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người.
"Ai cũng có lòng trắc ẩn nên tôi tin khi đăng tải những bức ảnh đáng thương, cảm động và gây xôn xao sẽ khiến nhiều người chú ý hơn tới trang của mình trong số rất nhiều những shop online khác", anh Lê lý giải.
Anh Huy, một người chuyên nuôi fanpage để cho thuê hoặc bán tiết lộ, cách chọn câu chuyện thương tâm, hình ảnh gây sốc, sex... được "dân trong nghề" truyền nhau từ những ngày đầu và hiện nay vẫn được sử dụng rộng rãi. Chủ yếu các nội dung được sưu tầm trên mạng. Tuy nhiên, không ít trong số đó do chính chủ fanpage bịa ra, ảnh thì cũng bị chỉnh sửa để câu khách.
"Dùng hình ảnh sốc hoặc thông tin giật gân có thể giúp câu kéo thêm lượng khách vào trang của mình. Nếu có lượng like lớn thì fanpage có thể được cho thuê hoặc bán với giá cao hơn", anh Huy nói.
Thời gian đầu, cách thức này khá hiệu quả vì đánh vào sự cả tin của nhiều người. Tuy nhiên, dần dần, chiêu này bị "bóc mẽ" và bị nhiều người tẩy chay. Nhiều thành viên của cộng đồng Facebook bộc lộ rõ sự bất bình trước việc một số chủ fanpage dùng những hình ảnh phản cảm để câu like.
"Ức chế nhất là nhiều chủ nhân fanpage đi kiếm hình ảnh về những mãnh đời bất hạnh, các em bé bệnh tật rất tội nghiệp đăng lên Facebook với một khẩu và kêu gọi mọi người vào like", anh Nguyên làm việc tại một công ty máy tính tại Thanh Xuân, Hà Nội bức xúc. Tuy nhiên, anh Nguyên cho rằng, những fanpage câu like kiểu này chỉ đánh lừa được người tiêu dùng một lần, sau đó fan sẽ tẩy chay.
Chị Thoa, nhân viên một công ty dược phẩm cũng cho biết đã unlike rất nhiều fanpage thường xuyên đăng những nội dung, hình ảnh phản cảm. "Để câu like, nhiều fanpage còn đề thêm những câu đại ý như nếu bỏ qua thì bạn không có trái tim hoặc sẽ gặp xui xẻo cả năm... làm người đọc rất khó chịu", chị Thoa nói.
Thành viên này cho rằng, ai cũng có lòng trắc ẩn, thương cảm với những hoàn cảnh bất hạnh. "Việc like hay share bức ảnh hoặc nội dung đó thực tế chẳng có tác dụng gì đối với những nạn nhân", chị Thoa bình luận.
Anh Duy cũng vừa xóa một số fanpage do có quá nhiều nội dung nhảm nhí. "Họ liên tục tung những bức ảnh sex, những nội dung vô bổ, thiếu văn hóa, sau đó dụ dỗ, thậm chí là hăm dọa để người ta like", thành viên này bức xúc.
Tuấn chuyên buôn like trên Facebook cho biết, gần đây, một số chủ trang còn giả mạo tên tuổi của những quan chức, người nổi tiếng để câu khách. "Chiêu này chỉ áp dụng được một thời gian và rất dễ bị phát hiện, khi đó các thành viên thường tẩy chay luôn", Tuấn cho hay.
Vài năm gần đây, fanpage - trang do người dùng tự tạo trên Facebook - được các tổ chức kinh doanh trên thế giới sử dụng như một công cụ marketing hiệu quả. Để đáp ứng nhu cầu quảng cáo của nhiều tổ chức, cá nhân, một số người hành nghề "buôn like" trên Facebook.
Theo đó, họ dùng rất nhiều các chiêu trò câu like để có một lượng fan lớn. Khi đạt đến một lượng fan vài chục hoặc vài trăm nghìn thành viên, chủ fanpage có thể cho tổ chức, cá nhân thuê để quảng cáo sản phầm với giá vài triệu đồng mỗi tháng. Một số người lại chuyên nuôi fanpage để bán với giá dao động từ vài triệu đến vài trăm triệu đồng, tùy lượng like.