Cuối năm, người dân khốn khổ vì… ATM

Hoàng Đan |

(Soha.vn) - Người dân chịu cảnh chen lấn, xô đẩy để mong rút được tiền trong khi đó nhiều máy ATM của không ít ngân hàng lại liên tục báo hỏng, hết tiền…

Đến hẹn lại lên, theo ghi nhận của PV, trong những ngày qua, ở hầu hết các điểm ATM của không ít ngân hàng ở nhiều khu vực tại Hà Nội và một số tỉnh lân cận đều đông đúc cảnh người dân đến rút tiền lương, thưởng để chuẩn bị cho dịp Tết.

Tại một số điểm rút tiền của Ngân hàng Agribank, Viettinbank, Vietcombank… ở các khu vực Từ Liêm, Cầu Giấy, Gia Lâm, Mê Linh… (Hà Nội) vào buổi trưa và cuối chiều cảnh xếp hàng, chen lấn để được vào rút tiền cũng đã xảy ra.

Buồng ATM của Ngân hàng Agribank trên đường Nguyễn Cơ Thạch (Từ Liêm) vào chiều 26 Tết, một trong số ba cây rút tiền được thông báo là không thể thực hiện giao dịch.

Cùng thời điểm đó, tại buồng ATM của Ngân hàng Viettinbank trên đường Hồ Tùng Mậu, 1 trong số 2 máy đặt tại đây cũng được thông báo ngừng giao dịch để bảo dưỡng. 

Bên phía máy còn lại khá đông khách hàng phải xếp hàng chờ đến lượt để có thể vào rút tiền.

Một trong hai máy ATM Viettinbank báo lỗi trên đường Hồ Tùng Mậu vào chiều ngày 26 Tết.
Một trong hai máy ATM Viettinbank báo lỗi trên đường Hồ Tùng Mậu vào chiều ngày 26 Tết.

“Mình đã đi từ trên Ô Cầu Giấy xuống tới đây là ba điểm nhưng hai điểm trước máy đều báo ngưng để bảo dưỡng và hết tiền, xuống đến đây có hai máy, thì một máy cũng báo nghỉ còn một máy thì chờ đến hơn 20 phút rồi mà vẫn chưa thể rút được tiền”, chị Nguyễn Thanh Vân (trú tại Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội) cho hay.

Tương tự vậy, anh Nguyễn Vân Thanh, (Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân, Hà Nội) cũng phải chạy đôn, chạy đáo tới 4 điểm của Ngân hàng MB bank mới rút được tiền để chuẩn bị đi sắm Tết.

"Ba điểm ATM của MB trước, điểm thì báo lỗi, điểm thì báo hết tiền nên mình phải chạy sang điểm thứ 4 thì mới rút được tiền. Cũng may là do đi hơi muộn nên điểm cũng không đông người rút, không thì chờ đợi cũng khổ lắm"

Tương tự vậy, tại khu vực máy ATM đặt trước trụ sở Ngân hàng Agribank thuộc thị trấn Hoà Mạc (Duy Tiên, Hà Nam) vào chiều ngày 7/2 (tức 27 Tết) cảnh các công nhân chen lấn, xô đẩy nhau phía bên trong và bên ngoài cây ATM diễn ra khá “ác liệt”.

Người dân ở Duy Tiên (Hà Nam) chen chúc để rút tiền tại cây ATM vào chiều 27 Tết.
Người dân ở Duy Tiên (Hà Nam) chen chúc để rút tiền tại cây ATM vào chiều 27 Tết.

“Hôm nay công ty mới phát lương và thưởng nên phải đi rút luôn nhưng từ Đồng Văn (Duy Tiên, Hà Nam) về đến đây là gần chục km thì cây ATM nào cũng đông đúc, chen chúc nhau để chờ được rút tiền" anh Tuấn, một người dân cho hay.

Cảnh đông đúc, chen chúc nhau để mong rút được tiền sớm còn kéo dài tới tận hơn 18 giờ chiều cùng ngày.

Tại khu vực khu công nghiệp Phố Nối (Hưng Yên) trong những ngày qua, hầu hết các buồng ATM của Ngân hàng Vietcombank, Đông Á, BIDV, Agribank... cũng trong cảnh đông đúc công nhân chờ rút tiền.

Không chỉ chịu cảnh đông đúc, chen chúc, việc rút tiền gặp phải những tờ tiền rách, nhàu nát… cũng khiến không ít khách hàng chịu cơn bực tức trong dịp Tết này.

Trao đổi với PV, đại diện nhiều Ngân hàng đều thừa nhận, do những ngày cuối năm được thanh toán thêm lương, thưởng nên lượng người dân đến thực hiện giao dịch ở các cây ATM tăng cao đột biến trong một số thời điểm có lúc lên tới 300 - 400%, dẫn đến việc hệ thống xử lý chậm, trục trặc...

"ATM cũng là một thiết bị công nghệ nên việc gặp phải các sự cố khi vận hành quá lâu như lỗi phần cứng, phần mềm, đường truyền... cũng là điều dễ hiểu và tất nhiên, việc đó sẽ gây gián đoạn tới quá trình giao dịch của khách hàng, còn việc nuốt thẻ thì chủ yếu do khách hàng nhập sai mã số pin...", đại diện của Ngân hàng MB bank cho biết.

Cũng theo vị đại diện này, trong những ngày qua, Ngân hàng đã tăng cường khả năng xử lý hệ thống thông qua việc nâng cấp các trang thiết bị để tăng tốc độ xử lý giao dịch; Bảo trì, bảo dưỡng vệ sinh các thiết bị định kỳ... nhằm tránh tình trạng máy ATM gặp sự cố.

Đại diện Ngân hàng Techcombank cũng cho biết,  đơn vị này đã tăng cường tiếp quỹ để đảm bảo máy sẵn tiền với khả năng cao nhất, lượng quỹ sẽ được tiếp với tần suất tăng lên và đảm bảo trước khi về nghỉ tết các máy ATM sẽ được tiếp đủ tiền đủ phục vụ khách hàng giao dịch trong dịp tết.

Đại diện các ngân hàng Viettinbank, BIDV, Navibank, ACB... cũng cho biết, đều đã tiến hành tăng cường công tác bảo trì, bảo dưỡng, lắp đặt máy ATM mới... và luôn có người trực dịch vụ 24/24 để hướng dẫn xử lý và trợ giúp khách hàng khi có sự cố xảy ra  kể cả trong dịp tết…

"Tết là cao điểm rút tiền, nhưng hiện nay hệ thống ATM của các ngân hàng đã nối kết với nhau, do vậy khách hàng có thể rút tiền ở nhiều máy ATM khác nhau, không nên tập trung quá nhiều vào máy của ngân hàng phát hành thẻ dẫn đến quá tải, phải chờ đợi.

Cùng với đó, khi khách hàng giao dịch đó là khi rút tiền cần nhập chính xác các thông tin máy ATM yêu cầu để tránh phải thao tác nhiều lần và có thể bị khoá thẻ. Và khách hàng nên dùng tay che bàn phím khi nhập PIN để rút tiền nằm tránh việc kẻ xấu quay Camera để trộm dữ liệu và nếu ATM có các biểu hiện lạ so với binh thường thì không nên tiến hành giao dịch.

Đối với tiền rách, tiền không đảm bảo: khách hàng cần lưu giữ hoá đơn chứng từ để đến các điểm giao dịch  gần nhất của Ngân hàng quản lý ATM để đổi lại", đại diện của Ngân hàng Teachcombank đưa ra lời khuyên.

Trong văn bản số 736 của Ngân hàng nhà nước vừa phát đi yêu cầu các ngân hàng phải cử người trực để xử lý sự cố tại các cây ATM.

Còn trả lời trên VTV, ngay trong chiều 5/2, ông Bùi Quang Tiên, Vụ trưởng vụ thanh toán, Ngân hàng nhà nước cho biết, nếu các ngân hàng không đảm bảo hệ thống ATM hoạt động thông suốt, ổn định dịp Tết, NHNN sẽ có hình thức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại