>>> Hà Nội: Lần đầu tiên, người dân được tự bơm khi mua xăng
Người dân mua xăng tại Hà Nội đang được trải nghiệm một hình thức mua xăng mới mẻ - tự phục vụ tại một số cửa hàng xăng trên địa bàn Thủ đô.
Từ 1/12 khách hàng mua xăng tại hai cây xăng số 1 Trần Quang Khải (Hoàn Kiếm – Hà Nội) và cây xăng số 71 Xuân Thủy (Cầu Giấy – Hà Nội) trực thuộc Công ty Xăng dầu Khu vực I (Petrolimex Hà Nội) có thể lựa chọn hình thức tự mua xăng tự phục vụ bên cạnh cách mua truyền thống do nhân viên cây xăng đổ giúp.
Trao đổi với PV Báo điện tử Infonet chiều 3/12, ông Trần Ngọc Năm – Phó tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, mô hình bán xăng tự phục vụ là đề xuất của Công ty Xăng dầu Khu vực I (Petrolimex Hà Nội), đơn vị trực thuộc của Petrolimex.
Trên cơ sở nghiên cứu thực tế địa bàn kinh doanh, nhu cầu tiêu dùng của người dân … Petrolimex Hà Nội đã đưa ra đề xuất với tập đoàn triển khai thí điểm hình thức bán xăng tự phục vụ tại một số cây xăng do công ty quản lý.
Hiện Petrolimex Hà Nội mới triển khai thí điểm mô hình bán hàng này tại 2 cây xăng: số 1 Trần Quang Khải (Hoàn Kiếm – Hà Nội) và số 71 Xuân Thủy (Cầu Giấy – Hà Nội).
“Hình thức bán xăng tự phục vụ là người mua được trực tiếp bơm xăng, trực tiếp quản lý và giám sát được số lượng xăng trực tiếp bơm vào bình xăng xe mình.
Thời gian đầu thí điểm chưa quen có thể nhân viên cửa hàng xăng sẽ trợ giúp người mua một số thao tác.
Đây cũng là hình thức để tránh những gian lận như nối số khi bơm xăng, mà trước đây nhiều vụ việc đã được phản ánh”, ông Trần Ngọc Năm giải thích.
Theo Phó tổng Petrolimex, thực tế hình thức “bán xăng tự phục vụ” đã được triển khai tại nhiều nước trên thế giới từ lâu, trong đó có Mỹ.
Song do điều kiện hoàn cảnh và thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam, nên tới giờ mới có thể đưa vào thí điểm mô hình bán hàng này.
Vì là thời gian đầu đưa vào thí điểm mô hình bán hàng kiểu mới, nên trước mắt hình thức bán xăng tự phục vụ chỉ được áp dụng cho người đi xe ô tô, mà chưa thể áp dụng cho đối tượng người đi xe máy.
Lý giải về việc “thu hẹp” đối tượng áp dụng hình thức bán xăng này, lãnh đạo Petrolimex giải thích, trong kế hoạch ban đầu có tính tới đối tượng người đi xe máy, nhưng sau khi tính toán thì thấy số lượng người đi xe máy tại Thủ đô Hà Nội rất lớn.
Mỗi lần mua cũng 3 - 4 lít, thậm chí ít hơn, nếu thao tác bơm không nhanh, có thể dẫn tới hiện tượng ùn tắc cây xăng, rồi thành tắc đường, nhất là vào giờ cao điểm.
“Chúng tôi cũng rất muốn triển khai cho cả đối tượng người đi xe máy, nhưng chắc phải chờ thêm một thời gian nữa, sau khi tổng kết giai đoạn thí điểm này”, ông nói.
“Cái khó” trong triển khai mô hình mua xăng tự phục vụ nằm ở chỗ, trước tiên phải tính tới thị hiếu và nhu cầu của khách hàng trên địa bàn.
Ngoài ra, mô hình này chỉ có thể triển khai được ở những cửa hàng xăng có mặt bằng rộng, có thể bố trí vị trí cây đổ xăng riêng cho ô tô và xe máy để tránh hiện tượng ùn ắc.
“Không phải cửa hàng xăng nào muốn triển khai mô hình bán hàng này cũng đều được xem xét cho phép, vì nếu cửa hàng mặt bằng hẹp có thể ảnh hưởng tới các đối tượng mua hàng khác.
Do đó, cửa hàng phải đáp ứng được yêu cầu diện tích nhất định thì mới được phép áp dụng mô hình này”, ông Năm cho biết thêm.
Về lâu dài, Phó tổng giám đốc Petrolimex tiết lộ, tập đoàn này sẽ vừa thực hiện, vừa đánh giá mô hình bán hàng này và sau đó sẽ có báo cáo tổng kết để xem xét trên cơ sở thị hiếu; tiện ích cho người mua hàng… sẽ mở rộng áp dụng mô hình bán hàng kiểu mới này ở những vị trí cửa hàng nào hợp lý.
“Tính tiện ích của mô hình mua xăng tự phục vụ trước mắt thấy khá rõ, lượng giao dịch và doanh thu của các cửa hàng thí điểm mô hình bán hàng này vẫn duy trì mức độ ổn định trong doanh thu chung”, ông Năm đánh giá.