Sau đợt xăng dầu bất ngờ điều chỉnh tăng giá vào ngày 28.6, nhiều doanh nghiệp vận tải đang phải tính toán lại các chi phí đầu vào để điều chỉnh giá cước cho phù hợp.
Chỉ trong vòng nửa tháng, xăng dầu đã 2 lần tăng giá. Tuy biên độ tăng giá của mỗi lần không cao (ngày 28.6 tăng 360 đồng/lít xăng, tăng 370 đồng/lít dầu diesel; ngày 14.6 tăng 420 đồng/lít xăng, tăng 220 đồng/lít dầu diesel), song nếu tính cả 2 đợt tăng giá này thì tổng mức tăng là 780 đồng/lít xăng, 590 đồng/lít dầu diesel.
Hình minh họa
Theo ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM kiêm Phó TGĐ Vinasun taxi - nếu tính riêng đợt xăng dầu tăng giá vào ngày 28.6 thì rất khó để điều chỉnh giá cước taxi, bởi mức tăng thấp, trong khi mỗi lần điều chỉnh giá cước do phải cài đặt, kiểm định, niêm phong chì lại đồng hồ tính cước khá tốn kém.
Tuy nhiên, do đợt tăng giá lần trước, hầu hết các doanh nghiệp taxi không điều chỉnh giá cước, vì vậy có thể lần này họ phải tính gộp lại các chi phí tăng thêm để điều chỉnh giá cước cho phù hợp.
“Không tăng giá cước thì doanh nghiệp phải bù lỗ khoản chi phí xăng dầu tăng thêm, còn tăng giá cước thì lượng khách giảm. Tùy từng doanh nghiệp sẽ cân đối chi phí đầu vào và đầu ra rồi mới đưa ra quyết định tăng hay không, hoặc tăng ở mức nào cho phù hợp. Hiện các doanh nghiệp cũng đang “nhòm ngó” lẫn nhau trước khi đưa ra quyết định” - ông Tạ Long Hỷ cho biết thêm.
Tương tự, ông Thái Văn Chung - Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM - cho rằng, nhiều khả năng giá cước vận tải hàng hóa cũng điều chỉnh sau 2 đợt tăng giá nhiên liệu trong nửa tháng qua. Hiện một số doanh nghiệp đang tính lại chi phí, đàm phán với khách hàng về giá cước vận tải.