Đi một vòng các đại lý bán xe mới tại Hà Nội, dễ dàng nhận thấy không khí sôi động khác hẳn những thàng trước. Số người xem, tới ký hợp đồng và giao nhận xe tăng mạnh. Không chỉ các thương hiệu ăn khách như Toyota, Hyundai mà cả các dòng xe “ế ẩm” hơn như Renault, Suzuki... cũng trở nên đắt hàng.
Trao đổi với chúng tôi anh Trần Văn Thế, trưởng phòng bán hàng 2 đại lý Chevrolet Thăng Long cho biết việc kinh doanh bắt đầu sôi động từ 1-2 tuần trước, giúp đại lý này bán được 35 - 40 xe trong tháng 3, con số mơ ước của nhiều tháng trước.
Số khách xem xe và ký hợp đồng trong 2 ngày đầu tháng 4, thời điểm giảm phí trước bạ cũng tăng đáng kể. Nhiều khách hàng đã xem xe, thương thảo giá từ trước nhưng chờ tới ngày 1/4 mới nhận xe để chắc chắn được hưởng mức phí trước bạ mới.
Không chỉ những dòng xe vốn bán dễ như Chevrolet Cruze hay Spark mà cả những dòng xe thuộc dạng ế chỏng ế chơ như Captiva cũng có khách mua. Theo anh Thế, dòng bán tải mới ra mắt Colorado hiện đã hết hàng và khách đặt xe phải chờ sang tháng 5 mới được giao xe.
Cũng thoát khỏi tình trạng ế ẩm, showroom của Renault hai hôm nay nhộn nhịp khác thường. Đại diện showroom này cho biết chỉ trong 1 tuần cuối tháng 3 đầu tháng 4, đại lý này đã bán được 6 xe tiền tỷ và số khách xem xe cũng tăng mạnh.
Trên thực tế, việc giảm phí trước bạ giúp tiết kiệm cho người mua xe tại Hà Nội từ vài chục tới cả trăm triệu đồng. Chẳng hạn, khi mua một chiếc Renault Latitude 2.0L có giá 1,378 tỷ đồng, khách hàng sẽ bớt được khoảng 75 triệu đồng tiền phí trước bạ.
Bên cạnh đó, việc giảm phí trước bạ cũng được đánh giá là động thái giúp gỡ bỏ tâm lý chờ đợi của nhiều người có nhu cầu, khiến họ quyết định nhanh hơn khi mua xe.
Xe cũ: Đắt hàng nên tăng giá nhẹ
Vốn đã nhộn nhịp từ cuối năm ngoái nhưng từ hai tuần trở lại đây khi thông tin giảm phí trước bạ trở nên chắc chắn, thị trường xe cũ lại càng thêm sôi động.
Hồ hởi khoe với chúng tôi, anh Hưng, chủ một showroom xe cũ lớn trên đường Láng cho biết ít có ngày nào cửa hàng anh lại đông và làm không hết việc như hai ngày hôm nay (1 và 2/4). “Chỉ trong hai ngày, chúng tôi đã bán được gần 10 xe và khách tới xem xe cả ngày”, anh Hưng chia sẻ.
Khách đông, nguồn cung xe có biển lại không nhiều nên giá xe bắt đầu tăng nhẹ. Anh Hưng cho biết giá thay đổi tùy theo xe nhưng trung bình những dòng xe bình dân nhích giá từ 10 đến vài chục triệu đồng còn các dòng xe cao cấp như Lexus, Mercedes có thể đẩy giá cả trăm triệu đồng nếu xe ngon, giấy tờ đầy đủ.
Chẳng hạn một chiếc Toyota Fortuner G đời 2012 đi được 1-2 vạn trước có giá khoảng 840 đến 850 triệu đồng thì nay đội giá thêm 10 đến 30 triệu đồng tùy theo xe.
Không chỉ bận rộn với lượng khách hàng mới, nhân viên bán xe đã qua sử dụng còn tất bật đi làm dịch vụ sang tên đổi chủ cho khách.
“Nhiều khách hàng của mình đã ký và lấy xe từ trước nhưng nay mới trở lại đặt dịch vụ sang tên đổi chủ. Dù hơi mệt nhưng mình vẫn cố hỗ trợ khách hàng để còn giữ uy tín”, anh Long, nhân viên bán hàng tại một showroom xe cũ ở khu vực Mỹ Đình chia sẻ với chúng tôi.
Dù nhu cầu khách hàng tăng mạnh nhưng các showroom xe đã qua sử dụng chủ yếu kinh doanh xe đã có biển số. Thuế nhập khẩu cho xe đã qua sử dụng tăng cao khiến các showroom không dám đưa xe về nước vì sợ ế.