Khách hàng có thể khởi kiện Parkson Landmark Keangnam?

Hoàng Đan |

Theo luật sư Bình, khi Parkson Landmark đơn phương chấm dứt với lý do không thỏa đáng và không báo trước, bên thuê có thể khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Trưa 2/1, Trung tâm thương mại (TTTM) Parkson Landmark Keangnam đột ngột thông báo đóng cửa, yêu cầu các chủ cửa hàng phải chuyển hết đồ ra ngoài ngay trong đêm 3/1.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, luật sư Trịnh Cẩm Bình, Giám đốc công ty Luật Biển Đông (Đoàn Luật sư Hà Nội) đánh giá, việc Parkson đưa ra quyết định dừng đột ngột chắc chắn sẽ gây những ảnh hưởng đến quyền lợi của đơn vị trực tiếp kinh doanh thuê địa điểm.

Bởi lẽ, các đơn vị kinh doanh thuê cần có thời gian để tìm kiếm và chuyển địa điểm mới, đồng thời thông báo cho khách hàng về việc thay đổi địa điểm kinh doanh, tránh việc bị ngừng hoạt dộng kinh doanh trong thời gian dài.

Luật sư Trịnh Cẩm Bình.

Luật sư Trịnh Cẩm Bình.

Đồng quan điểm đó, luật sư Nguyễn Thạch Thảo, Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Thạch Thảo (Đoàn Luật sư Tp .HCM) cũng nhìn nhận, quyết định dừng đột ngột hoạt động của Parkson Landmark là một quyết định tương đối bất ngờ.

"Cứ cho là hoạt động của Parkson Landmark là không hiệu quả như cách họ đã giải thích thì cũng nên có một khoảng thời gian kể từ lúc thông báo cho đến lúc chấm dứt hoạt động của trung tâm.

Thời gian cần vừa đủ để các hộ đang thuê mặt bằng kinh doanh trong đó có thể tính toán được các phương án di dời và và thuê mới các mặt bằng ở các khu vực khác nhằm tiếp tục hoạt động kinh doanh.

Hơn nữa, đây cũng đang là thời điểm cuối năm, các hộ kinh doanh đều mong chờ các hoạt động kinh doanh vào những tháng cuối năm này.

Do vậy, có thể nói, đây là một sự thiệt thòi rất lớn cho các tiểu thương đang thuê mặt bằng tại trung tâm này", luật sư Thảo nói.

Có thể xem xét khởi kiện

Theo luật sư Bình, việc xem xét trách nhiệm của Parkson Landmark khi đơn phương đưa ra quyết định chấm dứt hoạt động ngay lập tức này cần căn cứ các điều khoản chi tiết của hợp đồng ký kết giữa Parkson Landmark và các chủ quầy hàng.

"Thông thường, trong các hợp đồng liên quan đến thuê địa điểm kinh doanh có quy định các điều khoản ràng buộc trách nhiệm của các bên.

Trường hợp bên cho thuê đơn phương chấm dứt hợp đồng thì cần có lý do chính đáng và phải báo trước cho bên thuê một thời gian theo thỏa thuận.

Ở đây, có thể là 1 hoặc 2 tháng để bên thuê có điều kiện tìm địa điểm kinh doanh mới, chuyển hàng hóa và thông báo đến các đối tác, khách hàng biết và đến liên hệ tại nơi kinh doanh mới.

Trường hợp bên cho thuê đơn phương chấm dứt với lý do không thỏa đáng và không báo trước, bên thuê có thể khởi kiện yêu cầu bên cho thuê bồi thường thiệt hại", luật sư Bình phân tích.

Luật sư Bình nhấn mạnh, như vậy để xem xét việc khởi kiện Parkson Landmark, các chủ quầy hàng cần căn cứ các điều khoản chi tiết trong hợp đồng.

"Cụ thể, trong hợp đồng hai bên có ký điều khoản về việc Parkson Landmark có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng ngay lập tức trong trường hợp việc kinh doanh lỗ trong thời hạn nhất định hay không", luật sư Bình nhấn mạnh thêm.

Luật sư Nguyễn Thạch Thảo.

Luật sư Nguyễn Thạch Thảo.

Còn theo Luật sư Thảo, trước khi đưa ra quyết định chấm dứt hoạt động thế này thì Parkson Landmark có thể cũng đã tính toán đến việc họ sẽ phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các khách hàng đang thuê của mình do việc đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Tại khoản 2 điều 426 BLDS quy định: "Bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng phải thông báo ngay cho bên kia biết về việc chấm dứt hợp đồng, nếu không có thông báo mà gây thiệt hại thì phải bồi thường".

"Vấn đề là hiện tại giữa Parkson Landmark và các khách hàng của mình phải thống nhất được số tiền bồi thường thiệt hại là bao nhiêu và phương án bồi thường như thế nào?

Nếu giữa các bên không thỏa thuận được việc bồi thường thì các khách hàng đang thuê mặt bằng ở đây có quyền khởi kiện ra tòa án để buộc bên Parkson Landmark phải có trách nhiệm bồi thường", luật sư Thảo nói.

Luật sư Thảo cũng phân tích thêm về trách nhiệm của Parkson Landmark đối với các thẻ thành viên, tích điểm đã phát hành đến khách hàng.

Theo ông Thảo, thực tế, mỗi doanh nghiệp kinh doanh đều đưa ra các chương trình, chính sách nhằm thu hút khách hàng, ngoài khuyến mãi, giảm giá... thì các doanh nghiệp cũng có hình thức phát hành thẻ thành viên dành cho khách hàng.

Theo đó thì mỗi thành viên sẽ được tích điểm dựa trên những đóng góp của mình bằng cách tích điểm mua hàng và khi đó bên phía doanh nghiệp cũng phải có các chính sách để ưu đãi đối với các thành viên này.

"Như vậy, trong trường hợp này có thể thấy đây là một sự thỏa thuận giữa doanh nghiệp và các thành viên.

Vì thế, về phía Parkson Landmark cũng nên có các giải pháp để giải quyết quyền lợi chính đáng của các thành viên đã có những đóng góp trong thời gian qua", luật sư Thảo bày tỏ.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại