Hy vọng và tuyệt vọng của "Bông hoa thép trên thương trường VN"

Phương Nhi |

(Soha.vn) - "Hi vọng bước sang năm 2014, khi các doanh nghiệp đã thấm được những cơ cực, vất vả của năm 2013 thì sự khó khăn sẽ đỡ hơn" - Chủ tịch Dược Hậu Giang mong mỏi.

LTS: Năm 2013 đã khép lại với rất nhiều sự kiện gây xúc động và phẫn nộ; hy vọng và bối rối. Báo điện tử Trí thức trẻ xin trân trọng gửi tới Quý độc giả loạt bài viết: NĂM 2013, 2014 DƯỚI GÓC NHÌN CỦA NHỮNG CHUYÊN GIA NỔI TIẾNG NHẤT VIỆT NAM.

Nhìn nhận về nền kinh tế năm 2014, không ít các chuyên gia đều kỳ vọng vào một bức tranh tươi sáng hơn khi kinh tế Việt Nam hiện đang có mối liên hệ chặt chẽ với kinh tế thế giới và nhiều khu vực kinh tế lớn như Mỹ, Nhật - điểm đến quan trọng cho hàng xuất khẩu Việt Nam.

“Nhìn chung kinh tế Việt Nam năm 2013 bình ổn dần và sẽ phục hồi mạnh từ năm 2014” - Giám đốc điều hành công ty kiểm toán quốc tế tại Việt Nam đánh giá.

Trao đổi với chúng tôi, bà Phạm Thị Việt Nga - Chủ tịch HĐQT Công ty Dược Hậu Giang, một trong hai nữ doanh nhân Việt Nam được Forbes vinh danh trong bảng xếp hạng 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất Châu Á chia sẻ: Hi vọng năm 2014, doanh nghiệp sẽ có một độ trễ nhất định.

Bà Nga cho biết: “Năm 2012, khi nền kinh tế Việt Nam suy thoái thì Dược Hậu Giang chưa khó khăn lắm, nhưng năm 2013 khi Chính phủ nhận định “bức tranh kinh tế sáng lên” thì tôi thấy, đối với doanh nghiệp lại rất khó khăn. Hi vọng bước sang năm 2014, khi các doanh nghiệp đã thấm được những cơ cực, vất vả của năm 2013 thì sự khó khăn sẽ đỡ hơn”.

Riêng đối với Dược Hậu Giang, theo bà Nga, năm 2014 là năm lịch sử và đầy ý nghĩa của Dược Hậu Giang. Bởi năm 2014, công ty này sẽ kỷ niệm 40 năm thành lập, 10 năm cổ phần hóa.

“Năm 2014, Dược Hậu Giang sẽ có những chiến lược tập trung để thay đổi từ cơ cấu, tổ chức cho phù hợp với tình hình, phù hợp với độ lớn của doanh nghiệp, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Với chúng tôi, 2014 sẽ là năm lột xác hơn nữa để phát triển” – bà Nga nói.

"Hi vọng bước sang năm 2014, khi các doanh nghiệp đã thấm được những cơ cực, vất vả của năm 2013 thì sự khó khăn sẽ đỡ hơn" - Chủ tịch Dược Hậu Giang nói.

Từ một doanh nghiệp đứng trên bờ vực phá sản, hiện nay Công ty Dương Hậu Giang (DHG) đã trở thành doanh nghiệp (DN) có doanh thu dẫn đầu ngành công nghiệp Dược Việt Nam, 10 năm liền đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao”. Người lèo lái con thuyền DHG vượt qua bão táp đến thành công chính là nữ Tiến sĩ, TGĐ Phạm Thị Việt Nga.

Nhìn lại chặng đường đã đi qua, bà Nga tâm sự với chúng tôi: “Đã có tôi từng thất vọng tới mức tuyệt vọng, lúc Dược Hậu Giang không còn gì để mất, đứng trên bờ vực phá sản. Trước áp lực anh em công nhân không có việc làm, không đủ tiền để trả lương, tôi đã đưa đơn từ chức. Bởi tôi nghĩ, nếu tôi từ chức, sẽ có người tốt hơn lên thay thế, từ đó, anh em không rơi vào cảnh không có việc làm như vậy. Nhưng vì duy nhất một điều, tôi là Đảng viên, phải chấp hành Nghị quyết Đảng nên không thể nghỉ”.

Bà Nga cho hay: Tâm trạng tuyệt vọng đó của bà kéo dài suốt cả một năm trời. “Tôi cứ bị giằng co giữa chuyện: nên ở lại hay nên thôi. Tuy nhiên, vì danh dự của người Đảng viên, truyền thống gia đình và vì công nhân viên động viên, chấp nhận dù khó khăn thế nào cũng theo chân tôi, nên tôi đã quyết định ở lại để tìm mọi cách dẫn dắt mọi người vượt qua”.

Cuối cùng, Dược Hậu Giang cũng tìm ra cho mình một lối đi đúng đắn và cho tới thời điểm hiện nay gặt hái được nhiều thành công vang dội.

Bà Nga được mọi người ưu ái gọi với những cái tên như “bông hoa thép trên thương trường”, “nữ tướng anh hùng ở xứ Tây Đô”, “nữ tướng thời mở cửa”.

Chia sẻ bí quyết thành công, bà Nga nhấn mạnh: “Bản thân những người phụ nữ khi sinh ra, tạo hóa đã ban cho họ một tấm lòng vàng. Hãy biến nó thành ưu thế, lợi thế của các nữ doanh nhân. Dùng cái tâm của mình để tạo ra các sản phẩm chất lượng, bằng tấm lòng nghĩ vì người tiêu dùng, đối xử với công nhân viên cũng bằng cái tâm vì họ là người kề vai sát cánh với mình trong suốt chặng đường dài phát triển”.

Ngoài việc tận tâm, chu đáo với mọi người, theo bà Nga, các nữ doanh nhân cũng phải xây dựng cho mình một bản lĩnh “thép”, “không được tự nhủ mình thua kém nam giới”.

Tuy nhiên, thương trường là chiến trường, dù có bản lĩnh nhưng bà Nga khuyên, các doanh nhân cũng không nên làm liều, “phải nâng cao kiến thức để có cái đầu sáng tạo hơn, chuyên nghiệp hơn, cái đầu “thép” trong quản trị” – bà Nga nói.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại