CEO McDonald’s: Hãng không đến chậm tại Việt Nam

CEO McDonald’s Don Thompson đã trả lời câu hỏi về việc liệu có phát triển món McPhở tại Việt Nam hay không.

Cửa hàng McDonald đầu tiên tại Việt Nam có 2 tầng với 350 chỗ ngồi, nằm ở vị trí đắc địa ngay trung tâm quận 1, TP.HCM được thiết kế theo tiêu chuẩn McDonald’s toàn cầu. Cửa hàng đầu tiên này rộng 1.300 m2 và được mở cửa 24/24h.

Mục tiêu trước mắt của Công ty là giữ gìn và phát triển sự mến mộ của khách hàng, ước tính chỉ trong hai đầu khai trương, cửa hàng McDonald’s đã thu hút 40.000 thực khách, một con số không hề nhỏ.

Thêm vào đó, McDonald’s cũng phải cạnh tranh với nhiều chuỗi cửa hiệu thức ăn nhanh đang được ưa chuộng tại thị trường trong nước như Yum Brands Inc. và Burger King.

Ông Thompson đã có cuộc trao đổi với The Wall Street Journal về thị trường Việt Nam và những hướng đi trong tương lai.

Tại sao McDonald's lại chọn Việt Nam vào thời điểm này?

Ông Thompson: Được hiện diện tại Việt Nam và làm việc với Henry Nguyen là một cơ hội lớn đối với chúng tôi, cùng với loạt nghiên cứu về cơ sở hạ tầng và chuỗi phân phối mà Công ty tiến hành trước đó, để đảm bảo chất lượng sản phẩm tại Việt Nam đạt chuẩn của McDonald’s.

Đây là một thị trường non trẻ và có sức lan tỏa mạnh, chúng tôi nghĩ thời cơ đã chín muồi để đưa McDonald’s vào thâm nhập Việt Nam.

Chưa bao giờ chúng tôi nghĩ mình lại người đến sau trong bất cứ thị trường nào. Chúng tôi tìm kiếm các cơ hội để xây dựng thương hiệu đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng các khu vực.

Chúng tôi tin tưởng Việt Nam hiện giờ đã sẵn sàng tiếp đón McDonald’s, nên chúng tôi không nghĩ mình đến muộn, chúng tôi xem đây là cơ hội xây dựng việc kinh doanh.

Điều làm chúng tôi phấn khích là mô hình drive-through đầu tiên tại Việt Nam, mô hình nhận – đi ngay này cũng được áp dụng cho motor xe máy.

Chúng tôi rất hào hứng với sự hiện diện tại đây cũng như tiềm năng phát triển trong tương lai.

CEO McDonald’s: Hãng không đến chậm tại Việt Nam
CEO McDonald's Don Thompson phát biểu tại buổi lễ khai trương cửa hàng ở TP.HCM ngày 10/2. Ảnh: WSJ

Công ty có ước tính được quy mô thị trường hiện tại?

Ông Thompson: Hiện thị trường có khoảng 90 triệu người và chúng tôi mới chỉ có một cửa hàng, vì vậy còn rất nhiều tiềm năng để mở rộng thêm chuỗi phân phối.

Hiện chúng tôi chưa có mục tiêu phát triển cụ thể tại Việt Nam. Nhưng chúng tôi có tiềm năng và đang tiến hành phân tích. Chúng tôi sẽ mở rộng kinh doanh trong tương lai.

Ông đã ăn Phở Việt Nam chưa?

Ông Thompson: Bây giờ ư? Tôi nghĩ tôi đã thử món này lần trước rồi. Đó là một bát lớn có phở và nước dùng đúng không?

Đúng vậy. Ông có nghĩ đến việc cung cấp thêm món McPho?

Ông Thompson: (Cười lớn) Nghe rất thú vị. Trong những thị trường cụ thể, chúng tôi có những món ăn dung hòa. Thậm chí tại Hawaii, chúng tôi cung cấp súp cá hồi. Nhưng công ty không bán súp cá hồi tại bất kỳ địa điểm nào khác tại Mỹ.

Tại những khu vực khác nhau, chúng tôi bán những món ăn khác nhau. Ví dụ ở Ấn Độ, đương nhiên chúng tôi không bán thịt bò.

Tôi tin sẽ còn rất nhiều sản phẩm khác sẽ được phát triển, điển hình như bánh kẹp McDonald’sPork hiện giờ. Nó rất ngon.

Xin ông cho biết về mục tiêu mở rộng?

Ông Thompson: Hiện tại chúng tôi đang tập trung vào việc vận hành cửa hàng đầu tiên được trơn tru, đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng để họ quay lại lần hai và mang theo bạn bè.

Nếu có một cửa hàng tiếp theo được khai trương, điều này là rất tốt. Chất lượng dịch vụ ở cửa hàng thứ hai sẽ giống với cửa hàng đầu tiên này.

Đây là một thách thức với McDonald’s – khi bạn muốn nhân rộng mô hình thành 2, 3 sau đó là 10, 20, bạn cần phải chắn chắn mình cũng nhân rộng được chất lượng phục vụ, chất lượng đồ ăn, chất lượng vệ sinh.

Chúng tôi muốn đảm bảo mục tiêu chất lượng hàng đầu này. Khi giữ được chúng, công ty sẽ mở rộng. Nếu chúng tôi có một cửa hàng và nó không vận hành tốt, sẽ chẳng nên xây thêm làm gì. Chúng tôi sẽ cải tạo lại cửa hàng đầu tiên.

Xin ông cho biết điều gì gây nên doanh số sụt giảm tại Nhật Bản?

Ông Thompson: Tôi nghĩ chi nhánh Nhật Bản của Công ty vẫn đang nhắm tới mục tiêu chung trên toàn thế giới của McDonald’s. Đó là thắt chặt quan hệ khách hàng, đảm bảo chất lượng sản phẩm phù hợp với môi trường kinh doanh.

Nhật Bản là một đất nước có tính cạnh tranh cao và khác biệt, ví dụ như với các cửa hàng tiện dụng và một số tiệm ăn truyền thống. Chúng tôi phải rất cẩn trọng.

Công ty đang hướng tới điều này. Hiện McDonald’s đang nỗ lực kết nối lại quan hệ với khách hàng, đó là một nhiệm vụ khó, nhưng chúng tôi tin mình có thể đạt được và tiến xa hơn.

Ông có thể chia sẻ một chút về bản thân và sự nghiệp tại McDonald’s không?

Ông Thompson: Tôi làm việc tại McDonald’s đã 24 năm và đó là khoảng thời gian tuyệt vời đối với tôi và gia đình. Tôi yêu hệ thống McDonald’s, tôi yêu tất cả mọi thành viên, nhân viên, người bán hàn,…

Tôi hạnh phúc khi thấy khách hàng hài lòng.

Tôi xuất thân là một kỹ sư điện. Trước đó tôi học về công nghiệp vũ trụ. Sau đó tôi bỏ lĩnh vực này và tới làm việc tại cửa hàng. Tôi chưa bao giờ hối hận vì quyết định ấy.

Tôi hào hứng với tinh thần làm việc tại các cửa hàng và cảm thấy rất may mắn khi được giữ chức vụ này. Tôi không hề xem nhẹ việc được đại diện cho 1,8 triệu nhân viên, toàn bộ chuỗi cửa hàng và đối tác. Đó là một cơ hội tuyệt vời.

Hồ sơ cá nhân

Học vấn: Bằng Cử nhân trường Đại học kỹ thuật điện Purdue University.

Sự nghiệp: Vào làm tại McDonald's năm 1990 với công việc của một kỹ sư điện. Từng giữ chức Phó giám đốc khu vực, Giám đốc khu vực và Giám đốc điều hành. Từ năm 2006 - 2009, ông giữ chức Giám đốc công ty McDonald's Mỹ trước khi trở thành CEO của McDonald's Corp. Trước đó, ông chịu trách nhiệm của Chủ tịch và Giám đốc tài chính.

Gia đình: Sống tại Chicago cùng vợ và hai con.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại