Những thông điệp tiêu cực về thương hiệu Parkson
Liên quan đến thông tin, Parkson Landmark đột ngột đóng cửa, trao đổi với chúng tôi, ông David Nguyễn, CEO công ty Green Standard cũng đã tỏ ra khá bất ngờ về sự việc này.
Theo ông Khoa đánh giá, dù có bất cứ lý do gì được đưa ra, nhưng với quyết định dừng ngay lập tức hoạt động của Parkson Landmark như vậy chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến thương hiệu của đơn vị này.
"Nguyên nhân đóng cửa được phía Parkson đưa ra là do vấn đề thua lỗ thì có thể thấy đó là quyết định bắt buộc phải làm của họ.
Nhưng cách làm đóng cửa đột ngột như vậy của Parkson thì lại thiếu đi sự khôn ngoan. Cách làm đó, thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với nhà đầu tư, khách hàng.
Bởi lẽ, khi mở một trung tâm thương mại cao cấp, thông báo trên website thì sẽ có các khách hàng quen thuộc sử dụng.
Khi đóng cửa, thì cần phải có những thông báo trước, cụ thể về thời gian chứ không thể trong một vài ngày.
Việc dừng kinh doanh ngay tức khắc sẽ khiến khách hàng bức xúc, khó chịu và chắc chắn, sau này, không ai dám thuê mặt bằng của Parkson nữa"- ông nói.
Ông David Nguyễn cũng đặt câu hỏi, dường như ẩn sau sự việc đóng cửa đột ngột này của Parkson Landmark có một vấn đề gì đó rất lớn, khiến đơn vị này phải đưa ra quyết định nhanh chóng như vậy.
Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh thêm: "Đối với Parkson, tôi được biết họ có thẻ tích điểm cho khách hàng mỗi khi mua một món hàng. Nay Parkson Landmark đóng cửa thì các thẻ này sẽ ra sao, ai sử dụng?
Vẫn biết rằng, thực tế, thẻ này sẽ dùng được trên toàn chuỗi hệ thống dịch vụ của Parkson, nhưng ở đây thẻ được đơn vị phát hành cho tôi ở điểm này. Chúng tôi là người ở điểm này thì chúng tôi mới sử dụng ở đây.
Không có thể nào, tôi phải đi thêm cả chục km để vào trung tâm Parkson mua hàng với thẻ đó. Điều đó là không thể.
Chúng ta phải có sự tôn trọng tối thiểu đối với khách hàng, nhất lại là một trung tâm thương mại cao cấp, có dịch vụ bán hàng, hậu mãi tốt..."- ông bày tỏ.
Đồng quan điểm đó, ông Trần Chiến Bình, Giám đốc công ty TeamworkPR cũng cho hay, xét về mặt kinh doanh đơn thuần, khi kinh doanh hòa vốn hoặc lỗ thì đơn vị kinh doanh quyết dừng công việc kinh doanh để cắt lỗ là điều hết sức bình thường.
"Tuy nhiên, theo tôi trong trường hợp này, quyết định "dừng ngay lập tức" của Parkson rõ ràng gây sốc và gây ra hỗn loạn không đáng có và chắc chắn phương hại đến uy tín thương hiệu.
Công chúng hay mua sắm tại đây sẽ nhận được những thông điệp tiêu cực về thương hiệu Parkson.
Những chủ shop đã, đang và sẽ hợp tác với thương hiệu này sẽ cảm thấy sự bất an trong việc hợp tác lâu dài với Parkson"- ông Bình đưa quan điểm.
Ông Bình bày tỏ quan điểm riêng của mình, ở đây khó có thể nói được quyết định dừng ngay lập tức Parkson Landmark là dũng cảm hay thiếu khôn ngoan.
"Parkson hành động dựa trên lợi ích của họ, sau đó là lợi ích của chủ cửa hàng và cuối cùng mới là lợi ích của shopper và chủ tòa nhà Keangnam.
Nếu xét về thiệt hại thương hiệu mà Parkson phải gánh chịu, có thể thấy đây là một hành động “cực chẳng đã”"- ông Bình nói.
Còn theo chuyên gia marketing Đỗ Anh Tú, ngoài việc bị ảnh hưởng về thương hiệu, với quyết định dừng ngay lập tức như vậy, Parkson còn có thể bị xem xét đến vấn đề pháp lý.
"Quyết định của Parkson đã gây tổn hại đến thương hiệu nghiêm trọng.
Nhưng ngoài ra, về thủ tục pháp lý dựa trên hợp đồng, nếu có vi phạm thì Parkson còn có thể bị kiện và đền bù vì những tổn thất gây ra đối với các khách hàng, nhà đầu tư của mình.
Tuy nhiên, việc bắt buộc phải làm điều này, theo tôi dường như phải có một lý do gì đó rất đặc biệt"- ông Tú chia sẻ.
"Cơm chẳng lành canh chẳng ngọt" với Keangnam?
Từ thực tế, việc đóng cửa hết sức đột ngột của Parkson Landmark, ngoài nguyên nhân lỗ lớn được đơn vị này đưa ra, các chuyên gia cũng nhìn nhận, dường như ở đây có một vấn đề khúc mắc gì đó giữa Parkson và Keangnam.
"Việc kinh doanh thua lỗ của Parkson Landmark không phải đến khi có thông báo của đơn vị này, mà trước đó, các số liệu mà tôi có được cũng đã cho thấy điều đó.
Tuy nhiên, cá nhân tôi cũng cho rằng, dường như giữa Parkson và Keangnam đã có một vấn đề gì đó không thể thỏa thuận được nên mới dẫn đến việc phải đóng cửa đột ngột như vậy.
Nhưng cụ thể ra sao, chỉ có người trong cuộc mới có thể trả lời rõ được"- ông David Nguyễn bày tỏ.
Cùng với đó, ông Trần Chiến Bình cũng cho rằng, sau khi đọc xong thông báo của Parkson về việc dừng ngay lập tức Parkson Landmark, cá nhân ông đã thấy một số vấn đề.
"Đọc những lời tuyên bố của Parkson về tình hình kinh doanh có thể khiến người ta lờ mờ đoán được sự việc xuất phát từ “cơm chẳng lành canh chẳng ngọt” với chủ tòa nhà Keangnam.
Nếu đúng như vậy, thì cách làm của Parkson là một thông điệp rất “mạnh” nhằm vào chủ tòa nhà"- ông Bình nêu ý kiến.
Trước đó, trong thông báo của mình, đại diện Parkson cho rằng, từ khi mở cửa vào năm 2011, hoạt động kinh doanh của Parkson Landmark chưa một ngày đạt doanh thu như kế hoạch đề ra.
Vì vậy, toàn bộ TTTM Parkson Landmark sẽ dừng kinh doanh ngay lập tức, kể từ ngày ban hành thông báo này. Và ngày kinh doanh cuối cùng của TTTM Parkson Landmark là ngày 02 /01/015.